Bán kết 2 bóng đá Sea Games 31: U23 VN với U23 Malaysia 1 – 0

Chỉ khi bước vào hiệp phụ, U23 VN mới triển khai lối đá nhanh, tận dụng những tình huống cố định để đánh đầu như Văn Tùng (106'), Thanh Bình (109')...và đặc biệt là cú đánh đầu của Tiến Linh sau cú đá phạt của Hùng Dũng ở phút 111' mới mang lại bàn thắng cho U23 VN.

bong-da-viet-ma1-1653005245.jpg
Cú lao vào của Hùng Dũng sau cú sút của Tiến Linh

 

        Dưới thi HLV Park, Vit Nam chưa tng đng Malaysia cp đ U23. Nhưng cp đ ĐTQG, Vit Nam bt bi c sáu ln, gm mt hòa và năm chiến thng, ln lượt ti AFF Cup 2018, vòng loi th hai World Cup 2022 - khu vc châu Á và AFF Cup 2020.

       U23 VN vào bán kết vi 10 đim, ghi sáu bàn và không thng lưới bàn nào qua bn trn. Đoàn quân ca HLV Park tr thành đi bóng đu tiên gi sch lưới vòng bng SEA Games 31.

     Còn U23 Malaysia ghi 9 bàn, thng 6 bàn. H có hiu sut ghi bàn tt, trung bình mi trn trên hai bàn. Nhưng cũng đ thng lưới 1,8 bàn mi trn. So sánh như vy đ thy rng U23 VN có hàng th tt, nhưng hàng công cn khai thác s không chc chn ca hàng th U23 Malaysia, ci thin các tình hung tiếp cn và sút cu môn, chc chn U23 VN sẽ có bàn thng.

     Ngoài ra, U23 VN kết thúc vòng bng trước, nên được ngh sm 1 ngày, các cu th có điu kin phc hi sc khe cũng như rèn luyn chiến thut. Vi th thc 2 ngày 1 trn thì vic ngh thêm 1 ngày là rt cn thiết. Do đng nht bng A nên chúng ta không phi di chuyn, đng thi vic chơi 4 trn trên sân Vit trì đã làm cho các cu th U23 VN quen sân hơn U23 Malaysia và mt điu mà các cu th được thi đu sân nhà luôn nhn được s c vũ nhit tình ca cu th s 12 đó là s nhit tình ca khán gi trên khán đài.

     Nếu các cu th U23 VN t tin thì hoàn toàn có th dành chiến thng trong trn bán kết 2 này.

bong-da-viet-ma2-1653005245.jpg
Tiến Linh đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

     Các cu th U23 VN là người giao bóng trước, vào khong 10' đu, c hai bên đu trin khai bóng chm đ thăm dò ln nhau, U23 ch trương chơi phòng ng phn công, nên trước cu môn th thành Azri - Cheng luôn có s đông các cu th U23 Malaysia chiếm gi, nên ý đ tn công nhanh ca U23 VN rt khó thc hin.  Trong khi đó, các cu th tr người Mã luôn tn dng nhng tình hung c đnh đ tiếp cn khung thành Văn Ton.

   18' T mt qu pht góc ca Malaysia b phá ra, Syahrian vô-lê t xa đưa bóng đi chìm v góc gn, nhưng Văn Ton vn làm ch tình hình.

        27' Mnh Dũng gy bóng xung nhanh cho Tiến Linh đi mt th môn mà không vit v. Tiên Linh sút vi bóng, đi chch ct.

        39' T qu pht góc ca Malaysia bên phi, Ahmad Zikri sút ct gn đưa bóng đi qua hai chân Thanh Bình, nhưng th môn Văn Ton khép góc và bt gn.

        42' Vit Anh chng biên cho Văn Đô băng xung và hu v này chuyn sa lưng hàng th U23 Malaysia cho Tiến Linh. Nhưng cú sút ca Tiến Linh đi quá nh và b th môn Azri đy ra. Mnh Dũng p vào đá bi nhưng không kp.

       Vào hip 2, HLV Park s dng chiến thut đo v trí ca Văn Xuân và Văn Đô nhm to đt biến như hip 2 gp U23 Indonesia. Nhưng hôm nay, Văn Xuân chơi không sc nét, anh thường b mt bóng hoc có nhng đường chuyn sai đa ch, nên vic hoán đi v trí chưa hiu qu.

        66' Hùng Dũng chc khe cho Tiến Linh băng xung, nhưng hu v Azrin đá bóng ngay trong chân Tiến Linh.

        73' T n lc sút vào khu vc cu môn đi phương, Văn Xuân b đi bn kê chân dn đến b chn thương không th thi đu tiếp. Đi trưởng Hùng Dũng ôm mt khi thy chn thương ca đng đi. HLV Park phi đưa Tun Tài vào thế ch Văn Xuân, còn hu v Hà Ni được đưa thng ti bnh vin.

        78' Malaysia nhiu kh năng phi thay th môn, khi Azri b đau sau khi va vào Tiến Linh.

        83' trong 1 tình hung tranh chp, Thanh Bình kéo áo Luqman Hakim và phi nhn th vàng. Cu th hai đi sau đó phn ng và suýt u đ, khiến th môn Văn Ton và tin đo Hadi b pht th vàng.

        T qu pht này, chếch bên phi, Syahiran treo vào cho hu v Safwan tham chiến, đánh đu cn thành nhưng bóng bay vt xà ngang.

        98' Hùng Dũng đá pht góc bên cách phi, bóng b phá ra ti chân Vit Anh. Nhưng trung v mang áo s 20 đm bóng chch ct dc.

        111' Tun Tài b đy ngã, U23VN được hưởng qu pht bên trái, Hùng Dũng treo bóng vào cho Tiến Linh đánh đu tung lưới U23 Malaysia, khi th môn băng ra l trn.

        116' Tiến Linh có cơ hi nâng t s khi mt mình đi din vi th môn Azri - Cheng, anh tâng bóng nhưng  không đ bng qua đu th môn. Hai phút sau, trong 1 pha phn công, Tiến Linh 1 mình 1 bóng băng qua vch gia sân, trước mt anh ch có 1 hu v Malaysia, bên trái Công Đến cũng lao lên, thay bng chuyn bóng cho đng đi hoc đt phá đến khung thành đi phương thì anh li gi bóng chm li, chc đnh kéo dài thi gian ch hết gi.

        119' U23 có tình hung tn công, nhưng b Tiến Long cn phá.

        Trng tài cho 2' bù gi cho hip ph. Nhưng kết qu U23 VN thng U23 Malaysia 1:0 và tr thành đi bóng th 2 cùng vi U23 Thailand gp nhau trn chung kết trên sân M Đình vào ngày 22/5.

bong-da-viet-ma3-1653005245.jpg
 

     Phi nói t đu gii đến gi, chưa có trn đu nào mà U23 VN li vt v đến vy. Chúng ta ch yếu ch chơi trên sân đi phương nhưng rt khó khăn trong vic tiếp cn khung thành U23 Malaysia. Khi đã biết, HLV người Úc Brad Maloney quyết chơi phòng ng vi s đông nhm kéo dài trn đu đến hip ph hoc ti sút luân lưu, nhưng c 2 hip U23 VN vn duy trì phong thái đá chm, chc. Chúng ta ch yếu cm bóng chuyn qua li trên khu vc na sân ca đi bn, hu hết là tn công 2 biên và thiếu nhng đường tn công trc din vào khung thành đi bn. Cách trin khai d b bt bài cho nên dù n lc rt nhiu vn không có bàn thng. Hoàng Đc, Văn Đô th vn may bng nhng cú sút xa nhưng bóng đu bay vt xà.

        Ch khi bước vào hip ph, U23 VN mi trin khai li đá nhanh, tn dng nhng tình hung c đnh đ đánh đu như Văn Tùng (106'), Thanh Bình (109')...và đc bit là cú đánh đu ca Tiến Linh sau cú đá pht ca Hùng Dũng phút 111' mi mang li bàn thng cho U23 VN.

     Nhiu người cho rng HLV Park ch lo rèn hàng hu v vi quan đim th có chc thì mi trin khai tn công được. Nhưng qu tht U23 VN kỳ này không có mu tin đo dám cm bóng đt phá vào khu vc 16,50m đ kéo hu v đi bn như Công Phượng hay Quang Hi. Tiến Linh là tin đo nhy bén trong vic ghi bàn nhưng li thiếu s khéo léo khi di chuyn trong khu vc 16m50, cho nên khi b bao vây bi hàng hu v nhiu người, Tiến Linh rt khó ghi bàn.

     Sau đây 3 ngày, U23 VN sẽ đá trn chung kết trên sân M Đình gp U23 Thailand. Đây đúng là mt trn chung kết trong mơ vi 2 kình đch đy duyên n trên đu trường bóng đá khu vc. HLV Park sẽ làm gì đ U23 VN bo v được chc vô đch? Mt bài toán theo tôi là rt khó khăn mc dù U23 Thailand cũng vt v và ch thng U23 Indonesia trong 2 hip ph.

 

Nguyễn Mạnh Quý

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ban-ket-2-bong-da-sea-games-31-u23-vn-voi-u23-malaysia-1-0-a12610.html