Chuyện cảnh giác

Còn vài chuyện, tôi muốn chia sẻ đến mọi người. Có một xe ô tô chạy, thường là tầm trưa lúc vắng người, và đỗ xịch trước cửa nhà bạn. Trên xe có một thằng bước xuống, tay cầm một tờ quảng cáo sản phẩm, và một tờ hóa đơn đỏ.

285919483-728197545189168-132564439229585242-n-1654767249.jpg
Ảnh minh họa

Chúng nói như rót vào tai... rằng... anh em chúng tôi đi bốc hàng cho công ty, và có bốc gian lận thêm được một bộ sản phẩm, gồm một bếp ga cùng một bộ nồi inox hoặc bộ dao nhà bếp, giá sản phẩm gốc là 7 triệu, nhưng gia đình đưa cho bao nhiêu thì tùy, coi như giúp nhau, đôi bên cùng có lợi... Nó còn bò ra nhà thề thốt, nếu nói sai thì đi ra đường xe cán chết tươi, và nếu bạn tin là thật, bạn có trả giá bèo bọt cũng phải "ba triệu rưỡi" nghĩa là bằng 50% giá gốc và bạn là người bị sập bẫy rồi đó...

Tôi có lần đã dính rồi, vợ tôi nghe nó rót vào tai, nhưng tôi không tin lắm, nên đã điện cho chú em, điện thoại không liên lạc được.. Tôi đã chạy xe vào kêu chú, tôi nói lừa là đi vay tiền, khi tôi nói với chú em trai tôi, thì chú bảo, chết rồi về ngay đi, kẻo mình chị ở nhà, nó đánh thuốc mê có gì nó khoắng sạch bây giờ. Tôi phóng xe về vội, chú phóng xe theo sau về đến nhà thì vợ đã mua xong bộ sản phẩm, và nó đã lên xe chạy như bay mất hút. Chú quát vợ tôi, chị mua bao nhiêu?? Vợ tôi bảo, 7 triệu mà tôi trả có triệu ba nó cũng bán. Chú em làm câu "bốc cứt rồi" vợ tôi hỏi là sao? Chú bảo là bị lừa chứ sao... may mà chưa phải cái hàng đắt tiền lắm, không thì sạt nghiệp. Rồi chú tính nhẩm, cái bếp ga tôi cho là 700 nghìn, bộ nồi ba cái mỏng dính đó, tôi cho là 200 nghìn... vị chi là 900 nghìn... may cho chị mất có 400 nghìn tiền ngu, vậy còn rẻ chán.

Rồi chú bảo, nếu chị mất nhiều, tôi sẽ gọi mấy thằng bạn làm giao thông nó tóm được ngay,... nhưng thôi bài học đầu tiên, mong chị không mắc nữa. Tôi cứ nghĩ, cái thằng đó nó thề, nói láo sẽ bị xe cán chết tươi, chắc nó đầu thai bao nhiêu kiếp rồi, nó nói vậy mà nó không sợ linh nghiệm thật, đúng là bọn lừa đảo, cái gì cũng dám làm.

Còn trường hợp này nó lừa siêu hơn, nó có cả một đội quân, nó về từng thôn, nó mang theo cả máy chiếu phim, nó nói với trưởng thôn, cho nó mượn nhà văn hóa thôn, để tuyên truyền cho người dân về bảo vệ môi trường, và quảng bá về du lịch... Chắc nó đút cho trưởng thôn vài đồng, nhờ loa thông báo bà con đến họp. Đầu tiên, nó cũng mang máy chiếu phim, chiếu lên màn ảnh rộng, về cách bảo vệ môi trường, và quảng bá về du lịch, các vùng miền trong nước, cuối chương trình là quảng cáo bán hàng. Và nói rằng, mọi người nên ủng hộ, bởi vì cũng phải có tiền ăn, mới đi tuyên truyền được, nó nói hoàn cảnh lắm, chúng tôi là những người "vác tù và hàng tổng" nghĩa là, chúng tôi tự đứng ra làm việc này để giúp dân, chứ chả có ban ngành nào phân bổ cả... Người dân nghe mủi lòng lắm, và khi nó đưa sản phẩm ra bán, cái nồi lẩu điện, hiệu Osaka 1 triệu 700 nghìn và nhiều sản phẩm khác giá trị. Nhiều người mua theo tinh thần giúp đỡ, nên bọn đó cũng thu nhập kha khá, sau người dân mới vào mạng tra thử, thì cái nồi Osaka chỉ khoảng 700 nghìn, đắt thì khoảng 1 triệu đồng thôi, mới biết là mình bị lừa.

Còn chiêu này nữa, cũng một hội, đánh cả xe ô tô hàng về các chợ, kéo phông rạp loa đài hát inh ỏi, giới thiệu các sản phẩm đa năng, tác dụng mấy trong một. Bán giá gấp mấy lần ngoài thị trường, người dân đua nhau mua rất nhiều, khi chúng đi rồi cũng mới biết bị lừa.

Vậy ai đã gặp trường hợp này rồi, thì đừng để bị lừa nữa, còn ai chưa gặp nếu gặp thì nên tránh xa, còn không thì cứ báo công an, hoặc dọa cho chúng bán xới. Tốt nhất là đừng tham rẻ mà cuối cùng lại không rẻ còn bị dính hàng giả, hàng kém chất lượng. Cuối cùng, chúc độc giả tỉnh táo trong cuộc sống, để không mắc phải những trường hợp trên.

9/5/2022 - BKA

Chuyện Làng quê

Bùi Khắc Ái

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chuyen-canh-giac-a13133.html