Chia sẻ

Ngày ấy cũng đã cách đây hơn ba mươi năm rồi. Hôm đó nhà đang lo sửa cái ky ốt để bán hàng. Trời cũng đã bẩy giờ tối,công việc còn chưa xong. Hai con nhỏ đang chơi trong nhà ,thì con gái tám tuổi chạy ra gọi bố mẹ. Nó bảo bố mẹ về ngay ,Anh nguyên ho nhiều và khó thở..

ma-de-1655136648.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Tôi vội  vàng chạy về, vuốt ngực, vỗ lưng cho con. Sau đó để con ngồi,Tôi nhanh chóng lấy các loại là mà tôi đã chế biến sẵn để trong nhà đổ nước đun sôi chừng mười phút. Lọc lấy phần nước, cho thêm chút đường hoà tan để con dễ uống, khi ấy con trai tôi mới mười tuổi. Sau khi uống xong thì để cháu ngồi trên ghế và dựa lưng vào thành ghế.

Chỉ sau ba mươi phút thì cháu đỡ ho và dễ thở  luôn. Ở những năm 80 của thế kỷ 20, thời bao cấp, trẻ nhỏ mà viêm phế quản, hầu hết là uống hoặc tiêm kháng sinh.... Mỗi lần tiêm là con lại khóc thét lên, nhìn thật tội nghiệp, nhiều khi phải điều trị hàng tuần mà vẫn chưa hết khò khè. Từ khi biết được bài thuốc lá dângian thì ở trong nhà lúc nào cũng có sẵn một lọ đã chế biến để bất kể đêm ngày, khi cần là sử dụng được ngay.

Tôi đã dùng thấy rất hiệu nghiệm và không tốn kém nhiều tiền, chỉ cần chịu khó, cẩn thận chế biến là có ngay. Hôm nay tôi xin chia sẻ bài thuốc dân gian.

Nguyên liệu:

Lá xương sông tươi là 20 gam

Lá dấp cá (diếp cá) tươi là 20 gam

Lá bông mã đề 20 gam

Nước sạch 200 mi li lít

Ba loại lá được rửa sạch, thái nhỏ. Cùng với nước, dùng dụng cụ đun sôi chừng mười phút, gạn lấy phần nước, cho thêm chút đường phèn hoặc đường mật mía, đun lại lần  nữa cho tan hết đường.  Để uống khi còn ấm.

Lưu ý là phải giữ ấm cả cơ thể, không để nhiễm lạnh...Đây là liều dùng cho trẻ 10 tuổi.

Còn tùy theo lứa tuổi để tăng hoặc giảm liều lượng...một phần  lưu ý nữa là. Ai có tính hàn (lạnh) thì giảm lượng lá dấp cá mà tăng lượng là xương sông, liều dùng ngày ba lần sáng,trưa,chiều. Đối với trẻ nhỏ thì chỉ dùng mỗi thứ vài lá. Các loại lá này rất dễ tìm kiếm, mùa hè có thể mang về rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, sao thơm, hạ thổ, bảo quản để dùng dần khi cần thiết....Khi bảo quản, để riêng từng loại, để tiện việc gia giảm...

Lượng khô thì dùng ít hơn lá tươi, theo tỷ lệ tương ứng. Đây là trải nghiệm thực tế của bản thân, xin được  chia sẻ với mọi người để tham khảo.

Chuyện làng quê

 Thảo Nguyễn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chia-se-a13236.html