Tìm chồng cho con

Tôi chỉ nghĩ đơn giản là anh ấy đi dăm bữa, nửa tháng rồi quay lại, nên cũng không hỏi tên nữa… ai dè đã mấy tháng rồi, bụng con gái tôi mỗi ngày lại to thêm.

timchongchocon1-1655564451.jpg
Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet)

Tiểu đoàn trưởng đang ngồi kiểm tra lệnh điều động xe trong ngày, trực ban vào báo cáo: “Báo cáo Thủ trưởng! Ngoài cổng có bác nông dân xin gặp Thủ trưởng ạ.”

- Đồng chí mời bác ấy vào gặp tôi. Tiểu đoàn trưởng ra lệnh.

- Mời bác uống nước! Bác gặp tôi có việc gì ạ?

- Báo cáo ông! Dạ quên báo cáo Thủ trưởng! Tôi đến để tìm chồng cho con gái tôi, tìm cha cho cháu tôi.

- Thế chồng con gái bác ở đơn vị của chúng tôi hả? Anh ấy tên là gì, để tôi cho trực ban đi gọi lên đây gặp bác!

- Nếu tôi biết tên thì còn nói làm gì? Tôi chỉ biết anh ấy là lái xe quân đội… cách đây mấy tháng xe đi qua làng tôi, trời vừa tối lại mưa nữa. Anh ấy dừng xe vào nhà tôi xin nước uống, thấy bộ đội là tôi quý lắm! Tôi mời anh ấy ăn cơm và nghỉ lại nhà, mai đi sớm. Anh bộ đội lái xe, nhìn hiền lành vui tính lắm! Tôi có đứa con gái vừa qua tuổi trăng tròn, trai làng đến hỏi, nhưng con tôi chưa nhận lời ai cả. Anh bộ đội nói chuyện duyên đáo để, nhất là khi anh kể những chuyến chở hàng vượt qua bom đạn vào mặt trận… con gái tôi cảm động lắm! Đêm ấy chẳng biết thế nào mà con gái tôi lại trao gửi yêu thương… cho anh ấy.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản là anh ấy đi dăm bữa, nửa tháng rồi quay lại, nên cũng không hỏi tên nữa… ai dè đã mấy tháng rồi, bụng con gái tôi mỗi ngày lại to thêm.

Hôm nay tôi đến đây nhờ Thủ trưởng tìm báo cho anh ấy về làm lễ cưới, rồi nhận con.

- Thế bác có nhớ biển số xe không?

- Đúng rồi! Xe giống như mấy chiếc xe đỗ ở sân kia kìa. Trên cánh cửa trên thì ghi số 3T8, dưới thì ghi số 4T0. Còn ở đầu xe và đuôi xe đều ghi số “C5”.

- Bác cho số như vậy thì xe nào chả thế! Phải là số cụ thể như… này này!

- Tôi chỉ làm ruộng có biết gì đâu? Bây giờ phải làm thế nào, Thủ trưởng giúp tôi với!

- Thôi được rồi bác uống nước, rồi về đi kẻo trưa mất rồi! Để tối nay sinh hoạt Tiểu đoàn, tôi sẽ có cách tìm chồng cho con gái bác.

Mấy tháng sau bác nông dân lại đến gặp Tiểu đoàn trưởng, mang theo mấy nải chuối vườn nhà, vui vẻ cám ơn Thủ trưởng! Đúng là bộ đội có khác, nhanh nhẹn khẩn trương thật. Sau cái hôm tôi gặp Thủ trưởng ấy, hôm sau cháu Duy về nhà tôi ngay để xin chịu trách nhiệm…

- Báo cho Thủ trưởng tin vui, con gái tôi sinh cháu trai rồi, thằng bé giống bố nó lắm! Sau này lớn lên dứt khoát tôi sẽ cho cháu đi bộ đội.

Không biết Tiểu đoàn trưởng làm cách nào để tìm được chồng cho con gái bác nông dân? Chỉ thấy anh cười, một nụ cười đôn hậu.

 

HD-18/6/22-NH

 

Chuyện làng quê

Nguyễn Hộp

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tim-chong-cho-con-a13365.html