Cuộc đời huyền thoại âm nhạc nước Mỹ Elvis Presley lên phim

Vào những năm giữa thế kỉ 20, Elvis Presley nổi lên như một trong cái tên có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến văn hóa đại chúng. Ít ai ngờ, chàng thanh niên lái xe tải lại có thể trở thành một huyền thoại âm nhạc của nước Mỹ.

Tất cả những khoảnh khắc ấn tượng và có ý nghĩa trọng đại trong cuộc đời Elvis Presley đã được đạo diễn thiên tài Baz Luhrmann đưa vào bộ phim điện ảnh đầu tiên về ông có tên ELVIS.

Những năm niên thiếu gắn liền với cái nghèo và sự giác ngộ dành cho âm nhạc

Cậu bé Elvis Presley sinh ra trong một gia đình nghèo ở bang Mississippi, thường xuyên sống dựa vào sự giúp đỡ của hàng xóm và trợ cấp lương thực của chính phủ. Presley đã sớm thể hiện sự hứng thú dành cho âm nhạc ngay từ nhỏ, mà mẹ ông từng kể lại rằng khi chỉ mới 2 tuổi, cậu bé Elvis đã “nhoài ra khỏi lòng mẹ” và chạy về phía dàn đồng ca, cậu muốn được thấy họ và hát cùng họ. 

ch1-6-1656082848.png
Poster phim.

Elvis có được chiếc guitar riêng đầu tiên vào năm 11 tuổi, và điều này đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của cậu khi đó. Cậu biết chơi cả guitar, piano và bass, cậu tự học mọi thứ bằng chính đôi tai của mình chứ không qua bất cứ trường lớp bài bản nào. Cậu bé Elvis Presley, với khả năng thiên phú, ngày càng tìm được sự gắn kết mạnh mẽ giữa mình và âm nhạc. Vào năm lớp 6, khi chuyển đến trường mới, Presley thường xuyên bị các bạn trêu chọc và xa lánh khi cậu mang guitar và đàn hát ở trường. Tuy nhiên, cậu bé Elvis Presley ngày một “trổ mã” trong cả ngoại hình và tài năng ca hát và trở nên nổi tiếng tại trường. 

Dù đã quyết tâm lựa chọn sự nghiệp âm nhạc ngay từ khi còn trẻ, con đường theo đuổi đam mê của Elvis Presley không hề dễ dàng, nhất là với gia cảnh của ông. Sau khi tốt nghiệp trung học, Presley bắt đầu làm việc tại Crown Electric với vị trí tài xế lái xe tải, dẫu lúc này ông đã có đến hai bản thu nhưng vẫn bị phê bình là “không phù hợp với việc ca hát”. Không bỏ cuộc, Presley tiếp tục thực hiện thêm nhiều buổi thu âm hơn nữa, và màn trình diễn “That’s All Right” đã mang đến bước ngoặt cho sự nghiệp của ông. 

ch2-65-1656082931.jpg
Austin Butler vào vai Elvis Presley.

 

Một trong những hình mẫu vĩ đại nhất văn hóa đại chúng Mỹ 

 Vào giữa những năm 1950, cái tên Elvis Presley vụt sáng, trở thành một trong những ngôi sao đình đám nhất thời bấy giờ. Phong cách biểu diễn đặc biệt của Presley, những chuyển động cơ thể độc đáo chưa từng thấy trước đây, tất cả đã khiến các thiếu nữ phát cuồng. Presley lúc bấy giờ, đứng giữa ánh hào quang, cũng nhận về vô vàn chỉ trích. Các thiếu nữ phát điên vì ông, trong khi các thiếu niên thì giận dữ, tẩy chay, thậm chí có những nhóm người quá khích luôn rình rập truy sát Presley. Giới chuyên môn kẻ khen, người chê âm nhạc của Presley, sự nổi tiếng đầy tranh cãi đã đưa Presley trở thành một trong những cái tên được bàn tán nhiều nhất nước Mỹ. Từ một cậu bé nghèo trở thành một trong những người Mỹ vĩ đại nhất, Elvis Presley chính là hiện thân đời thực của cụm từ “Giấc mơ Mỹ”.

ch4-6-1656083026.jpg
Elvis cùng “nàng thơ” Priscilla Presley.

 

Âm nhạc của ông nhanh chóng leo hạng và được yêu thích. Bản thu “I Forgot to Remember to Forget” vào năm 1965 - năm đầu tiên Presley xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia - đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng nhạc đồng quê của Billboard. Mười hai tuần sau khi phát hành,  Album đầu tay của Elvis ra mắt cùng năm, đã trở thành album rock n’ roll đầu tiên từng đạt hạng nhất Billboard, và chiếm giữ vị trí này trong suốt 10 tuần. Những đĩa đơn và album sau đó của Elvis Presley đều gặt hái thành công vang dội, tiêu thụ hàng triệu bản. 

Elvis Presley là một trong những nhân vật quan trọng nhất của dòng nhạc rockabilly - phong cách rock n’ roll kết hợp giữa nhạc đồng quê, rhythm and blues -  những năm 50, với sự hoang dã, cảm xúc và nhạy cảm với âm thanh. Giọng hát của Elvis Presley cũng ngày càng hoàn thiện, khẳng định sự thành công của Elvis đến từ khả năng âm nhạc thiên phú, chứ không chỉ ở những bước nhảy sexy. 

Hiệu ứng Elvis Presley với phong cách biểu diễn quyến rũ, táo bạo khiến các cô gái trẻ phát điên cũng nhận về không ít chỉ trích, cũng như những mệnh lệnh từ quan chức yêu cầu Elvis Presley phải “kiềm chế bản thân mình”. Đáp lại, ông  khẳng định: “Tôi sẽ cho quý vị thấy Elvis thực sự như thế nào”.

Phim ELVIS đã nhận tràng pháo tay dài 12 phút tại LHP Cannes hồi tháng 5/2022

Xoay quanh cuộc đời của một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất, phim được kể từ góc nhìn của Tom Parker (Tom Hanks thủ vai), người quản lý thân cận của Elvis Presley (Austin Butler thủ vai). Cùng với Tom Parker, rất nhiều nhân vật có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời danh ca cũng sẽ xuất hiện trong bộ phim, mà trung tâm chính là “nàng thơ” Priscilla Presley (Olivia DeJonge thủ vai), người đã trao cho Elvis Presley nguồn cảm hứng bất tận. 

Thủ vai Elvis Presley là Austin Butler, nam diễn viên trẻ từng xuất hiện trong nhiều series tuổi teen đình đám. Anh đã dành nhiều tháng để nghiên cứu nhân vật, đọc tất cả những bài phỏng vấn của Elvis, làm việc với các huấn luyện viên biểu diễn, thể hình để hóa thân hoàn toàn vào nhân vật. Tại LHP Cannes vừa qua, Austin Butler chính là cái tên nhận được sự tán dương nồng nhiệt nhất. Màn trình diễn xuất thần của sao trẻ được đánh giá là “như thể anh đã cống hiến toàn bộ bản thân trong từng phân cảnh”, là cột mốc chứng kiến một ngôi sao đích thực ra đời. 

Tài tử gạo cội từng dành 2 giải Oscar Tom Hanks tái xuất với tạo hình, tính cách khác biệt trong phim “Elvis”, vai Tom Parker - người quản lý lâu năm góp phần đưa Elvis từ một câu bé không tên tuổi một bước thành sao. Liệu quý ông hài hước và thân thiện nhất nhì Hollywood Tom Hanks sẽ thể hiện vai diễn có phần phản diện này ra sao?

Với phần hình ảnh đẹp mê người từ Catherine Martin - Thiết kế sản xuất, phục trang từng giành 4 giải Oscar và cũng là bạn đời của đạo diễn Baz Luhrmann, cùng phần âm nhạc được đầu tư mạnh tay mà nam chính Austin Butler đích thân biểu diễn, ELVIS sẽ là trải nghiệm điện ảnh hoàn hảo cho những người yêu phim, cũng như khán giả hâm mộ Elvis Presley tại rạp chiếu.

ELVIS khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ  ngày 24/06/2022.

 Trailer: http://youtu.be/6V9yimqlDew

 

Hạnh Nguyễn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/cuoc-doi-huyen-thoai-am-nhac-nuoc-my-elvis-presley-len-phim-a13500.html