Tâm hồn yêu sen…

Đối với người Việt Nam, từ xa xưa, cây sen và hoa sen đã được xem như biểu tượng của sự trong sạch, sức sống trường cửu, mang màu sắc tâm linh, huyền thoại sâu sắc.

yeu-san-1656312245.jpg
 

 

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Hoa sen - một loài hoa cao quý, thanh khiêt, một biểu tượng, một đặc trưng của mảnh đất Việt Nam. Đó là một biểu tượng một cái gì đó vô cùng to lớn không chỉ mang ý nghĩa con người mà còn mang một ý nghĩa gì đó cho một tình yêu trong sáng khỏe đẹp son sắt.

Khi bước chân vào hè tôi luôn có một niềm yêu thích không bao giờ xa tôi. Hè về tiếng ve kêu râm ran những cánh phượng đỏ và bằng lăng tím tôi không quên nhưng có thêm một điều làm tôi nhớ mãi đó là những đàm sen. Được ngắm những cánh sen nở tàu lá xanh của sen trong tim tôi cảm thấy vô cùng thanh thản an nhiên, nhất là được cùng bạn trai nắm tay dạo đầm tôi càng tự tin hơn đến tình yêu này từ đó tôi dần hiểu hoa sen mang rất nhiều ý nghĩa.

Đối với người Việt Nam, từ xa xưa, cây sen và hoa sen đã được xem như biểu tượng của sự trong sạch, sức sống trường cửu, mang màu sắc tâm linh, huyền thoại sâu sắc. Hình ảnh hoa sen đi và thơ ca, nhạc họa, phản ánh sâu sắc cuộc sống thanh cao, bình dị của người nông dân Việt Nam gắn bó với đồng ruộng. Đặc biệt búp hoa sen gắn với tinh thần phật giáo với ý nghĩa từ bi, bác ái, trí tuệ, hỷ xả. Còn gì đẹp bằng trong một phòng khách sang trọng, ấm cúng, có một lọ hoa sen dịu dàng, hương thơm lan tỏa quyến rũ. Hoa sen không rực rỡ như nhiều loài hoa khác, nó có nét đẹp thanh tao, giản dị, hương thơm nhẹ nhàng. Ta có cảm giác như đang lạc giữa những ngôi chùa cổ kính đâu đó, thoang thoảng mùi trầm hương quyện với hương sen tinh khiết, thi thoảng tiếng chuông chùa ngân vang rồi rơi vào không gian tĩnh lặng.

Thật sự loài hoa sen là một loài hoa rất lạ kỳ chúng lớn lên từ những đầm nước ao hồ nhưng chúng không mang mùi hôi tanh mà ngược lại còn mang một hương thơm thuần khiết nhẹ nhàng, một nét đẹp mộc mạc mà quyến rũ. Đó là ý nghĩa của hoa sen trong cuộc sống một sự cao cả, yêu thương và chia sẻ. Được làm biểu tượng dưới chân phật màu của hoa sen được người ta ví như màu của đức hạnh, từ bi, trí tuệ, màu của sự thanh cao tâm hồn thể hiện trong đời sống đạo đức, văn hóa cao đẹp, nơi phẩm chất thánh thiện bởi lòng yêu thương, khoang dung, nhân ái và cao thượng.

Hương sen mùa nở rộ mỏng mong, len lõi vào cơn gió, phảng phất chút tư vị làng quê, đem thứ mùi hương mơ hồ ấy đi vào từng ngóc ngách của làng quê. Ngó sen nằm dưới bùn nhưng vẫn mang màu trắng tinh, thuần khiết, màu sắc đối lập hoàn toàn với cái hôi tanh, nâu đen của đáy bùn, tạo nên nét thoát tục rất riêng của loài hoa vừa cao quý lại vừa gần gũi với làng quê.

Trong tình yêu hoa sen cũng mang một ý nghĩa rất đẹp đó là biểu tượng thuần khiết, tinh khôi, trong sáng. Nét đẹp yêu thương luôn hiện về khi tôi đứng trên bờ ngắm đầm sen.

Mọi người biết không sen có nét đẹp của người phụ nữ rất tuyệt vời . Hoa sen còn tượng trưng cho vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ Việt:

Cổ tay em trắng như ngà

Đôi mắt em liếc như là dao cau

Nụ cười như thể hoa ngâu

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.

Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam cũng được ví như hoa sen lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, giữ được toàn hương, toàn sắc.

Hoa sen mang nhiều loại màu sắc nhưng mỗi loại đều có một nét đẹp ý nghĩa riêng. Màu sắc nào cũng đẹp và thanh cao. Hoa sen còn là điểm nhấn của những người yêu nghệ thuật . Rất nhiều nhà thơ viết về bóng dáng người con gái dưới đầm sen và nhiều nhất là các họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Khi những cánh sen bung nở cũng là thời điểm nhiều người tìm đến các hồ sen để chụp ảnh.

Hương sen thanh tao, ngan ngát giữa khung trời mùa hạ chính là món quà quý giá của thiên nhiên dành cho con người.Vẻ đẹp của thiếu nữ với tà áo dài bên đóa sen hồng trở thành khung cảnh đẹp giữa hồ sen bát ngát. Nhiều thiếu nữ chọn một khung cảnh khác lạ bên hoa sen để muốn nói sự tĩnh lặng trong tâm hồn.

Hoa sen thực sự có ý nghĩa vô cùng giữa trời nắng hạ oi bức phải không nào? Hương sen tinh khiết làm dịu đi cái nắng oi ả của mùa hè. Những bông sen trắng tinh khiết với hương thơm thoảng đưa khiến cho bất kỳ ai nhìn thấy cũng cảm thấy tâm hồn thư thái. Chẳng cần cầu kỳ, rực rỡ nhưng chính trong sự giản dị, nền nã, sen vẫn toát lên vẻ đẹp thanh cao, kiêu hãnh. Bỏ lại phía sau những ồn ào, náo nhiệt của phố phường xô bồ, chỉ còn lại sự hồn nhiên, bình thản trong tâm hồn khi đến với đầm sen….

 

Chuyện làng quê

Phương Uyên

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tam-hon-yeu-sen-a13546.html