“Khúc tình Quảng Ngãi”, đêm nhạc tôn vinh vẻ đẹp

Tối 24/6/2022, tại Nhà văn hóa Lao động thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” lần thứ I (2020 - 2021) và giới thiệu những ca khúc “Khúc tình Quảng Ngãi”. Ngoài việc tổng kết cuộc thi âm nhạc về một địa phương, đêm nhạc thực sự tôn vinh vẻ đẹp.

dem-nhac-1-1656337680.png
Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa và trao Kỷ niệm chương cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Nhà tài trợ. (Ảnh TTL)

 

           Đến dự có ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học – nghệ thuật Trung ương; Nhà báo - Tiến sĩ Lê Văn Hỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi. Cùng đại diện Hội Khuyến học tỉnh và các nhà tài trợ cho cuộc thi.

Được phát động từ ngày 10/2/2020 đến 31/8/2020, cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” lần thứ I đã thu hút 219 tác giả là các nhạc sĩ chuyên và không chuyên từ 34 tỉnh, thành trong cả nước tham gia, với 324 tác phẩm. Đây cũng chính là thời gian, “giai đoạn 1” của đại dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, bắt đầu gây ảnh hướng đến các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước.

Qua vòng sơ khảo, BTC và Ban Giám khảo (BGK) đã lựa chọn được 50 ca khúc vào vòng chung khảo. Kết quả chung khảo có 13 ca khúc đoạt giải với tổng trị giá giải thưởng lên đến 380 triệu đồng,

dem-nhac2-sao-chep-1656337679.jpg
PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học – Nghệ thuật Trung ương trao giải Nhì cho tác giả Hoàng Triều. (Ảnh TTL)

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao thành công của cuộc thi cả về số lượng và chất lượng các tiết mục. Ông cám ơn sự đóng góp của BTC cuộc thi, Tạp chí VLR cùng các tác giả và cho biết sẽ phổ biến, sử dụng rộng rãi 324 ca khúc sáng tác từ cuộc thi trong hoạt động văn hóa văn nghệ của tỉnh nhà.  

Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” quả đã tạo sự lan tỏa rộng lớn đến nhiều người, thu hút được sự quan tâm - không chỉ ở Quảng Ngãi mà phủ rộng trên không gian của nhiều tỉnh thành, địa phương trong cả nước. Nói chính xác hơn, ở góc độ nào đó Cuộc thi đã chạm đến lòng trắc ẩn trong cõi tình những con người nặng lòng quê hương, những người con Quảng Ngãi xa xứ đang hiện diện ở nhiều nơi và luôn nghĩ về Quảng Ngãi với nhớ thương máu thịt của mình.

Chính vì thế, 13 ca khúc đoạt giải của Cuộc thi rộng về biên độ cảm xúc, có truyền thống hào hùng, vẻ đẹp con người quê hương Quảng Ngãi. Hay nói cách khác, trong mỗi tác giả có ấn tượng riêng vẻ đẹp của Quảng Ngãi, làm bật lên những cảm xúc âm nhạc đặc biệt.

TS.Lê Văn Hỷ, Tổng Biên tập Tạp chí VLR – Trưởng BTC cuộc thi cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian dài, công tác tổ chức chấm và trao giải gặp rất nhiều khó khăn, phải tạm hoãn nhiều lần nên đến nay BTC mới tiến hành lễ trao giải. “Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng luôn rất nỗ lực và cầu thị, tất cả vì quê hương Quảng Ngãi thân yêu. Những con số ấn tượng trong cuộc thi này là những món quà tinh thần trân quý mà BTC và các tác giả thông qua cuộc thi gửi tặng đến quê hương Quảng Ngãi”, ông Lê Văn Hỷ nói.

dem-nhac3-1656337679.jpg
“Chúng tôi cũng luôn rất nỗ lực và cầu thị, tất cả vì quê hương Quảng Ngãi thân yêu”. TS. Lê Văn Hỷ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương và hiện là Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học – Nghệ thuật Trung ương, Cố vấn cho cuộc thi; PGS.TS. nhạc sĩ Thế Bảo, Trưởng Ban Giám khảo đều đánh giá rất cao kết quả cuộc thi, và những điều bất ngờ từ cuộc thi, từ sự lan tỏa, chất lượng tác phẩm và trình độ tổ chức của Tạp chí VLR. “Rất chuyên nghiệp, tôi nghĩ nhiều địa phương, bộ, ngành và ngay cả Hội Nhạc sỹ Việt Nam cũng chưa tổ chức được cuộc thi quy mô và kết quả đạt được ngoài mong đợi như cuộc thi này”, PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

dem-nhac4-sao-chep-1656337679.jpg
Một số tiết mục trong “Khúc tình Quảng Ngãi” được biểu diễn trong Lễ trao giải (Ảnh TTL)

Ngoài việc tổng kết, trao giải, tại buổi Lễ, BTC cuộc thi cũng đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ngãi trao 31 suất học bổng, trị giá mỗi suất 5 triệu đồng, nhằm hỗ trợ, động viên các em học sinh, sinh viên của tỉnh Quảng Ngãi học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn để các em được tiếp thêm tinh thần, điều kiện phát triển. Tổng số tiền học bổng được trao là 155 triệu đồng do Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh Phát tài trợ.

dem-nhac5-1656338459.png
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: NĐH)

Đồng hành với Cuộc thi từ những ngày đầu phát động, rồi trải qua các giai đoạn chấm giải, công bố giải, và đặc biệt lễ trao giải bị hoãn nhiều lần do ảnh hưởng của COVID-19, càng làm cho tôi cảm nhận được tình yêu đặc biệt của tất cả quý vị dành cho quê hương Quảng Ngãi. Chính tình yêu quê hương đã gắn kết những người con Quảng Ngãi trên khắp mọi miền Tổ quốc, tạo nên sự thành công cho Cuộc thi như hôm nay. Hình ảnh người dân Quảng Ngãi chân chất, thật thà; một Quảng Ngãi anh hùng bất khuất; một Quảng Ngãi sáng tươi, rộn rã; một Quảng Ngãi đẹp say đắm lòng người với núi Ấn, sông Trà… được khắc họa một cách sâu sắc, chân thật qua từng lời ca, giai điệu của nhiều trăm ca khúc tham gia cuộc thi”, ông Dương Minh Định, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương thay mặt cho các nhà tài trợ phát biểu đầy xúc động.

dem-nhac6-1656338459.png
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm sau đêm nhạc (Ảnh: PKL)

Với ông, “...luôn đau đáu nghĩ về quê hương mình - nơi có những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, những con người chân chất đậm đà hồn quê, bình dị, giàu tình cảm... Từ đó thôi thúc tôi muốn làm điều gì có ý nghĩa cho quê hương”. Đó là tình cảm không chỉ riêng ông Dương Minh Định hay của các nhà tài trợ, mà của chung tất cả những người con quê hương Quảng Ngãi làm ăn sinh sống khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là nguyên nhân làm cho cuộc thi thành công, trở thành dấu ấn văn hóa của Quảng Ngãi.

Đêm tổng kết, trao giải Cuộc thi, vì thế trở thành đêm tôn vinh vẻ đẹp./.

 

Ngô Đức Hành

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/khuc-tinh-quang-ngai-dem-nhac-ton-vinh-ve-dep-a13588.html