Vòng chung kết U19 ĐNA: U19 Indonesia - U19 VN 0:0

Đây là giải đấu thường niên do AFF tổ chức cho các đội bóng trẻ trong khu vực, bắt đầu từ năm 2002.

u19vn-1656851756.jfif
 

    

     Ngoài các đội tuyển trong khu vực, AFF còn mời các đội bóng khác tham dự. Trong đó, U19 Australia là khách mời quen thuộc nhất, và họ cũng là một trong 2 đội giành nhiều chức vô địch nhất lịch sử giải đấu (5 lần, bằng với Thái Lan). Các khách mời khác cũng từng lên ngôi là U19 Iran năm 2012 và U19 Nhật Bản năm 2014.

      Năm nay, U19 Australia không tham gia vào phút chót nên giải chỉ còn 11 đội, trong đó U19VN nằm cùng bảng A với các đội có khả năng tranh chấp chức vô địch, đó là U19 VN, U19 Indonesia (đội chủ nhà), U19 Thailand, U19 Myanmar, cùng bảng còn có U19 Singapore,  U19 Brunei. Trong đó U19 Indonesia với sự dẫn dắt của HLV Shin tae-yong và dàn cầu thủ được chuẩn bị rất kỹ cho giải U20 thế giới sắp diễn ra trên sân nhà Indonesia, nên người hâm mộ và LĐBĐ Indonesia đang rất kỳ vọng lứa U19 này sẽ dành chức vô địch U19 ĐNA trên sân nhà, tạo tiền đề tham dự U20 thế giới. Với U19 Indonesia hiện tại mà nói, họ có cả “thiên thời-địa lợi-nhân hòa” ở giải đấu này, nên thế họ đang tràn đầy quyết tâm ở trận ra quân với U19 Việt Nam.

     Còn U19 VN dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, người đã đưa đội U23 VN dành huy chương vàng ở vòng chung kết U23 ĐNA vào đầu năm 2022. Tuy với dàn cầu thủ chưa phải là những người tốt nhất vì còn nhiều cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng 1 và hạng 2 V-league, tuy vậy các cầu thủ U19 hôm nay gồm nhiều cầu thủ xuất sắc trong giải U19 VN năm ngoái, có nhiều cầu thủ trong đội vô địch là U19 viettel và các đội khác....

     U19 VN sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào 3 cái tên có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế trong đội hình đó là Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Quốc Việt.  Trong đó, bộ đôi Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường vừa khoác áo U23 VN tại vòng chung kết U23 Châu Á 2022 và cũng để lại những dấu ấn nhất định. Cái tên còn lại là Nguyễn Quốc Việt là thành viên của U23 VN giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

     Bước vào trận đấu, với sự cổ vũ cuồng nhiệt của 3 vạn khán giả trên sân vận động...U19 Indonesia đã dồn lên uy hiếp khung thành của thủ môn Cao Văn Bình. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam tuy có nhiều cầu thủ chưa được thi đấu quốc tế bao giờ, nhưng đã thể hiện phong thái tự tin và bình tĩnh trước lối chơi quyết liệt trong sự hưng phấn của đối thủ. U19 VN chơi bóng chủ động và kiểm soát trận đấu, nhất là  khu vực trung tuyến, đội trưởng Khuất Văn Khang luôn là người tả xung hữu đột ở mọi vị trí, chính anh luôn bị các cầu thủ Indonesia vây quanh và phạm lỗi . Bên U19 Indonesia, Ronaldo Kwateh chơi khá xông xáo nhưng chưa tạo ra được hiệu quả.

Cuối hiệp, U19 VN bắt đầu tấn công hay hơn. Phút 43', xà ngang đã cứu thua cho U19 Indonesia sau cú dứt điểm của Đình Bắc. Hai phút sau, Văn Khang chọc khe tốt nhưng Văn Tú lại xử lý quá chậm trong tình huống đối mặt.

     Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, U19 Indonesia đã không còn duy trì được sự hưng phấn như những phút đầu hiệp 1. Phần vì các cầu thủ trẻ đội chủ nhà đã xuống thể lực và quan trọng hơn, U19 VN đã tổ chức đội hình tốt hơn và khiến đối phương rất khó để lên bóng. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 thuộc về U19 VN. Phút 54', Đình Bắc có pha xâm nhập vòng cấm đầy tự tin và đưa bóng vào trong cho Quốc Việt. Tuy nhiên ở thế đối mặt với thủ thành Indonesia, cầu thủ trẻ của HAGL đã không thể dứt điểm thành công. Chỉ 2 phút sau, đội chủ nhà có câu trả lời đầy sức nặng khi Marselino Ferdinan tự tin tung ra cú dứt điểm từ xa và lần này tới lượt xà ngang cứu thua cho U19 VN, chính Marselino Ferdinan là cầu thủ chơi hay nhất trong hiệp 2.

     Kết thúc trận đấu, 2 đội hòa nhau với tỷ số 0:0.

    Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Đinh Thế Nam chia sẻ: “Đây là trận đấu đầu tiền của U23 VN tại Indonesia. Các cầu thủ của tôi chưa bao giờ thi đấu trên sân vận động có lượng khán giả đông và cuồng nhiệt như vậy nên ít nhiều bị ảnh hưởng đến tâm lý. Tôi đã nói với các học trò trước trận đấu về chuyện khán giải của Indonesia không chỉ giải này mà những giải khác cũng cuồng nhiệt như thế.

Nói là vậy nhưng thực tế, các cầu thủ của tôi bị áp lực lớn. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc bị “chuột rút” do bị tâm lý và cả thể lực chưa tốt. Tất nhiên, các cầu thủ U19 Indonesia cũng bị áp lực dù được chơi trên sân nhà. Cần phải thừa nhận cơ hội của Indonesia nhiều hơn nhưng họ kết thúc không tốt và các đường chuyền cũng hỏng nhiều. Tôi cho rằng, họ cũng bị tâm lý và đó là điều khó tránh khỏi ở các cầu thủ trẻ”.

     Thuyền trưởng của U19 VN nói thêm: “U19 Indonesia khi đá trên sân nhà có lối chơi rất mạnh mẽ, họ có thể lực tốt và lối chơi cũng chặt chẽ. Chơi trên sân một đối thủ mạnh, trước một lượng khán giả cuồng nhiệt như thế, giành được kết quả hoà 0-0 là điều khiến tôi rất hài lòng”.

     Chắc người hâm mộ không chê trách U19 VN trong trận đấu này, các cầu thủ đã chiến đấu hết mình, cản phá thành công các đường tấn công của đội bạn. Nếu nói về cơ hội, U23 VN có nhiều cơ hội dành chiến thắng hơn. Việc các cầu thủ chúng ta liên lục bị chuột rút vào thời điểm cuối trận đấu có thể hồi phục nhanh chóng để duy trì 2 ngày 1 trận được không? Có lẽ HLV Đinh Thế Nam và BHL đã có phương án cho trận đấu tiếp theo gặp U19 Singapore.

     Ở những trận đấu cùng bảng, U19 Thailand thắng U19 Singapore 1:0; U19 Myanmar thắng U19 Brunei 7:0.

Nguyễn Mạnh Quý

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/vong-chung-ket-u19-dna-u19-indonesia-u19-vn-0-0-a13712.html