Ngày mới

Hôm qua nắng như đổ lửa, như muốn rang chín tất cả những gì trên mặt đất, tối về không khí vẫn hầm hập oi bức như trong lò nung vôi, mấy đứa trẻ trên giường trên chõng quẩy đạp cả đêm , bố mẹ chúng phải thay nhau cầm quạt mo,quạt nan phe phẩy cho có chút gió hòng  làm dịu bớt cái nóng đêm hè.

ngay-moi-1657097517.jpg
Tác phẩm: Ra đồng bằng tranh sơn dầu 120x50 cm của tác giả Lê Anh Thanh 2022

 

May thay gần sáng trời chuyển chút gió, rồi mưa xuống đưa làn hơi nước luồn lách vào trong căn nhà nhỏ. Lúc đó bọn trẻ mới thôi quẩy đạp yên lành gác chân lên nhau chìm sâu trong giấc ngủ muộn.  Người lớn cũng nhanh chóng chớp lấy khoảnh khắc mát lành và hết bận rộn chợp mắt nhanh để còn kịp trời sáng.

Khi hừng đông ló dạng, bọn gà trống khắp làng đua nhau khoe giọng. Người nông dân vội vàng bật dậy, nhẹ nhàng để mấy đứa nhỏ không bị đánh thức, ể oải bước ra sân vươn vai vặn mình mấy cái rồi ra sau bể nước quáng quàng qua loa cái răng cái mặt.

Lên nhà trên làm một điếu thuốc lào dim mắt dựa cột nhà nhả khói nghi ngút. Khi thấy đã đủ tỉnh táo, xuống bếp thấy vợ đã để sẵn nồi cơm và bát cà muối cùng đĩa cá đòng đong cân cấn trong lồng bàn trên chõng tre, vộc một bát tô cơm đầy, ông lùa vội lùa vàng để còn kịp ra đồng khi mặt trời chưa kịp nướng khô đám ruộng đêm qua đã thấm mấy giọt mưa đang còn đủ bở cho đường cày của con trâu già.  Giờ này chắc mẹ mấy đứa đã cuốc gần xong bốn góc bờ ruộng rồi.

Ra sau hồi, quấn gọn ách và chảo vào đầu cày vác lên vai, mở cửa chuồng trâu rồi dong trâu ra đồng cạn, lòng vẫn nghĩ “ hôm nay bọn trẻ chắc dậy muộn vì mãi gần sáng chúng mới ngon giấc, được bữa bố đi cày không phải chăn trâu ”.

Tới bìa làng, hết bóng cây, thấy nắng đã chan đầy bãi, ruộng trên ruộng dưới nhà nhà, người người đang thi nhau lật đất “tìm vàng” sau cơn mưa quý giá đêm qua, tiếng quát trâu, tiếng chào hỏi , trao đổi giống má râm ran cả một góc đồng.   

Lê Anh Thanh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ngay-moi-a13779.html