Kiên Giang: Đẩy mạnh phát triển và sử dụng các nền tảng số

Tỉnh Kiên Giang xác định việc sử dụng các nền tảng số sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng trong hoạt động điều hành của các cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ trực tuyến qua môi trường mạng cho người dân và doanh nghiệp.

1-kien-giang-day-manh-phat-trien-1657325758.jpg
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Ủy ban nhân dân huyện Giồng Riềng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

 

Đến nay các sở, ban, ngành của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã có mạng nội bộ, kết nối internet; mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh kết nối các sở, ban, ngành và 15 huyện, thành phố và 144 xã, phường, thị trấn. Tốc độ truy cập mạng băng rộng di động bình quân trên địa bàn tỉnh: Download 38 Mbps, Upload 22 Mbps.

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - Sở Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận 411.372 lượt rà quét, tấn công vào Trung tâm Dữ liệu tỉnh, trong đó, 384.303 lượt vào hệ thống Cổng thông tin điện tử, 8.885 vào hệ thống thư điện tử công vụ còn lại là các hệ thống khác. Các cuộc tấn công đều được ngăn chặn và xử lý kịp thời không ảnh hưởng đến an toàn, an ninh các hệ thống dùng chung của tỉnh.

Hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm dữ liệu được đầu tư 33 máy chủ vật lý, trên 150 máy chủ ảo hóa; hệ thống bảo mật, an ninh, gồm: 01 thiết bị phòng, chống tấn công DDOS, 04 thiết bị tường lửa trung tâm, 02 thiết bị tường lửa ứng dụng web, 01 thiết bị chống thư rác. Hệ thống lưu trữ tập trung SAN (dung lượng 330 TB), hệ thống lưu trữ dự phòng Tape Backup (dung lượng 60 TB), hệ thống cân bằng tải đường truyền (Link balancer), hệ thống máy lạnh chính xác, hệ thống giám sát an ninh phòng máy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy tự động, hệ thống chống sét, hệ thống lưu điện 80 KVA và một số thiết bị khác; tổng dung lượng kết nối Internet tại Trung tâm dữ liệu là 600 Mbps (02 leased line 300 Mbps).

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) đã nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Đã có 30.099 giao dịch thực hiện thông qua LGSP; tích hợp, kết nối với nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của quốc gia (NGSP) gồm: Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội; dịch vụ kết nối bưu chính công ích; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp; kết nối Hệ thống Tư pháp - Hộ tịch, hệ thống Lý lịch tư pháp; dịch vụ cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ ngân sách; cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh cá thể.

Tỉnh đã từng bước đã hoàn thiện Trung tâm điều hành các hệ thống thông tin tỉnh, bao gồm các hợp 8 phần: Hệ thống giám sát hành chính công, hệ thống điều hành ngành y tế, hệ thống điều hành ngành giáo dục, hệ thống điều hành ngành du lịch, hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống giám sát an toàn thông tin, hệ thống giám sát mạng xã hội, chính quyền số.

Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã cung cấp 1.281 TTHC mức độ 3, mức độ 4, trong đó có 977 TTHC mức độ 4 và 304 TTHC mức độ 3 và đã kết nối nền tảng LGSP của tỉnh với nền tảng NGSP của Chính phủ 06 lĩnh vực. Trong 06 tháng đầu năm 2022, cổng Dịch vụ công của tỉnh đã tiếp nhận 79.067 hồ sơ TTHC, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 là 616 hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có 7.983 hồ sơ. Hồ sơ trực tuyến mức độ 3 khoảng 30%; mức độ 4 là 43%.

Tỉnh đã hoàn thành triển khai phần mềm Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc cho cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Trong 06 tháng đầu năm là 293.224 lượt văn bản; tỷ lệ văn bản giữa các cơ quan nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử là 90%.

Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh, gồm 01 cổng tỉnh, 22 cổng các sở, ban, ngành, 15 cổng cấp huyện, 14 cổng cấp xã, 06 cổng tổ chức chính trị, xã hội được xây dựng theo mô hình đồng bộ về công nghệ, liên thông về dữ liệu, thông tin, trong 06 tháng đầu năm 2022 đã đăng tải 1.039 tin bài, có 1.572.000 lượt người truy cập.

Cán bộ công chức đã được cấp hộp thư điện tử công vụ, sử dụng thường xuyên 4.127/5.961 hộp thư; đã cấp 1.678 chứng thư số cho các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có 1.275 chứng thư số của cá nhân và 403 của tổ chức; hơn 25 ngàn chữ ký số cấp cho người dân và doanh nghiệp để thực hiện các nghiệp vụ chứng thực trong thuế điện tử, hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử và hóa đơn điện,…

Trong 06 tháng cuối năm 2022, tỉnh Kiên Giang tập trung hoàn thiện cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh để phục vụ thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Phấn đấu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 50%.

Kết nối cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử với cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử; kết nối 25 TTHC thiết yếu, ưu tiên tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cổng Dịch vụ công quốc gia; nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh lên phiên bản 7.4 nhằm khắc phục các lỗ hổng bảo mật và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hoàn thành tích hợp chữ ký số chuyên dùng cho lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức tham gia xử lý thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử, đảm bảo 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử giúp người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại điện tử, tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm.

Phấn đấu cuối năm 2022 trên 50% cơ sở giáo dục, cơ sở y tế áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; vận hành Hệ thống Ứng dụng Kiengiang-S cung cấp các dịch vụ thông minh các chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, khách du lịch trên địa bàn tỉnh và kết nối về Trung tâm Giám sát, điều hành các hệ thống thông tin tỉnh Kiên Giang phục vụ công tác quản lý điều hành của tỉnh.

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/kien-giang-day-manh-phat-trien-va-su-dung-cac-nen-tang-so-a13842.html