Nửa nạc, nửa mỡ

Mấy hôm nắng nóng, đêm qua được trận mưa, tiết trời thật mát và dễ chịu! Sáng ngủ dậy thấy tinh thần sảng khoái hẳn lên, tự dưng lão Thìn lại muốn xơi món thịt kho tầu! Lão rút điện thoại ra, điện luôn cho cô Chanh bán thịt lợn ở chợ:

minh-hoa-2-1657595558.jpg
Hình ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

- A lô! Cô Chanh hả?

- Vâng em đây! Anh mua thịt hả?

- Cô bán cho tôi nửa cân thịt lợn loại nửa nạc, nửa mỡ ấy. Nhờ cô đem đến nhà, rồi tôi trả tiền luôn cho cô nhé!

- Vâng! Em sẽ mang đến ngay ạ.

Bên nhà hàng xóm có tiếng vợ chồng ông Ẩm đang tranh luận, như cãi nhau:

- Bà muốn nói gì, thì cứ nói thẳng ra. Đừng có mà nửa nạc, nửa mỡ…khó chịu lắm!

- Tôi nửa nạc, nửa mỡ hay ông nửa nạc, nửa mỡ? Ông nói mà không biết ngượng mồm à?

- Tôi làm gì mà nửa nạc, nửa mỡ?

- Ờ thế hôm đi họp lớp ông khen cái Hương, cái Thảo xinh trẻ đẹp ra! Ông còn bảo chúng nó trẻ đẹp hơn tôi, ăn mặc diện hợp mốt hơn tôi. Rồi còn nào là biết thế ngày xưa…kiểu nói nửa nạc, nửa mỡ như ông tôi lạ gì.

- Thì tôi cũng chỉ nói đùa, khen động viên người ta một chút, có mất mát gì đâu?

- Ông khen ai cũng được, nịnh nạc ai…cũng được. Nhưng ông đừng mang họ ra so sánh với tôi, nào là đẹp hơn ư, trẻ hơn ư, diện hơn ư…Tôi không bằng họ là do tôi vất vả, lo toan cho cái gia đình này. Còn hai cái ngữ mà ông khen ấy, đứa nào cũng hai đời chồng…bây giờ lại không chồng rồi đấy!

- Gớm! Nếu tôi nói chưa đúng thì tôi xin lỗi! Bà làm gì mà ban căng thế?

- Ông khen người ta, nhưng lại làm tôi tổn thương. Ông nghĩ xin lỗi là xong à? Ông thích chúng nó, bây giờ vẫn chưa muộn đâu. Tôi sẽ ly hôn để ông tự do đến với người mà ngày xưa ông biết thế…xem có thật thế không.

Ái chà chà! Cứ đà này thì vợ chồng ông Ẩm căng đòn đây. Mình phải tìm cách hạ hỏa thôi, lão Thìn trộm nghĩ!

Vừa lúc cô Chanh đến gọi với “bác Thìn ơi! Ra lấy thịt này”. Lão Thìn tất tả chạy ra cửa, cô Chanh đưa túi thịt lợn “thịt nửa nạc, nửa mỡ của bác đây”.

Lão Thìn trả tiền cho cô Chanh, xách túi thịt quay vào nhà, vừa lúc vợ ông Ẩm đi ra mặt đầy vẻ tức giận…lão Thìn nói tự nhiên như không biết chuyện vừa cãi nhau của vợ chồng ông Ẩm “thịt nửa nạc, nửa mỡ như thế này mà kho tầu là ngon lắm đấy! Bà bảo ông ấy tý nữa sang nhà uống với tôi chén rượu nhé!”.

Vợ ông Ẩm như hiểu ý, vui vẻ hẳn lên “cám ơn bác! Tôi cũng đi chợ mua đồ ăn bây giờ”. Vợ ông Ẩm gọi với vào nhà “này ông! Bác Thìn mời ông sang nhà uống rượu đấy”.

…..

Câu thành ngữ “nửa nạc, nửa mỡ” ám chỉ lời nói, cử chỉ, hành động vừa đùa, vừa thật; không dứt khoát, rõ ràng. Người nghe thấy lời nói, nhìn thấy cử chỉ, hành động vừa đùa, vừa thật; không dứt khoát, rõ ràng…có thể cũng sẽ hiểu theo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”.

Trong cuộc sống đời thường tuỳ theo tính chất công việc, đối tượng tiếp xúc…đôi khi chúng ta cũng ứng xử theo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”. Mục đích tạo không khí vui vẻ, hài hước mà được việc.

Với người thân trong gia đình thì không nên ứng xử với nhau theo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”. Vì như vậy rất dễ làm tổn thương cho người thân của mình.

Chuyện Làng Quê

Nguyễn Hộp

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nua-nac-nua-mo-a13933.html