Sơn La: Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ đầy kỳ vĩ của Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, nằm ở xã Mường La, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, là một trong những vùng đất tươi đẹp của Tây Bắc.

1-thac-dy-1657697166.jpg

Thác Dải Yếm ở Mộc Châu, Sơn La

Thác Dải Yếm có chiều cao lên đến 100m, thác được ví giống như là một cô thiếu nữ giữa núi rừng Tây Bắc, thác có 9 tầng tượng trưng với 9 cung bậc thang tình yêu.

2-thac-dy-1657697214.jpg

Vẻ đẹp của thác Dải Yếm qua nhiều góc độ

Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm bởi theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

3-thac-dy-1657697259.jpg

Thác nước trắng xóa, dòng nước trong xanh tạo nên một khung cảnh rất hùng vĩ

Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt, đây là một bản của người Thái, có lịch sử rất lâu đời. Suối Vặt chảy được khoảng 5 km thì kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp biên giới Việt Lào), tại nơi hợp lưu của hai con suối này dòng nước gặp một núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.

4-thac-dy-1657697300.jpg

Thác Dải Yếm có chiều cao lên đến 100m, thác có 9 tầng tượng trưng với 9 cung bậc thang tình yêu

Dưới dòng suối Bó Sập là hàng ngàn những phiến đá, có nhiều hình dạng khác nhau trông rất lạ mắt, những cây cổ thụ rất to, lớn hơn một người ôm, các rễ cây thì mọc đan xen nhau, hòa quyện xuống lòng suối. Nếu du khách muốn khám phá nhiều hơn thì có thể leo lên đỉnh thác, sẽ được chiêm ngưỡng một thảm thực vật vô cùng phong phú. Không chỉ vậy, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt ra ngắm nhìn toàn bộ cao nguyên, núi rừng hùng vĩ.

5-thac-dy-1657697343.jpg

Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, nằm ở xã Mường La, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La

Những dòng nước được đổ từ trên cao xuống, giống như những tấm lụa thướt tha, vắt ngang qua những mỏm đá, những vách núi đá nhuộm màu rêu phong, tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ nhưng cũng vô cùng thơ mộng.

6-thac-dy-1657697403.jpg

Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt

 Thác Dải Yếm thường đẹp nhất vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, vì lúc này lưu lượng nước đổ về đây rất lớn, khiến dòng chảy càng mạnh, tạo nên một màn nước trắng xóa, trông vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Thác ngày đêm đổ xuống không ngừng nghỉ, hơi nước bốc nghi ngút như sương mờ.

7-thac-dy-1657697452.jpg

Thác Dải Yếm tạo nên một màn nước trắng xóa, trông vừa hùng vĩ vừa thơ mộng

Thác Dải Yếm trải qua hàng ngàn năm vẫn mang một vẻ đẹp mơ mộng và nhẹ nhàng giữa khu vực núi rừng, tuy nhiên đến với Thác Dải Yếm vào mùa hè, mùa đổ nước, chắc chắn con thác sẽ có một khung cảnh hùng vĩ và đẹp hơn rất nhiều, du khách có thể đứng dưới chân thác hít thở không khí trong lành, hơi nước dịu mát phả vào mặt, hay có thể hòa mình vào dòng nước mát lạnh sảng khoái.

10-thac-dy-1657697525.jpg

Thác Dải Yếm ngày đêm đổ xuống không ngừng nghỉ, hơi nước bốc nghi ngút như sương mờ

Tuy nhiên, đến với thác Dải Yếm vào mùa khô, cũng sẽ mang đến cho du khách một vẻ đẹp hoàn toàn mới, tháng 11 đây là khoảng thời gian bắt đầu bước vào mùa khô nhưng cũng là thời điểm những bông hoa dã quỳ mọc ở hai bến đường đi xuống tới khu vực thác Dải Yếm, sắc đẹp của những bông hoa vàng đã lưu giữ bước chân của những du khách dừng lại, để chụp cho mình những bức hình cực đẹp với loại hoa này. Thay vì lắng nghe âm thanh hùng vĩ của dòng thác này, đến đây vào mùa khô du khách sẽ được lắng nghe âm thanh nhẹ nhàng, róc rách của thác nước.

9-thac-dy-1657697575.jpg
Thác nước trắng xóa, dòng nước trong xanh

Đến thăm Thác Dải Yếm du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên tạo, hùng vĩ, ẩn chưa bao điều kỳ diệu, mà còn được đắm mình trong các lễ hội xên bản, xên mường, được thưởng thức các điệu nhảy, lời ca, tiếng hát truyền thống của người dân nơi đây. Sự kết hợp của phong cảnh núi rừng, địa hình đồi núi trùng điệp như trong tranh với những dòng suối mát mẻ sẽ chắc chắn giúp cho du khách có một cảm giác cực kỳ sảng khoái, thoải mái và khiến du khách đặt chân đến Thác Dải Yếm sẽ không muốn rời xa nơi đây một bước nào.

 

Mộc Miên

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/son-la-kham-pha-ve-dep-nguyen-so-day-ky-vi-cua-thac-dai-yem-a13947.html