Hành trình tới “ngôi nhà” Vinpearl Safari của những cá thể quý hiếm nhất thế giới 

2 cá thể đười ươi Sumatra trong tình trạng bảo tồn nguy cấp, 6 cá thể khỉ đầu chó mặt xanh Mandrill – loài linh trưởng lâm vào tình trạng báo động trên toàn thế giới hay gấu chó, vọoc bạc, vượn pile, vượn má vàng… Đó là những cá thể quý hiếm bậc nhất thế giới đã gia nhập “ngôi nhà hạnh phúc” Vinpearl Safari gồm khoảng 4.500 cá thể thuộc 200 loài động vật hoang dã.

vinpearl-safari1-1658565963.jpg
 

Đôi vợ chồng đười ươi Sumatra
Vinpearl Safari đang chăm sóc hai cá thể Đười ươi Sumatra vô cùng đặc biệt là Suaq và Surya, vốn là loài ở tình trạng bảo tồn nguy cấp. Đây là loài động vật nằm trong chương trình hợp tác bảo tồn nhân giống giữa Vinpearl Safari Phú Quốc, Hiệp hội vườn thú và thủy cung Đông Nam Á (SEAZA) và Hiệp hội vườn thú và thủy cung châu Âu (EAZA).
 
Sau nhiều vòng đánh giá nghiêm ngặt, Vinpearl Safari Phú Quốc được chọn là ngôi nhà mới của Suaq và Surya vào ngày 01/04/2022. Con đực SuAq nặng khoảng 50 ký và được đặt theo tên một cánh rừng lớn ở Indonesia, nơi tập trung nhiều cá thể Sumatra nhất thế giới đồng thời là tên một chương trình bảo tồn Đười ươi. Người bạn đời Surya nặng khoảng 30 ký, với tên gọi có ý nghĩa là “mặt trời”, luôn biết cách thu hút người đối diện bởi tính cách hiếu động, thích chọc ghẹo nhưng cũng rất tình cảm.

vinpearl-safari2-1658565963.jpg
 

Với đôi tay dài lêu nghêu đặc trưng, đười ươi Sumatra thường dành phần lớn thời gian để leo trèo trên cây và tìm kiếm thức ăn. Nhằm duy trì tập tính này, khu vực chăm sóc tại Vinpearl Safari được thiết kế với rất nhiều cây xanh, bố trí các các lưới võng, sạp để cặp đôi Suaq và Surya vận động thường xuyên. Mỗi tối, đười ươi có thói quen rất “sang chảnh” là gom góp các cành cây xung quanh để xây một chiếc tổ mới, chỉ thỉnh thoảng mới dùng lại tổ cũ.

vinpearl-safari3-1658565963.jpg
 

Chế độ dinh dưỡng của đười ươi Sumatra tại Vinpearl Safari Phú Quốc được đảm bảo phong phú, bao gồm các loại trái cây, rau củ, sữa chua, nước ép và trứng gà luộc… Anh Bùi Phi Hoàng – Trưởng Bộ phận Chăm sóc động vật của Vinpearl Safari kể lại một kỷ niệm vui: “Về độ ‘háu ăn’ và ‘tinh khôn’ thì không ai qua mặt được cặp đôi này. Đặc biệt, vì rất thích ăn nho khô nên hai cô cậu thường xuyên ‘vòi vĩnh’, níu kéo nhân viên chăm sóc để được cho thêm”.
Hiện tại, Suaq và Surya đã hòa nhập rất tốt dưới mái nhà Vinpearl Safari Phú Quốc. Du khách có thể bắt gặp cặp đôi này thường xuyên leo trèo, thậm chí còn bẻ rất nhiều cành nhánh cây để xây tổ. Cả hai thường xuyên chọc ghẹo và dành cho nhau những hành động hết sức dễ thương như cù nách, ôm cổ, thơm má… 
Khỉ đầu chó mặt xanh Mandrill 
Vào tháng 2/2017, Vinpearl Safari Phú Quốc tiếp nhận, chăm sóc và bảo tồn 6 cá thể khỉ đầu chó mặt xanh (Mandrill), bao gồm con đực Jo, 5 cá thể cái Inge, Mette, Kara, Katja và Lana từ vườn thú Hellabrunn của Đức. Đây là loài được xếp vào tình trạng bảo tồn Sắp nguy cấp với số lượng ngoài tự nhiên đang có xu hướng giảm, chỉ có khoảng 3.000 cá thể, do mất môi trường sống và nạn săn bắn thú rừng lấy thịt.

vinpearl-safari4-1658565963.jpg
 

 
 Để tiếp nhận được 6 cá thể này, Vinpearl Safari Phú Quốc được chuyên gia Hellabrunn đến khảo sát thực địa và xác nhận đáp ứng được môi trường sống lý tưởng cho loài linh trưởng quý hiếm này. Rất nhiều điều kiện khắt khe phải được đáp ứng như môi trường chuồng trại, nguồn cung cấp thực phẩm, dinh dưỡng, trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ nhân viên chăm sóc và bác sỹ thú y. Và Vinpearl Safari Phú Quốc là vườn thú duy nhất đáp ứng được những điều này. “Kể cả sau khi đã tiếp nhận và chịu trách nhiệm chính trong việc bảo tồn đàn Mandrill này, chúng tôi vẫn được yêu cầu thường xuyên gửi báo cáo cập nhật tình hình cho phía vườn thú đối tác” – anh Hoàng – Trưởng Bộ phận chăm sóc động vật cho biết thêm về những phương thức phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo tồn động vật.

vinpearl-safari5-1658565963.jpg
 

Sau hơn 5 năm sinh trưởng tại Vinpearl Safari Phú Quốc, đàn Mandrill đã coi nơi đây trở thành ngôi nhà xanh để tự do sinh hoạt và phát triển khỏe mạnh. Phía vườn thú Hellabrunn một lần nữa cử chuyên gia sang thăm lại 06 cá thể và đánh giá Vinpearl Safari Phú Quốc rất cao khi có thể chăm sóc được loài thú quý hiếm này trong điều kiện lý tưởng bậc nhất hiện nay.
Những chú gấu ngựa từ trung tâm cứu hộ
Năm 2018, Vinpearl Safari Phú Quốc đã cứu hộ 16 chú gấu ngựa từ trung tâm cứu hộ Hòn Me trong tình trạng gầy ốm, xơ xác. Một số cá thể thậm chí có dấu hiệu stress, tâm lý bất ổn do bị nuôi nhốt lấy mật trái phép trong thời gian dài. Vinpearl Safari một lần nữa được chọn là nhà cho những chú gấu đang gặp nhiều nguy hiểm ngoài tự nhiên nhờ điều kiện chuồng trại, chế độ chăm sóc động vật đầy đủ và đáp ứng tiêu chuẩn cứu hộ động vật.

vinpearl-safari6-1658565964.jpg
 

Khi mới gia nhập Vinpearl Safari, các chú gấu ngựa đều được đội ngũ bác sĩ thú y kiểm tra, đánh giá trình trạng sức khỏe tổng quát, từ đó có kế hoạch điều trị, theo dõi sức khỏe và tiêm vaccine phòng bệnh định kì. Sau một thời gian làm quen, 16 cá thể này đã thích nghi tốt với môi trường sống tại đây. 
Chế độ dinh dưỡng của gấu ngựa tại Vinpearl Safari được tính toán một cách đặc biệt chi tiết. Hàng ngày, đàn gấu ngựa được cung cấp khoảng 18 thực phẩm các loại, từ rau củ quả tới thịt, gà luộc, cơm, mật ong... Không gian vận động cũng được thiết kế gần giống với điều kiện sống tự nhiên, có nhiều sạp, hồ bơi, cây xanh để khuyến khích gấu ngựa vận động và duy trì các tập tính tự nhiên của loài. Tất cả các cá thể gấu đều được gắn chíp theo dõi và báo cáo định kì về tình trạng sức khỏe.

vinpearl-safari7-1658565964.jpg

Ngoài gấu ngựa, khỉ đầu chó mặt xanh và đười ươi Sumatra, trong gần 7 năm qua, Vinpearl Safari Phú Quốc còn tiếp nhận, cứu hộ rất nhiều loài động vật quý hiếm khác như gấu chó, vọoc bạc, vượn pile, vượn má vàng, cá sấu nước ngọt, hồng hoàng… Điều đáng mừng nhất là sau một thời gian chăm sóc tại đây với môi trường sống lý tưởng, những người bạn đến từ hoang dã đều đã phục hồi, phát triển tốt. Một số cá thể thậm chí đã “tìm thấy tình yêu của đời mình”, kết đôi, ghép đàn và sinh sản thành công. 

vinpearl-safari8-1658565964.jpg
 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Vinpearl Safari trở thành “mái ấm” của rất nhiều loài hoang dã quý hiếm. Không đơn thuần là công viên chăm sóc động vật, lớn lao hơn, Vinpearl Safari Phú Quốc còn là “ngôi nhà hạnh phúc” của công tác bảo tồn, mảnh đất lành cho các loài thú hoang dã từ khắp năm châu./.
 

Ngọc Quỳnh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/hanh-trinh-toi-ngoi-nha-vinpearl-safari-cua-nhung-ca-the-quy-hiem-nhat-the-gioi-a14212.html