Đặc sắc đêm khai hội thành Tuyên 2022

Tối 4/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang đã khai mạc Lễ hội Thành Tuyên 2022.

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 được tỉnh Tuyên Quang tổ chức trở lại với rất nhiều hoạt động đặc sắc, diễn ra xuyên suốt trong tháng 9/2022, trở thành điểm nhấn thu hút hàng vạn du khách trên cả nước.

ch7tq7abc-1662306299.JPG
Rước hình rồng trong đêm khai mạc Lễ hội thành Tuyên 2022. Ảnh: Nam Sương

 

Đến dự Lễ khai mạc có nhiều đại biểu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Trung ương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước tại Việt Nam gồm: Ác-mê-ni-a, Philippines, Mông Cổ, Israel, Lào; lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng (Lào); lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước.

ch1atqs-1662306978.JPG
Ảnh: Nam Sương.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương (ảnh trên) nêu rõ: Mỗi dịp Trung thu về người dân Tuyên Quang lại sáng tạo những mô hình đèn khổng lồ với các chủ đề ý nghĩa để dành tặng cho thiếu nhi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của gia đình, xã hội đối với thế hệ tương lai, góp phần nuôi dưỡng khát vọng, hoài bão tuổi thơ trong sáng, tươi đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để các em thi đua học tập. Qua nhiều năm tổ chức thành công, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của tỉnh, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh miền đất, con người Xứ Tuyên đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Năm nay, Lễ hội tiếp tục được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, đặc biệt còn có sự tham gia của một số tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tạo nên một lễ hội đa sắc màu, rực rỡ, thu hút hàng triệu lượt thanh thiếu niên, nhi đồng, du khách thập phương đến tham quan và thưởng thức.

ch7tq7ab-1662295290.jpg
Rước mô hình voi tại đêm khai mạc Lễ hội thành Tuyên 2022. Ảnh: Nam Sương

Tâm  điểm của Lễ hội Thành Tuyên năm nay là Đêm hội Thành Tuyên với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” với lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam với sự có mặt của 62 mô hình đèn Trung thu cỡ lớn mang hình tượng các linh vật như: Rồng, phượng, cá chép khổng lồ, với đủ màu sắc, hình dáng, mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn được trẻ em yêu thích hoặc các đặc sản của địa phương, danh thắng của đất nước, địa phương… được tạo nên bởi chính những đôi tay tài hoa và trái tim yêu trẻ của người dân trong tỉnh và của các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác với Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Thái Lan…

ch1tq1b-1662307587.JPG
ch8tq8ab-1662295405.jpg
Hai ảnh trên : Rước mô hình cá khổng lồ.

 

Khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc và chiêm ngưỡng những mô hình đèn Trung thu khổng lồ diễn diễu qua một số tuyến phố chính của thành phố Tuyên Quang trước sự hào hứng cổ vũ của hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh. Lễ hội đã được tổ chức Guiness Việt Nam chứng nhận là đêm hội thành Tuyên có nhiều mô hình đèn độc đáo lớn nhất Việt Nam. Nhân dịp này, tỉnh Tuyên Quang đã tặng 70 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

ch2tq2s-1662307904.JPG
Biểu diễn nghệ thuật tại khai mạc Lễ hội thành Tuyên 2022. Ảnh Nam Sương.

 

Lễ hội Thành Tuyên là lễ hội thường niên của tỉnh Tuyên Quang vào dịp Tết Trung thu, những mô hình đèn Trung thu khổng lồ do người dân tự làm không những mang lại niềm vui cho thiếu nhi mà còn đặt nền móng cho hoạt động văn hoá, lễ hội đặc sắc và trở thành thương hiệu riêng của tỉnh. Đây cũng là dịp để người dân Tuyên Quang giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người và các giá trị văn hóa đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, thủ đô khu giải phóng – thủ đô kháng chiến. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch ngày càng phát triển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và du khách.

Quang Cường

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/dac-sac-dem-khai-hoi-thanh-tuyen-2022-a15038.html