Phú Thọ: Ngôi nhà chung ấm áp của những trẻ em mồ côi, tàn tật

Với chức năng bảo trợ xã hội, giáo dục chuyên biệt, hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh khuyết tật trên địa bàn, Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật tỉnh Phú Thọ đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trung tâm trở thành chỗ dựa vững chắc cho trẻ mồ côi, tàn tật, giúp các em yếu thế vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

dt1-2022-09-05t194116837-1662381882.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa, Giám đốc trung tâm đón học sinh ngày khai giảng năm học mới 2022 - 2023

 

Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật tỉnh Phú Thọ có tổng số 127 học sinh thuộc 11 lớp; 38cán bộ, giáo viên. Do đặc thù học sinh tại Trung tâm là những trẻ em đặc biệt, khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật trí tuệ, tự kỷ…, do đó nhiệm vụ của mỗi cán bộ, giáo viên tại đây cũng khác biệt so với môi trường giáo dục bình thường.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học tại Trung tâm phần lớn bị động, trông vào các nguồn tài trợ, còn thiếu nhiều và không đồng bộ. Đối tượng nuôi dưỡng và giáo dục là những trẻ em khuyết tật, độ tuổi của học sinh không đồng đều, dạng tật, mức độ khác nhau cũng khiến việc tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên những rào cản đó, Trung tâm đã cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch năm học; chú trọng huy động, kêu gọi các nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đặc biệt được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền nên cơ sở vật chất ngày một được cải thiện hơn trong dự kiến thời gian tới thành phố Việt Trì sẽ đầu tư xây dựng dãy nhà ba tầng đảm bảo việc học tập và sinh hoạt của trẻ.Trong năm học vừa qua, lãnh đạo Trung tâm đã kết nối với ngân hàng Vietinbank và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để vận động tài trợ cải tạo sửa chữa dãy nhà 3 tầng sạch sẽ, khang trang, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn, ở nội trú, học tập và học nghề của học sinh khuyết tật.

dt2-2022-09-05t194139917-1662384052.jpg
Cô và trò ngày khai giảng

 

Đặc biệt đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâmluôn nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện công việc. Hầu hết giáo viên do chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụdạy trẻ khuyết tật nên luôn phải nỗ lực trau dồi kỹ năng, tự bồi dưỡng, tự học để vận dụng vào công việc thực tiễn. Hơn thế, do mỗi em một dạng khuyết tật, việc dạy học đã khó khăn thì công việc chăm sóc các em còn khó khăn hơn.Mặc dù khó khăn, vất vả nhưng bằng tình thương yêu chân thành, các giáo viên tại đây đã vượt qua được những lo lắng và áp lực ban đầu, dìu dắt các em học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực. Nhất là đã giúp các em hình thành, phát triển kỹ năng sống cần thiết cho trẻ khuyết tật, giúp các em có thể tiếp tục học tập, hướng nghiệp, học nghề và trở thành những thành viên độc lập và hòa nhập trong cộng đồng xã hội.

dt1-2022-03-30t143110057-1648626273-1662385341.jpg
Ngân hàng viettinbank trao tặng tu sửa dãy nhà cho trung tâm

 

Năm học 2021 - 2022, Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật tỉnh phú Thọ tiếp nhận và thực hiện công tác bảo trợ xã hội cho 3 cháu bị bỏ rơi. Đây là việc làm vất vả, nhất là trong lúc trẻ ốm đau bệnh tật, song các cô giáo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chất lượng nuôi dưỡng trẻ đảm bảo khoa học ; trẻ bảo đảm các chỉ số phát triển tốt.

dt4-41-1662384225.jpg
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trung tâm

 

Trong năm học vừa qua, hoạt động của Trung tâm được duy trì nền nếp và được một số kết quả đáng khích lệ, 75%học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Kết quả bồi dưỡng học sinh năng khiếu có nhiều khởi sắc, trong đó có 52,5% học sinh được khen thưởng cấp trường; 4% học sinh được khen thưởng cấp thành phố…Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật tỉnh Phú Thọvinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2021 – 2022, chị bộ được tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Đây là bước chuyển mình cho một giai đoạn mới, khích lệ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Trung tâm ngày một phát triển, thực sự là ngôi nhà chung ấm áp của những trẻ em thiệt thòi.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-ngoi-nha-chung-am-ap-cua-nhung-tre-em-mo-coi-tan-tat-a15050.html