Cuối cùng công lý cũng đến với con

Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay (16/9/2022), qua các tài liệu, chứng cứ mà phía nạn nhân (bị hại) cung cấp, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận kháng án của gia đình nạn nhân, sửa bản án sơ thẩm ở phần trách nhiệm dân sự. Tòa buộc công ty TNHH Thiên Định Vũng Tàu (là chủ phương tiện gây ra tai nạn) ngoài bồi thường các chi phí theo bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó, còn phải bồi thường thêm cho nạn nhân chi phí lắp chân giả là 186 triệu đồng.

cong-ly-da-ve2-1663327139.jpg
 

 

Sau nhiều lần tạm dừng phiên tòa vì dịch bệnh, tháng 4/2022 Tòa án Nhân dân (TAND) Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm trong vụ TNGT giữa xe ben BKS 72C-158.81 do tài xế Nguyễn Trọng Hiệp là nhân viên của công ty TNHH Đầu Tư – Xây dựng Thiên Định có trụ sở tại Tp Vũng Tàu điều khiển khiến một nữ sinh bị thương tật vĩnh viễn 87%.

Ở phiên tòa sơ thẩm, TAND TX. Phú Mỹ tuyên buộc doanh nghiệp là chủ phương tiện bồi thường 269 triệu đồng tiền chi phí điều trị cho nạn nhân. Còn đối với yêu cầu bồi thường chi phí để lắp chân giả cho nạn nhân thì chưa được tòa công nhận, do trong quá trình tố tụng phía nạn nhân chưa cung cấp được bảng báo giá, chưa cung cấp được các hóa đơn về việc bồi thường đối với những tổn thất lâu dài.

Không chấp nhận bản án ở phiên sơ thẩm của TAND TX. Phú Mỹ, gia định nạn nhân đã làm thủ tục kháng án lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay (16/9/2022), qua các tài liệu, chứng cứ mà phía nạn nhân (bị hại) cung cấp, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận kháng án của gia đình nạn nhân, sửa bản án sơ thẩm ở phần trách nhiệm dân sự. Tòa buộc công ty TNHH Thiên Định Vũng Tàu (là chủ phương tiện gây ra tai nạn) ngoài bồi thường các chi phí theo bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó, còn phải bồi thường thêm cho nạn nhân chi phí lắp chân giả là 186 triệu đồng. Ngoài ra, nạn nhân có quyền khởi kiện trong một vụ án dân sự khác đối với các chi phí có thể phát sinh trong tương lai do quá trình điều trị, phục hồi. Chấp nhận bản kháng án của Hội đồng xét xử đồng quan điểm với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc tuyên chấp nhận kháng án trên.

cong-ly-da-ve1-1663327138.jpg
 

Như Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển đã từng đăng tải trong bài viết “Ai sẽ là người viết tiếp những ước mơ cho con” ngày 04/6/2021 kể về hoàn cảnh cũng như nỗi đau mà em Trần Thị Hồng, nữ sinh trung học, phải gánh chịu. Với thương tật khủng khiếp lên đến 87% khiến mọi ước mơ của em bị dang dở, nhưng khi trao đổi với chúng tôi (ở thời điểm đó)  em Trần Thị Hồng nói: “Cháu cũng không muốn chú tài xế phải ngồi tù đâu. Cháu chỉ cần có một chiếc chân giả để đi lại vì cháu phải đi học tiếp. Bây giờ cháu bị như thế này rồi, cháu nghĩ mình phải cố gắng để được trở thành lập trình viên máy tính sau này còn nuôi sống được bản thân”. Một ước mơ đơn giản, một chia sẻ đầy tình người của một cô bé mới 17 tuổi đủ khiến cho người nghe xúc động.

Đi ngược lại với ước mơ và mong muốn của em, phía chủ quản phương tiện đã tìm mọi cách để trốn tránh trách nhiệm bồi thường, và còn đủ kiểu gây khó khăn cho gia đình em. Nhưng với sự hỗ trợ của Luật sư Đỗ Văn Hoãn, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ pháp lý miễn phí, gia đình em đã kiên trì theo đuổi vụ kiện, để hôm nay Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên một bán án hợp tình, hợp lý.

Trao đổi với phóng viên sau phiên tòa, cô bé Trần Thị Hồng nói mấy câu nghe xúc động: “Con luôn tin vào công lý, vì công lý sẽ chiến thắng dù là muộn hay sớm thôi chú à”.

Văn hóa và Phát triển xin tóm tắt vụ tai nạn giao thông gây ra hậu quả cho em như sau: “Khoảng 10 giờ 40 ngày 20/5/2020 em Trần Thị Hồng được một bạn học cùng lớp chở về nhà sau khi tan trường. Khi đi đến cầu Bà Nanh (Quốc lộ 51, TX Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) thì thị xe ben BKS 72C-158.81 do tài xế Nguyễn Trọng Hiệp là nhân viên của công ty TNHH Đầu Tư – Xây dựng Thiên Định có trụ sở tại Tp Vũng Tàu chạy cùng chiều tông vào từ phía sau. Hậu quả vụ tai nạn khiến em Trần Thị Hồng phải tháo khớp háng một bên chân, chân còn lại bị cụt ngón. Trải qua gần 20 ca phẫu thuật, tạo hình, em đã thoát chết nhưng bị thương tật vĩnh viễn 87%.”

Từ một số thông tin được bạn đọc cung cấp, Văn hóa và Phát triển đã tìm hiểu và đăng tải thông tin về vụ tai nạn cũng như hậu quả mà em đang gánh chịu. Bài viết sau khi đăng tải đã được đông đảo bạn đọc đón nhận và quan tâm, hỗ trợ tinh thần, vật chất cho em.

Và hôm nay, sau phiên tòa phúc thẩm với một bản án thấu tình, đạt lý em và gia đình đã được an ủi phần nào cho những tổn thương, mất mát mà em phải nhận sau những gì đã xảy ra. Và qua bài viết này, chúng ta luôn hy vọng sẽ không có thêm những nạn nhân như em Hồng, không có những vụ TNGT thảm khốc để mỗi nhà, mỗi người luôn được bình an, hạnh phúc. Và muốn có được điều đó cần lắm sự tuân thủ pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông, đề cao tính văn hóa giao thông để xã hội ngày càng phát triển.

Hà Anh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/cuoi-cung-cong-ly-cung-den-voi-con-a15256.html