Nhớ Mái Trường Xưa

Tôi không được hiểu biết về nhạc lý. Đang học phổ thông ở một vùng quê nghèo thì xung phong nhập ngũ. Nhưng dù gian khổ, ác liệt, Tôi vẫn thích ca hát, cho đến nay, tôi thuộc rất nhiều ca khúc mà bộ đội ta thường hát.

dvh1qx-1663725467.jpg
Tác giả bài viết.

 

Trong số hàng ngàn bài hát ấy. Có một bài thầy giáo dạy văn tự sáng tác rồi dạy cho cả lớp 4. Trường phổ thông cấp 1 Đức Ân - Đức Thọ (nay là xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) Hà Tĩnh của tôi từ cuối năm 1964 lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ đã bắt đầu bùng nổ. Tác giả là thầy Vũ Đình Đậu, quê Phú Yên tập kết ra Bắc 1958. Vì tôi không hiểu về nhạc lý, tôi chỉ nhớ lời ca. Cụ thể như sau:

Ngàn lời ca, phương trời xa, đang gọi ta lên đường. Ngàn lời ca, phương trời xa đang giục ta tiến bước. Ra đi, ta vì tuổi hoa tươi thắm sắc hương mà lòng không nguôi nhớ mái trường. Ra đi ta vì quê hương, tha thiết bấy lâu, vì hận thù này bừng phần đấu. Nơi biên thùy xa xôi. Ngoài trùng dương sóng gió. Nơi đâu cũng có nhũng cánh chim bằng lướt gió tung mây. Ta vì trường xưa thân yêu, ta vì trường xưa đi lên. gian lao cùng khó nguy coi thường. Vui chiến đấu lòng ta say xưa tháng ngày nhịp theo chân bước. một chiều ở nơi quê hương lòng ta lưng lưng nhớ tới mái trừơng xưa. Nơi đây khắc bao lời nguyền thắm thiết tuổi thơ. Nơi đây khắc bao lời nguyền dười mái trường xưa. Vững chí phấn đấu hỡi người thanh niên. Vui trong gian lao chúng ta cùng tiến lên!

Bài hát chỉ có một lời ca như trên. Nhưng nó đi suốt cùng tôi trong 60 năm qua. Nay tôi vẫn thuộc. Thích nhất là được hát cho các cháu học sinh cấp 1 cấp 2 mỗi khi được hội cứu chiến binh cơ sở cử đến nói chuyện truyền thống yêu nước.

Gửi bài này lên mạng cùng là tấm lòng của học sinh trong tôi nhớ tới thầy giáo. Đồng thời mong các bạn cùng lớp, ai còn sống trên quê hương đất nước,còn nhớ thầy và bài hát (dưới mái trường xưa )nữa không.

Mong sự hồi âm của mọi người.

Trái tim người lính

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nho-mai-truong-xua-a15359.html