Quảng Ngãi: Tập trung ứng phó bão số 4 và mưa, lũ, sạt lở đất sau bão

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, từ trưa 27/9, vùng biển ngoài khơi khu vực tỉnh Quảng Ngãi, cơn bão số 4 sẽ gây ra gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-14, giật cấp 17, sóng biển cao 8-10m, biển động dữ dội. Từ tối và đêm 27/9 vùng biển ven bờ cần đề phòng nước dâng do bão cao 1,0-1,5m gây ngập úng tại khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông.

       

bo-truong-bo-nnptnt-le-minh-hoan-nguoi-thu-5-tu-trai-sang-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-bao-so-4-tai-quang-ngai-1664247567.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan (Giữa ảnh)  kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại Quảng Ngãi. Ảnh Baoquangngai.vn

        Theo đó, cảnh báo gió mạnh trên đất liền, từ gần sáng ngày 28/9, khu vực ven biển có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7-8, giật cấp 9-10; ven biển khu vực Quảng Ngãi, từ sáng sớm ngày 28/9 có gió mạnh cấp 9-10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15, các khu vực sâu hơn trong đất liền gió mạnh cấp 8-9; giật cấp 12-13.

Cảnh báo mưa lớn, từ ngày 27 - 28/9 trong đất liền tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; cần chú ý đề phòng có lũ lớn, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp.

Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh và dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy, trong 2 ngày 25, 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có nhiều công điện gửi các  Sở, ngành, các địa phương tập trung công tác triển khai công tác phóng, chống, nhất là đặc biệt chú ý đến công tác ứng phó từ sớm với cơn bão số 4.

Qua báo cáo kết quả triển khai công tác ứng phó bão số 4, mưa, lũ, sạt lở đất của các sở ngành, địa phương tại cuộc họp chiều ngày 26/9/2022, sáng ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, các Tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh triển khai thực hiện ngay các nội dung: Công tác đảm bảo an toàn tàu, thuyền, lồng bè. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Tiếp tục nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động, bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại; Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn. Tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè an toàn; chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại nơi neo đậu.Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Đối với công tác ứng phó với bão, các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi cần khẩn trương triển khai các nội dung: Tiếp tục kiểm tra, triển khai các biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường trong thời gian bão đổ bộ; tổ chức kiểm soát, điều tiết, hạn chế phương tiện đi vào vùng dự kiến bão ảnh hưởng. Riêng huyện Lý Sơn thông báo và không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú kể từ 10 giờ ngày 27/9/2022 để đảm bảo an toàn tính mạng cho đến khi hết gió mạnh; Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có để truyền tin dự báo, cảnh báo bão để người dân biết, chủ động phòng tránh.  Huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà ở, công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp an-ten viễn thông,… chặt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn; Tiếp tục tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn (theo phương án đã được phê duyệt). Lưu ý, cần kiểm tra điều kiện an toàn, vệ sinh tại các nơi sơ tán tập trung; rà soát công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại cơ sở, nhất là nơi có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập;  Sẵn sàng lực lượng, phương tiện 24/24 để kịp thời hỗ trợ người dân khi có yêu cầu.

tai-xuong-1664247810.png
Các lực lượng ở địa phương giúp dân chèn chống nhà cửa trước khi bão số 4 độ bộ vào đất liền

Đối với công tác ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất sau bão: Tiếp tục rà soát Phương án chi tiết ứng phó tình huống mưa, lũ lớn đã được phê duyệt; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với lũ lớn và sạt lở núi, bờ sông, bờ biển tại các địa phương, đơn vị; Chỉ đạo rà soát toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật tại các công trình xây dựng trên địa bàn, các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng nhất là tại các vị trí xung yếu để di chuyển đến nơi an toàn; trường hợp không chấp hành thì phải kiên quyết cưỡng chế và xem xét xử lý các đơn vị chủ quản theo quy định;  Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn theo phương châm “4 tại chỗ” đã được phê duyệt. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; vùng trũng thấp tại các huyện: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ; Tăng cường công tác thông tin về mưa, lũ và các biện pháp phòng, tránh lũ, sạt lở đất đến từng khu dân cư để người dân chủ động thực hiện;  Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.

 Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo nhiệm vụ được phân công khẩn trương, trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách, đôn đốc, hỗ trợ địa phương tổ chức ứng phó với báo số 4 và mưa, lũ, sạt lở đất sau bão.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, các doanh nghiệp của tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công.

Thống nhất từ 12 giờ ngày 27/9/2022: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị Nhà nước được nghỉ làm việc cho đến khi có thông báo mới từ cấp có thẩm quyền, trừ những người được Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân công tham gia phòng chống lụt, bão của cơ quan, đơn vị mình; Các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy tư nhân chủ động cho công nhân, người lao động... được nghỉ làm việc để phòng, tránh bão số 4, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.

 

Tin, ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/quang-ngai-tap-trung-ung-pho-bao-so-4-va-mua-lu-sat-lo-dat-sau-bao-tren-dia-ban-tinh-a15445.html