Bánh canh chả cá miền Trung

Nói về bánh canh có khá nhiều cách để nấu , bánh canh cua, bánh canh giò heo ( của người Sài Gòn ), Bánh canh tôm tươi nấu nước cốt dừa ( của miền Tây ) và bánh canh chả cá ( của miền Trung ).

canh-ca-mien-trung-1664406567.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Bánh canh chả cá miền Trung khá đặc biệt, mặc dù nguyên liệu rất đơn giản và dễ tìm. Cái đặc biệt ở đây là chả cá, chả cá phải là chả cá Thu. Thịt cá Thu sau khi nạo cho vào cối quết nhuyễn, thêm chút muối, chút bột ngọt, hành lá và tiêu. Chả cá Thu rất dai và ngon, không kém gì chả cá thát lát. 
Và cái đặc biệt thứ hai nữa là bánh canh, bánh canh bột xắt mới ngon nha các bạn. Chỉ cần 500g bột mì là các bạn sẽ có một nồi bánh canh tuyệt hảo của miền Trung. 
Nguyên liệu: 500g bột mì, 1kg chả cá Thu sống; gia vị có đường phèn , nước mắm, bột ngọt hay ( Bột nêm ), hành, tiêu, và ớt băm nhỏ. 
500g chả cá Thu vò viên nhưng không chiên, 500g chả cá Thu cho vào đĩa ép  mỏng rồi đem chiên chín vàng và cắt miếng vừa ăn. 
Bột mì cho nước lạnh vào nhồi cho dẻo ( không cần nước sôi, vì bột mì khác với bột năng ) rồi cán mỏng và xắt sợi ( Cán độ mỏng vừa phải, đừng mỏng quá sẽ không ngon ).
Bắt nồi nước lên bếp đợi nước sôi, cho bánh canh vào luộc rồi vớt ra rổ xả sạch với nước lạnh để bớt độ lền của bột.
Bây giờ thì nấu nước lèo, vì bánh canh chả cá nên không dùng xương heo để hầm nha các bạn . 
Cho nồi nước lạnh lên bếp nấu cho sôi ( phần nước thì các bạn canh vừa đủ với bánh canh , như vậy mới ngon ) khi nước sôi cho nữa muỗng cà phê muối vào và cho luôn 500g chả cá vò viên vào nấu, ( chúng ta chỉ lấy nước ngọt từ chả cá ) nêm một muỗng vung cà phê đường phèn, một muỗng cà phê bột ngọt và một muỗng canh nước mắm ( Nhớ vớt bọt thường xuyên cho nước lèo được trong ) khi nêm gia vị vừa ăn cho bánh canh vào,  và đợi cho bánh canh nổi lên thì tắt bếp vì tất cả đã chín . Cho đầu hành vào khi đã tắt bếp như vậy thì đầu hành mới giòn ngon.
Khi múc ra tô, cho chả cá viên và chả chiên xắt miếng, cho hành lá và đầu hành, rắc tí tiêu lên mặt, ( nếu bạn nào ăn cay thì cho thêm chút ớt băm ) Bánh canh chả cá miền Trung là ăn khi còn nóng như vậy mới ngon. Vị ngọt dai của chả cá Thu, vị mềm của bánh canh bột mì, vị thơm của hành, vị cay của tiêu & ớt kết hợp lại rất ngon. 
Nếu bạn thấy trong người hơi mệt, chỉ cần ăn tô bánh canh nóng là bạn sẽ xuất hạn mồ hôi mà không cần phải xông hơi, vì bánh canh chả cá Thu rất tốt cho sức khỏe, thịt cá rất lành các bạn ạ.

Chuyện quê

LanDanh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/banh-canh-cha-ca-mien-trung-a15497.html