Cá linh kho mía

Về miền Tây vào mùa nước nổi là mùa bội thu cá linh. Cá linh từ thượng nguồn sông,đổ về dày đặc, những con cá linh nhảy soi sói, vảy óng ánh, nhìn rất đẹp mắt.

ca-linh-mien-tay-1664508244.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Cá linh được chế biến làm nhiều món ăn, mà ai trong chúng ta cũng biết. Hôm nay thì Lan Danh sẽ chia sẻ cho nhà mình món, cá linh kho mía rất ngon. Món ăn mà người lớn hay trẻ em đều thích, vì cá mềm ngọt, mà không sợ xương.
Bước chuẩn bị.
2 kg cá linh non ( Cá linh non là cá linh nhỏ, như ảnh ) 
Một cây mía, Một trái dừa tươi. Gia vị : Đường , nước mắm, dầu hành và tỏi băm, tiêu.
Cá linh mua về dùng dao nhọn móc mang và để nguyên con. ( Không đánh vảy, không cắt kỳ và đuôi ) rửa sạch với nước muối pha loãng và chanh, cho ra rổ để ráo nước,  rồi ướp gia vị. 
Một muỗng canh đường.
Hai muỗng canh nước mắm.
Đầu hành & tỏi băm, tiêu.
Ướp cá để 30f cho thấm gia vị.
Mía chặt khúc rốc vỏ bỏ mắt, bổ làm bốn hoặc làm sáu. 
Xếp mía vào đáy nồi, rồi xếp cá linh lên. Cứ một lớp mía, một lớp cá linh, và xếp cho hết phần cá, chặt trái dừa lấy nước cho vào nồi cá rồi đậy nắp lại, bắt lên bếp mà kho. Mới đầu thì mở lửa lớn khi đã sôi thì giảm bớt lửa lại , chỉ riu riu cho cá chín mềm. Cho thêm tí muối vào cho hơi đậm đà,( không cho đường vì mía và nước dừa đã ngọt rồi nên không cần thêm đường ) Cá linh kho mía rất mau mềm mặc dù còn vảy và xương, cá chín mềm nhưng vẫn còn nguyên con không nát. Khi ăn chỉ cần gắp cá ra cho vào đĩa,( không gắp mía) rắt thêm tí tiêu lên mặt, nước cá thì cho vào chén, dằm thêm trái ớt để chấm rau, (nếu có rau đắng thì càng ngon )Cá linh kho mía, thịt cá mềm và ngọt. Người gìa hay trẻ nhỏ đều ăn được, không sợ mắc xương vì cá chín mềm. 
Chúc các bạn thành công với cách chia sẻ của mình, thân chào các bạn.

Chuyện quê

LanDanh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ca-linh-kho-mia-a15524.html