Canh dâm bụt

Cây hoa dâm bụt, có nơi còn gọi là bông bụp như là biểu tượng thanh bình của mỗi một làng quê.

   

dam-but-1664609117.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Từng hàng rào hoa dâm bụt sẻ cho chúng ta cảm nhận được cái cảm giác bồi hồi nhớ lại nơi "chôn nhau cắt rốn".

    Nhưng nói đến canh dâm bụt thì chắc ít ai biết đến và chắc chắn rằng ít ai tin là lá của nó sẻ được nấu canh.

   Có đấy! Tôi từng được ăn và từng nấu cho mọi người. Khi đó, chúng tôi đang thi công tuyến đường Xuyên Á 17 (Asian Highway hay còn gọi là AH) đoạn đi qua tỉnh Bình Phước.

  Trong đơn vị có một người quê Ninh Bình đã cho chúng tôi được biết đến món canh này như một điều đặc biệt về một món ăn của quê hương bạn.

  Canh cua dâm bụt nấu lên cũng giống như canh cua nấu rau mồng tơi, rau đay với mướp. Cũng có vị ngọt dịu nhẹ nhàng mà quyến rũ khó quên.

   Lá dâm bụt để nấu canh thì chọn những lá bình thường thôi, không quá non và cũng không quá già ( còn gọi là lá bánh tẻ). Đặc biệt theo bạn đó thì không lấy ngọn.

   Cách nấu canh dâm bụt thì cũng đơn giản và bình thường như cách nấu các loại canh thông thường thôi, nó có thể nấu với cua, với tôm hay thịt bằm đều được.

  Ở đô thị chắc muốn ăn món này cũng khó vì không dễ tìm ra, còn nông thôn thì bây giờ đường làng ngỏ xóm được bê tông hóa theo chương trình nông thôn mới cho nên những hàng rào dâm bụt ngày cũng ít đi, thay vào đó là những bức tường rào chắc chắn.

  Nhưng để có được một một món ăn dân dã, thay vì phải ra chợ hay siêu thị để mua các thứ thì đâu đó quanh ta vẫn có những thứ rau không mất tiền mua mà chất lượng lại là tự nhiên "siêu sạch" các bạn ạ.

  Chúc mọi người có thêm một món canh mới cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng và vui tươi!

Chuyện Quê

Phạm Đình Kỳ

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/canh-dam-but-a15552.html