Phú Tho: Việt Trì chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh

Bước vào năm học mới 2022 - 2023, các trường học tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chú trọng quan tâm an toàn và  vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh.

dt1-2022-10-03t225520692-1664813249.jpg
Bữa ăn học sinh trường tiểu học Thanh Miếu

 

Trường tiểu học Thanh Miếu đã luôn chú trọng và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ đặc biệt là đảm bảo ATTP trong công tác chế biến thức ăn theo đúng quy trình bếp ăn một chiều.Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Thanh Miếu có 999 học sinh với 5 khối lớp học. Trong đó có 686 học sinh có tham gia ăn bán trú tại trường với thực đơn được thay đổi hàng ngày để bảo đảm sự phong phú và đủ chất dinh dưỡng theo yêu cầu.Cô Đỗ Hằng Nga, hiệu trưởng Trường cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh ATTP cho trẻ, trường đã đầu tư vào hệ thống nhà bếp với đầy đủ cơ sở vật chất, hệ thống lưới chắn côn trùng, tủ lạnh lưu mẫu thức ăn, tủ sấy khay, bát, đũa, thìa ăn của học sinh... Quá trình chế biến thức ăn, bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế, chế biến đến khâu chia thức ăn. Thực phẩm đưa vào nhà trường được ký kết với các đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Thực hiện lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ theo quy định. Trước và sau bữa ăn, học sinh đều thực hiện rửa tay với xà phòng để đảm bảo vệ sinh”.

dt2-2022-10-03t225706903-1664813325.jpg
Học sinh trường Tiểu học Hy Cương rửa tay trước khi ăn.

 

Thầy giáo Nguyễn Vũ Cường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hy Cương chia sẻ: Bên cạnh việc giao nhận thực phẩm vào mỗi buổi sáng cũng được trường kiểm tra kĩ trước khi đưa vào chế biến cho học sinh trong trường. Quá trình giao nhận thực phẩm luôn đảm bảo đủ quy trình với các thành phần: Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên bếp, thanh tra nhân dân, chủ tịch công đoàn, nhân viên giao nhận thực phẩm và đại diện phụ huynh trong trường để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giao nhận thực phẩm của các con. Đặc biệt để có bữa ăn học đường an toàn, trước hết đầu tiên phải luôn được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ sau đó đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho 205 học ăn bán trú trên tổng số 479 học sinh toàn trường rất cần phải thực hiện nghiêm túc quy trình của bếp ăn bán trú; lựa chọn những đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng, đủ cơ sở pháp lý, đáng tin cậy để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm hoặc suất ăn ngay từ đầu vào... Cùng với tăng cường công tác thanh kiểm tra thường xuyên VSATTP ởtrường học, cần nêu cáo trách nhiệm, đặt đạo đức của người quản lý trường học hướng đến lợi ích chung vì bữa ăn an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho các em học sinh.

dt3-95-1664813421.jpg
Bữa ăn đủ dinh dưỡng của học sinh trường tiểu học Thanh Đình

 

Đến tham quan Trường tiểu học Thanh Đình đột xuất vào giờ gần ăn trưa của học sinh, chúng tôi cảm nhận khu vực bếp ăn rất gọn gàng, sạch sẽ, với từng khu vực riêng biệt, như: Khu chế biến thực phẩm, khu nấu ăn và khu vực để thức ăn chín. Quanh khu vực bếp, ngoài sơ đồ dinh dưỡng, nhà trường còn treo các pano với nội dung về các lời khuyên trong chế biến và sử dụng thực phẩm; các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cần thông báo cho người tiêu dùng, bưa ăn trưa của học sinh được nhà trường xây dựng thực đơn rất phòng phú gồm có thịt bò hầm, trứng sào thịt và canh rau xanh, một bữa ăn rất đầy đủ chất dinh dưỡng điều đặc biệt là một bữa ăn không được báo đến thăm trước nhưng cảm thấy rất yên tâm về chất lượng. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Tính, Hiệu trưởng trường, cho biết: Trường có 926 học sinh, trong đó 481 học sinh ăn bán trú. Sau khai giảng, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nấu ăn bán trú cho học sinh; Trường cũng luôn đảm bảo quy trình bếp ăn một chiều, 100% các nhân viên nấu ăn được tham gia lớp học kỹ năng chế biến; có hợp đồng cam kết giữa các đơn vị cung cấp thực phẩm; cam kết giữa nhà trường và các nhân viên… thực hiện nghiêm chỉnh vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Đào Mạnh Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Việt Trì, cho biết: Hiện nay, các bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố cơ bản được xây dựng quy củ, thiết kế một chiều, sạch sẽ, không bị ứ đọng nước, giữ vệ sinh. Nước ăn được kiểm tra định kỳ; ngoài ra có tủ lạnh riêng biệt, để lưu mẫu thức ăn và thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định. Hằng năm, Phòng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trong học sinh và phụ huynh, tăng cường các tiết học ngoại khóa về ATTP cho học sinh tại các nhà trường; phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học, đến thời điểm hiện nay không có tình trạng ngộ độc thực phẩm.                                                                                                       

  Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-viet-tri-chu-trong-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-bua-an-ban-tru-cho-hoc-sinh-a15595.html