Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022

Sáng nay (07/10/2022), thành phố Hà Nội tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Trung tâm Thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội). Sự kiện kéo dài đến hết ngày 11/10/2022.

Cũng trong sáng nay, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp cùng Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống- Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Một thoáng Nômg thôn mới Hà Nội”.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

d24-1665123203.png

Lễ cắt băng khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2022.

d1-1665104301.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại sự kiện.

Đây là sự kiện thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) và những ngày lễ lớn của Đất nước trong năm 2022 có nhiều ý nghĩa thiết thực:

1. Là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

2. Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

r14-1665112218.jpg

Một số tác phẩm tại triển lãm ảnh “Một thoáng Nômg thôn mới Hà Nội”.

3. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

d2-1665104343.jpg

4. Tăng cường liên kết “5 Nhà”: Nhà nước - Nhà Nông - Nhà khoa học - Nhà Doanh nghiệp - Nhà Truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững các đặc sản, sản phẩm truyền thống của Thủ đô gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.

5. Trong khuôn khổ Sự kiện, BTC đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô:

- Phối hợp với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện Hoài Đức tổ chức công bố Quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Xã Minh Khai và xã Lại Yên vào khai mạc sự kiện ngày 07/10/2022.

- Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức tổ chức Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong Nông nghiệp, Nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 07/10/2022;

- Phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội cùng Cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân, Chủ nhà vườn và các chủ thể xã hội hóa một số hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10:

* Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam 2022 gắn với hoạt động truyền thông và biểu dương Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu toàn Quốc năm 2022 đồng hành xây dựng Nông thôn với sự góp mặt của 200 Nghệ nhân, Doanh nhân, Nhà khoa học, Chủ nhà vườn trong toàn Quốc nhằm biểu dương gương người Tốt việc Tốt, giới thiệu những mô hình tốt, cách làm hay lan tỏa trọng cộng đồng. Sự kiện diễn ra vào sáng ngày 08/10/2022;

d21-1665123175.jpg

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện

* Trình diễn Sắc màu chim cảnh và thả chim vì hoà bình nhằm giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và sự đa dạng sinh học sáng ngày 09/10/2022;

* Triển lãm 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng Nông thôn mới của Thủ đô với chủ đề “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” được BTC lựa chọn từ hơn 1000 tác phẩm ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia của Thủ đô và nhiều tỉnh thành tham gia từ ngày 07-11/10/2022; Tổ chức Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” sáng ngày 10/10/2022;

* Đặc biệt, trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC  tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10/2022.

Các sự kiện nêu trên sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước hòa quyện vào văn hóa của người Tràng An để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Một số hình ảnh tại sự kiện.

d26-1665123794.png
d25-1665123780.png
r12-1665112201.jpg
r13-1665112209.jpg
r15-1665112223.jpg
r17-1665112253.jpg
r18-1665113552.jpg
t19-1665113561.jpg
r19-1665114154.jpg
d23-1665123193.png

Quyết Tuấn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/khai-mac-su-kien-gioi-thieu-san-pham-ocop-gan-voi-van-hoa-cac-tinh-dong-bang-song-hong-nam-2022-a15650.html