Hà Giang thu hút du khách vào những tháng cuối năm

Dịp cuối năm là thời điểm Hà Giang sẽ có nhiều sự kiện như Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, Lễ hội Khèn Mông. Hiện ngành du lịch Hà Giang đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và lên phương án để tiếp tục thu hút du khách.

Khách du lịch tăng mạnh

Theo Sở VHTT&DL, lượng khách đến Hà Giang trong 10 tháng của năm 2022 đã đạt trên 1,79 triệu lượt khách, tăng gần 152% so với cùng kỳ năm 2021. Công suất sử dụng buồng phòng tại các cơ sở lưu trú trong 10 tháng đầu năm trung bình đạt 75%.

khach-du-lich-1667399476.jpg
Du khách quốc tế thưởng thức trà Shan tuyết tại thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên (Hà Giang)

Trong hai tháng cuối năm, hầu hết các điểm đến, sản phẩm du lịch nổi tiếng tại Hà Giang đều được du khách hào hứng ghé thăm, trải nghiệm. Đặc biệt, thời điểm hiện nay, vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đang là điểm đến thu hút du khách nội địa và khách nước ngoài.

Hà Giang hiện có 832 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 102 khách sạn với 7.491 buồng phòng. Số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh là 3.177 cơ sở, trong đó có 640 nhà hàng.

Theo Sở VHTT&DL, công suất sử dụng buồng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn 4 huyện Cao nguyên đá từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần đạt khoảng 70%; dịp cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật, công suất sử dụng buồng phòng luôn đạt 100%. Nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, hoạt động của các nhà hàng, khách sạn đều thực hiện theo đúng quy định, không có hiện tượng “chặt chém” du khách.

cay-co-don-1667399572.jpg
Cây cô đơn nằm ngay bên cạnh quốc lộ 4C thuộc xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang) là điểm check in quen thuộc của du khách 

Theo bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Giang, đối với những sản phẩm du lịch đã được Hà Giang giới thiệu thời gian qua sẽ cùng các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, chính quyền các địa phương kết nối để tạo thành các sản phẩm du lịch hoàn thiện hơn, đa dạng hơn. Các sản phẩm sẽ được liên kết theo không gian địa lý, theo các các loại hình du lịch kết hợp sự kiện, du lịch ban đêm, du lịch lễ hội hoặc theo các về nghi lễ, văn hóa dân gian…

Tăng cường quảng bá

Trong xu thế chung của cả nước, ngành du lịch tỉnh Hà Giang xác định chuyển đổi số là một giải pháp căn bản, tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Giang chia sẻ: Ngành du lịch Hà Giang đã xây dựng các giải pháp trọng tâm mang tính đột phá. Đặc biệt, chú trọng đến tính độc đáo, vượt trội của du lịch Hà Giang, chất lượng sản phẩm du lịch phải phù hợp với từng thị trường khách trong nước và quốc tế. Chú trọng quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch Hà Giang bằng nhiều hình thức trên các kênh thông tin; đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, khai thác và ứng dụng hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội để quảng bá, tiếp cận thị trường khách mục tiêu và tiềm năng; tổ chức tham gia các hội chợ du lịch ở các thị trường du lịch tiềm năng.

san-oham-du-lich-1667399645.jpg
Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang ra mắt sản phẩm du lịch “Đường Hạnh Phúc-con đường máu và hoa”

Sở đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ trong lĩnh vực du lịch tạo ra một số dịch vụ tiện ích cho người dân, khách du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành.

Trên tinh thần đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã xây dựng cơ sở dữ liệu chung tích hợp vào cổng du lịch thông minh của tỉnh, nâng cấp website, cập nhật các giao diện mới hiện đại và mang tính chuyên nghiệp; triển khai số hóa các điểm du lịch bằng công nghệ giao diện 360 độ mang đến những hình ảnh, thông tin đặc sắc, chọn lọc về các điểm du lịch; triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang trên các nền tảng mạng xã hội như: Fanpage Facebook và Instagram “Check in Hà Giang, cổng thông tin du lịch myhagiang.vn và ứng dụng du lịch thông minh Hà Giang Tourism; email checkinhagiang.cskh@gmail.com hay trên các mạng xã hội như youtube, zalo, tiktok… Đây là phương pháp truyền thông mới phù hợp với xu thế.

Với mục tiêu, năm 2022 đón khoảng 3 triệu khách du lịch, Hà Giang tập trung huy động các cấp, các ngành, đoàn thể tham gia truyền thông xây dựng các khu, điểm du lịch an toàn, thân thiện, văn minh; kết hợp giữa xây dựng hình ảnh, thương hiệu với hoạt động quảng bá điểm đến du lịch của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội; có tính chuyên nghiệp; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Lê Hoàn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ha-giang-san-sang-don-du-khach-vao-nhung-thang-cuoi-nam-a16109.html