Khẳng định thương hiệu
Trường THCS Văn Lang được thành lập từ năm 1989, tiền thân là trường Chuyên cấp II Việt Trì. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, trường có cơ sở vật chất được xây dựng khang trang với 100% các phòng lớp học, phòng chức năng, phòng điều hành được cao tầng hóa; hệ thống cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập đầy đủ đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục, đảm bảo cho công tác dạy và học.
Trường hiện có 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên,100% đạt trình độ trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên có năng lực chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn tiên phong, chủ động, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, phát huy tính tích cực, tự học của học sinh. Trường đã có nhiều đổi mới, làm tốt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đã khai thác được tiềm năng của cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
Chất lượng giáo dục của trường được giữ vững: Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực Giỏi đạt từ 70% - 90%; Khá đạt từ 25% - 30%; Trung bình dưới 1%; không có học sinh Yếu, Kém. Số lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp tăng; điểm thi tuyển sinh vào THPT đều đứng tốp đầu trong thành phố Việt Trì.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường ngày càng được khẳng định. Riêng năm học 2021 - 2022, trường đoạt 604 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trong đó có 367 giải cấp thành phố, 159 giải cấp tỉnh, 78 giải quốc gia.
Chất lượng học sinh thi vào lớp 10 THPT tăng lên với 13 học sinh được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương; 2 học sinh có điểm thi vào THPT cao nhất tỉnh; 6 học sinh thủ khoa các lớp chuyên. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường chuyên tăng 12,77% so với năm 2021. Điểm trung bình 3 môn thi vào THPT là 7,89, xếp thứ Nhất tỉnh... Với những thành tích nổi bật, năm học 2021 - 2022, Trường THCS Văn Lang đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục thuộc diện đứng đầu bậc THCS của tỉnh Phú Thọ.
Vươn lên tầm cao mới
Để thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Trường THCS Văn Lang đã xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trường đẩy mạnh tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh, tập trung thi đua “dạy tốt, học tốt”
Hiệu trưởng trường THCS Văn Lang Đỗ Thị Hồng Hạnh nêu rõ: Để vươn tầm cao mới, trường THCS Văn Lang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy nhà trường, bố trí, phân công nhiệm vụ hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên phù hợp với hoàn cảnh, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trường quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; có năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm xây dựng trường phát triển. Tạo điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm, tin tưởng, làm việc vì uy tín và danh dự của nhà trường.
Trường tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; nâng cấp hệ thống sân chơi, bãi tập cho học sinh. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động giáo dục. Trường nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, ý thức trách nhiệm công dân.
Với phương châm “Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THCS Văn Lang luôn nỗ lực tiếp tục giành nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng với ngôi trường mơ ước của nhiều thế hệ giáo viên, học sinh, ngôi trường mang tên gọi đầu tiên của nước Việt Nam - Văn Lang.
Đình Thơm
Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-truong-thcs-van-lang-viet-tri-no-luc-vuon-len-tam-cao-moi-a16291.html