Người bạn chân tình (Thân tặng bạn Đặng Thị Như Hồng)

Nhân Kỷ niệm 40 năm NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/1982 – 20/11/2022

Thật không dễ dùng từ làm Đề cho bài viết này về “chân dung” một người bạn! Người bạn tôi quen trên hệ thống Facebook có nhiều kỷ niệm, đó là bạn Đặng Thị Như Hồng, nick Dang NhuHong!

Tình cờ tôi quen và kết bạn với bạn qua những người bạn, người đồng đội năm xưa, từ đó tôi hiểu thêm rằng trên đời này tình bạn thật ý nghĩa. Ý nghĩa bởi nhờ tình bạn đã giúp tôi nhiều điều trong cuộc sống.

dha1q3-1668654829.jpg
 Đặng Như Hồng. Ảnh do tác giả cung cấp.

Trước hết nhờ bạn Hồng đã đi mấy chục cây số giúp tôi tìm và kết nối với những người đồng đội, người bạn đã một thời chung một chiến hào ở mảnh đất Trị - Thiên - Huế anh hùng mà đã gần nửa thế kỷ xa nhau. Gần đây nhờ Bạn và chị Dung đã giúp tôi đến nhà từng người bạn để tặng sách HỒI KÝ (đúng ra là cuốn “TỰ TRUYỆN”) của tôi. Trong cuốn Hồi Ký đó chị Dung và bạn Hồng đã dành nhiều thời gian “làm sạch” lỗi chính tả trong bài. Đặc biệt bạn Hồng đã có bài viết nhận xét về bản thảo cuốn sách của tôi, tôi cho là bài viết hay nhất từ trước đến giờ khi người khác nói về mình! Và tôi đã xin phép bạn Hồng lấy bài viết của bạn đăng trên Facebook làm “Lời giới thiệu” trong tác phẩm của tôi. Tôi cảm nhận những lời giới thiệu đó đã làm tăng thêm ý nghĩa trong Truyện của mình!

dha3qh4-1668654957.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

Nhờ những hình ảnh và bài viết về Huế của bạn Hồng đăng trên mạng xã hội tôi như đã được trở lại “Huế thương” sau gần năm chục năm xa nhớ!

Qua bạn Hồng tôi cũng biết được tình hình, hoàn cảnh của gia đình các bạn của tôi, cả những chuyện vui buồn, cụ thể cách nay mới hơn một tháng, bạn đã thay tôi đến thắp nén nhang cho người đồng đội quá cố của tôi. Sắp tới ngày 20 tháng 11 này bạn bè, người thân và bao thế hệ học trò không còn được chúc mừng NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM tới bạn ấy, một Nhà giáo Cựu chiến binh nay đã là người thiên cổ!

Tôi muốn bộc bạch vài lời với Bạn Hồng từ lâu song nhân ngày NGVN 20/11 năm nay tôi mới thực hiện được bởi nhiều lý do... Tôi thực sự ngưỡng mộ bạn qua những trang viết trong các trạng mạng xã hội, có trang bạn là Quản trị viên, có trang bạn là Người kiểm duyệt. Qua trang CỰU HỌC SINH MIỀN NAM (CHSMN) tôi càng hiểu bạn hơn về xuất thân và sự nghiệp của mình. Bạn Đặng Thị Như Hồng xuất thân trong một gia đình có truyền thống Cách mạng, Cha của bạn là ông Đặng Vinh (tức Đặng Cháu), nguyên là bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện Hương Trà tỉnh Thừa Thiên. Tên tuổi của ông đã được ghi vào sử sách của quê hương, đặc biệt ông đã được đặt tên một trường học ở thành phố Huế và tên một con đường ở thị xã Hương Trà quê ông để giáo dục truyền thống Cách mạng cho các thế hệ hiện nay và mai sau, cũng là để tri ân tấm gương KIÊN TRUNG và LIÊM KHIẾT “đúng nghĩa” của Ông! Và ông được Nhà nước tặng thưởng HUÂN CHƯƠNG ĐỘC LẬP hạng Nhì và nhiều Huân huy chương cao quý khác!

Mẹ của Bạn cũng là người Phụ nữ Việt Nam chuẩn mực,

cả khi chồng bà bị giam tù ở nhà tù đế quốc và khi bà làm cán bộ trong ngành Dược, Bà luôn là người phụ nữ công dung ngôn hạnh, đôn hậu và trong sáng trong công việc và cách giáo dục, làm gương cho con cháu! Bà cũng được nhà nước tặng HUÂN CHƯƠNG KHÁNG CHIẾN hạng Nhất và nhiều Danh hiệu, Huy hiệu khác! Bạn Hồng được thừa hưởng tất cả đức tính đó của cả Cha và Mẹ

Trong việc hướng nghiệp của Bạn cũng theo ý của Cha Mẹ là theo con đường sư phạm, tuy “nghèo” mà “sang” chứ không theo nghề Ngân hàng , Kế toán... Bạn đã chắp cánh cho bao thế hệ học trò nay đã trưởng thành bay cao trên đất Mẹ Việt Nam và bay xa tới bốn phương trời góc biển.

Bạn là cô giáo dạy Văn nên những trang viết của Bạn đã làm cho tôi “sáng dạ” hơn nhiều!

Tôi trân quý và ngưỡng mộ bạn!

Chúc Bạn có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và thành công viên mãn trong cuốc sống!

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2022

Trái tim người lính
 

Bùi Văn Phong

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nguoi-ban-chan-tinh-than-tang-ban-dang-thi-nhu-hong-a16328.html