Tâm sự tri ân các nhà giáo của phóng viên chuyên viết về giáo dục

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin được kính chúc quý thầy cô “Những người người lái đò vĩ đại” trên mọi miền đất nước sức khỏe, hạnh phúc và thật thành công trong sự nghiệp trồng người.

dt1-81-1668750996.JPG
Hiệu  trường Trường THCS Lê Quý Đôn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ (bên phải) trao đổi với PV Đình Thơm.

 

Đúng là hai chữ “thầy, cô” bình thường, giản dị sao mà thiêng liêng quá. Dẫu thời gian có phôi pha, nhưng những người làm trong nghề giáo mãi mãi là nghề cao quý, nghề mà từ xưa đến nay, bất kể trong thời kỳ nào, nghề dạy học luôn được coi là nghề cao quý và được xã hội tôn trọng và tôn vinh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của người thầy, những người mở trí, khai tâm cho con người bằng câu nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”. Và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo…”. Đây là vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề đặt ra đối với những “kỹ sư tâm hồn”, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và ứng phó với dịch bệnh như hiện nay.

Là phóng viên  chuyên theo dõi và viết về Giáo dục, tôi thấu hiểu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình công tác của những thầy giáo, cô giáo có nhiều thành tích xuất sắc. Trước hết là  thầy cô giáo bám lớp, bám trường nhiều năm cống hiến ở vùng cao quên cả tuổi thanh xuân của mình. Nhiều cô giáo Mầm non hợp đồng hàng chục năm vẫn chưa được vào biên chế với mức thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Mặc dù vây, những thầy cô đó vẫn quyết tâm yêu nghề mến trẻ, đặc biệt có những hoàn cảnh khó khăn. Đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay, có những thầy cô không được hưởng niềm vui trọn vẹn, khi phải nằm viện do bệnh tật ảnh hưởng nhiều tới đời sống. Nhất là những năm dịch bệnh CoVid 19 ở thời điểm căng thẳng nhất, các thầy cô giáo và ngành giáo dục đã và đang biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội và động lực để tiếp tục tham gia xây dụng và đổi mới ngành giáo dục. Điều mong muốn nhất là phải bảo đảm được đủ số lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên, trong đó đặc biết là giáo viên Mầm non, có cái nhìn khách quan về việc tinh giản biên chế đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp. Thực hiện kịp thời những chính sách tăng lương, đãi ngộ đối với Nhà giáo; tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục là yếu tố quan trong để nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, xin chúc và tri ân  các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên khắp cả nước tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy sự chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm với nghề và học sinh để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” vì tương lai đất nước.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tam-su-tri-an-cac-nha-giao-cua-phong-vien-chuyen-viet-ve-giao-duc-a16353.html