Phát biểu tâm huyết của Quản trị viên Trương Thành Sơn tại Lễ ra mắt sách Chuyện làng quê ở TP HCM 19.11. 2022

Sau nhiều mong mỏi, rất nhiều nỗ lực của tất cả chúng ta, hôm nay đứa con tinh thần chung Truyện ký Chuyện Làng Quê tập 1 do Nhà xuất bản Hội nhà văn chịu trách nhiệm đã ra đời, nằm ngay trên trước mắt mỗi người chúng ta.

dh1clq1a-1668911636.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.


 Kính thưa quý vị khách quý! 
 Kính thưa các tác giả sách Truyện ký Chuyện Làng Quê tập 1! 
 Kính thưa toàn thể các thành viên hai nhóm Chuyện Làng Quê  và Chuyện Quê  có mặt tại đây và theo dõi livestream trên các trang của nhóm Chuyện Làng Quê, Chuyện Quê ! 

 Nhóm Chuyện Làng Quê thành lập ngày 24.4.2019, chỉ sau ba năm đã vụt lớn lên thành một trong những nhóm văn chương lớn với hơn 100.000 thành viên. Từ ngày đầu chập chững với vài cây viết nghiệp dư, đến nay mỗi ngày nhóm có hàng chục tác phẩm văn thơ nhiều thể loại của hàng chục tác giả, trong đó rất đông cây viết chuyên nghiệp tham gia. 
 Cùng với sự phát triển của nhóm Chuyện Làng Quê, nhu cầu có một sản phẩm văn chương in ấn chuyên nghiệp càng cháy bỏng. Sau nhiều mong mỏi, rất nhiều nỗ lực của tất cả chúng ta, hôm nay đứa con tinh thần chung Truyện ký Chuyện Làng Quê tập 1 do Nhà xuất bản Hội nhà văn chịu trách nhiệm đã ra đời, nằm ngay trên trước mắt mỗi người chúng ta. Đề nghị chúng ta vỗ tay liệt nhiệt chào mừng! 
Kính thưa quý vị! Sách Truyện ký Chuyện Làng Quê tập 1 xuất bản là một thành quả tuyệt vời, đánh dấu sự trưởng thành của nhóm Chuyện Làng Quê, ghi nhận sự phát triển trong sự nghiệp văn chương của mỗi tác giả chúng ta. 
 Hơn một năm trước, khi tiếp nhận đề đạt nguyện vọng xuất bản sách in giấy từ các thành viên nhóm Chuyện Làng Quê và Chuyện Quê. Ban quản trị rất áy náy. Chúng tôi đều chưa từng trải qua công việc xuất bản nên có nhiều bỡ ngỡ, song với phương châm vừa làm vừa học hỏi, chúng tôi đã quyết tâm thực hiện. Công việc chỉ thực sự bắt nhịp sau chuyến tôi tới thành phố Hồ Chí Minh và gặp gỡ những anh chị em tâm huyết của cả hai nhóm tại chính địa điểm này vào cuối tháng 6.2022. Xin cảm ơn tiến sỹ - nhạc sỹ - nhà báo – nhà văn Phạm Việt Long; xin cảm ơn anh @Nguyễn Thế Hưng là hai người năng nổ nhất tiếp sức để Ban quản trị chúng tôi quyết tâm xuất bản cuốn sách đầu tiên này. 
Tháng 7.2022, khi phát động phong trào viết, gửi truyện, ký dự in sách thì Ban quản trị xác định sẽ có khoảng 40-50 người tham gia, dự kiến sách khoảng 50-60 truyện, ký với độ dày 200-250 trang. Nhưng thật bất ngờ khi chưa đến một tháng, Ban Biên tập đã nhận được gần 300 bài của hơn 200 tác giả. Điều đặc biệt phấn khởi là phần lớn tác phẩm gửi dự in mới hoàn toàn, chưa công bố ở đâu. 
Vấn đề đặt ra lúc này là biên tập, chọn lọc, chỉnh sửa các bài dự in, bởi văn in sách giấy khác rất nhiều văn đăng trên mạng xã hội. Cần phải nói thật rằng nhiều bài quá nhiều lỗi chính tả và thật nhiều những sai sót cơ bản. Với phương châm nâng đỡ mọi cây viết chứ không máy móc duyệt hay bỏ bài, Ban Biên tập đã kiên trì cùng các tác giả hoàn thiện bài viết. Tất nhiên đó là áp lực khủng khiếp lên Ban Biên tập nhưng với sự quyết tâm cao của người chủ trì là Huỳnh Hồng Điệp, cùng sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều bạn như Hoàng Tuấn Hương, Phạm Thuý Hậu, Nguyễn Đình Sứ, Nguyễn Hưng, Nguyễn Thế, Phạm Hiếu… công việc biên tập dần định hình ra cuốn sách. 
Quá trình biên tập cũng là quá trình mỗi tác giả tự vươn lên để trưởng thành hơn. Có người gửi một bài nhưng đến 5 phiên bản, cứ 1-2 ngày lại tự sửa rồi gửi bản mới khiến Ban Biên tập đọc đến choáng váng đầu óc. Nhưng như vậy chính mỗi chúng ta trưởng thành lên phải không ạ? 
 Sau quá trình biên tập – sửa chữa – biên tập lặp đi lặp lại, bản thảo thô sơ ban đầu của tác giả thực sự đã lột xác để thành một tác phẩm đẹp đẽ. Bởi thế cuốn sách được xuất bản đồng nghĩa với sự trưởng thành lên của mỗi chúng ta và của cả nhóm Chuyện Làng Quê, Chuyện Quê. 
 Tuy nhiên, khuôn khổ cuốn sách được ấn định khoảng 250 trang đã bị phá vỡ ngay từ đầu do số bài Ban Biên tập nhận được khoảng 1000 trang khổ A4. Điều này tạo áp lực lớn đối với Ban Biên tập trong sự lựa chọn tác phẩm. Trưởng Ban Biên tập Huỳnh Hồng Điệp đã cật lực trong cả tháng để lựa ra 167 tác phẩm với gần 800 trang, ý tưởng in hai tập được tính đến. Tuy nhiên sau khi thảo luận, mọi người nhất trí chỉ in một tập dày dặn hơn,  tới lúc này đến lượt tôi phải ra tay ạ. 
 Ở đây có chị Trần Mai Hường người là sát cánh cùng tôi trong việc thiết kế sách nên tôi phải nói thật rằng việc tôi tự nhận thiết kế dàn trang là một sự liều lĩnh. Sửa hơn 100 tấm ảnh từ ảnh màu, ảnh không quy chuẩn thành ảnh trắng đen đúng chuẩn để in ra giấy đẹp mịn như trên tay quý vị thật không thể dễ dàng. Rất may trong nhóm có bạn Kha Nguyên giúp sức. Tuy nhiên việc dàn trang thì chính tôi đã mất gần 20 ngày làm việc mỗi ngày 18 tiếng để dồn dịch, sửa chữa cho ra hình hài cuốn sách 524 trang khổ 15x23. 
 Quá trình thiết kế bìa sách của hoạ sỹ Thanh Leanh cũng thật thú vị bởi rất nhiều ý kiến đóng góp, rất dễ trở thành “đẽo cày giữa đường”. Đương nhiên cảm nhận, góp ý của mọi người được hoạ sỹ thiếp thu thoả đáng để có được thành quả đẹp lung linh như đang ở ngay trước mặt các bạn. 
 Cuối tháng 8.2022 tôi gửi bản thảo đi hoá ra mới chỉ bắt đầu một vòng khác không kém phần thú vị. Tuy nhiên, nhờ sự nhiệt tình của chị Trần Mai Hường, chị Hồng Sương mà quá trình biên tập, dàn trang chính thức được hoàn chỉnh sau nửa tháng. 
Tôi đề nghị chúng ta thể hiện sự cảm ơn chị Huỳnh Hồng Điệp cùng đội ngũ biên tập; hoạ sỹ Thanh Leanh, chị Trần Mai Hường, bạn Hồng Sương, Nhà xuất bản Hội nhà văn, nhà in FAHASA. Đề nghị tất cả chúng ta vỗ tay cảm ơn tất cả những người đã góp công làm nên sản phẩm tuyệt vời này! 
 Để xuất bản được sách thì đầu tiên cần tác phẩm nhưng yếu tố thứ hai phức tạp không kém là vấn đề tài chính. Kinh nghiệm các nhóm khác thu đến 500-700k mỗi bài khiến Ban quản trị rất phân vân, để cân bằng chúng tôi xác định mức thu 300k mỗi người có góp bài. Tuy nhiên, nhiều tác giả lớn tuổi hay khó khăn phản ánh khiến chúng tôi rất băn khoăn, bởi thế đã quyết định giảm mức thu về 150k mỗi người và miễn nộp phí in cho tác giả từ 70 tuổi trở lên. Quyết định này khiến số tiền thu giảm 75%, thực tế 104 tác giả chỉ thu được 7,5 triệu đồng. Rất may trong Ban quản trị có một doanh nhân, đó là Đào Kim Oanh, chị đã tự mình tài trợ đồng thời vận động bạn bè trong nhóm Chuyện Làng Quê 💞, Chuyện Quê 💖 và cả những bạn ngoài nhóm tài trợ cho việc in sách. 
 Chúng ta cảm ơn các nhà tài trợ chính Hsien Chung Lin, cảm ơn anh Phạm Việt Long, chị Đào Như Lý, anh Nguyễn Thế Hưng, anh Trần Vĩnh, anh Bùi Quang Việt, anh Nguyễn Văn Nọi, anh Thái Đoàn, chị Nguyễn Thanh Mai … và đặc biệt cảm ơn người vừa tài trợ vừa giữ tay hòm chìa khoá Đào Kim Oanh. 
 Cuốn sách trên tay chúng ta hôm nay thật đẹp lung linh phải không ạ? Tôi đề nghị chúng ta một lần nữa vỗ tay cảm ơn các nhà tài trợ xuất bản cuốn sách Truyện ký Chuyện Làng Quê tập 1.
 Xin cảm ơn Nhà hàng Cây Sứ và rất nhiều người đã nỗ lực cho việc tổ chức sự kiện này. Tôi đặc biệt ơn Quản trị viên Cao Văn Núi, cảm ơn hoạ sỹ Thanh Leanh, cảm ơn Nguyễn Thế Hưng, Trần Vĩnh, Ngô Hải, Lan Danh, Trang Đào, Trịnh Đình Thanh, anh Nguyen Van Noi, chị Si Trang và  các bạn thành viên ở TP HCM đã rất nhiệt tình và mến khách. 
Xin chân thành cảm ơn các bạn!

Trương Thành Sơn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phat-bieu-tam-huyet-cua-quan-tri-vien-truong-thanh-son-tai-le-ra-mat-sach-chuyen-lang-que-o-tp-hcm-1911-2022-a16396.html