Lễ kỷ niệm và gala 10 năm thành lập Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương

Ngày 19/11/2022, Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương (91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội đã kỷ niệm và gala 10 năm thành lập.

gala-10-nam-khoa-luat-dai-hoc-ngoai-thuong-1668968443.jpg
Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương nhận cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đến dự, về phía trường Đại học Ngoại thương, có PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởngGS.TS.NGND Nguyễn Thị Mơ – Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng, nguyên Trưởng Bộ môn Luật (Khoa Quản trị Kinh doanh).

Khoa Luật là khoa chuyên môn của Trường Đại học Ngoại Thương, được thành lập vào ngày 30 tháng 7 năm 2012, trên cơ sở tiền thân là Bộ môn Luật thuộc Khoa Quản trị kinh doanh. Đội ngũ nhân sự của Khoa hiện nay gồm có 34 cán bộ, giảng viên, trong đó có: 6 Phó giáo sư, 12 Tiến sĩ, 15 Thạc sĩ và 01 cử nhân được đào tạo bài bản về luật tại các nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới.

Trong 10 năm qua, thầy và trò Khoa Luật đã từng bước xây dựng Khoa trở thành một trong những Khoa chuyên môn luôn tiên phong trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu ở Trường Đại học Ngoại Thương. Trên 350 học viên và gần 1500 sinh viên đã và đang theo học của Khoa được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, văn phòng luật, công ty luật… tuyển dụng và đánh giá cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như ý thức nghề nghiệp. Ngoài ra, rất nhiều bạn sinh viên của Khoa nhờ nền tảng luật vững vàng đã tìm được cơ hội học tập cao hơn ở các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

10 năm, một khoảng thời gian tuy chưa dài để viết lên lịch sử, nhưng cũng đã tạo thành một mốc son trưởng thành của Khoa Luật trong Trường Đại học Ngoại thương giàu truyền thống. Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Luật là một dịp quan trọng để các thế hệ các nhà khoa học, các giảng viên, các thế hệ học viên, sinh viên của Khoa cùng nhìn lại chặng đường 10 năm trưởng thành và phát triển.

Nhân dịp này, Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương đã vinh dự nhận được Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” theo QĐ số 2870/QĐ-BGDĐT vào ngày 05/10/2022.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS. Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho biết, Bộ môn Luật luôn được đánh giá là một trong những bộ môn mạnh, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đào tạo, sự phát triển chung và tạo ra danh tiếng cho Nhà trường. Phát huy truyền thống đó, Khoa Luật hiện nay đã từng bước khẳng định vị thế, ghi dấu ấn trong bản đồ đào tạo luật tại Việt Nam.

gala-10-nam-khoa-luat-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-2-1668968576.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cùng các giảng viên Khoa Luật cắt bánh sinh nhật tại gala "Hẹn với thanh xuân"  diễn ra vào tối 19/11/2022

Thực hiện phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, Khoa Luật đã tạo ra những nét đặc sắc trong đào tạo luật dựa trên 3 trụ cột: một là tạo dựng nền tảng vững chắc về luật, chuyên sâu luật thương mại, kinh doanh quốc tế, tiếng Anh pháp lý; hai là, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tiễn dành cho người học; ba là: tăng cường kết nối chặt chẽ với các đối tác, các công ty luật, doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo. Với ba trụ cột đó, các chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Luật Kinh doanh quốc tế, Luật Thương mại quốc tế hay chương trình chất lượng cao Luật Kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp ở trình độ cử nhân (V-LEX), hay chương trình đào tạo thạc sỹ ngành Luật Kinh tế, chuyên ngành Luật Kinh doanh quốc tế… đều là những chương trình tiên phong tại Việt Nam về việc đào tạo đội ngũ nhân lực luật chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu phục vụ cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

TS. Hà Công Anh Bảo, Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương, đã điểm qua một số thành quả mà Khoa Luật Trường Đại học Ngoại Thương đã đạt được.

Về giảng dạy, trên cơ sở đào tạo chuyên ngành luật KDQT, thuộc ngành QTKD năm 2004 với thế hệ sinh viên khóa 43, đến năm học 2011-2012, ngành luật, chuyên ngành Luật thương mại quốc tế đã được triển khai đào tạo lần đầu tiên ở ĐHNT. Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học, đến năm 2017, chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ Luật Kinh tế được Khoa mở ra và bắt đầu tuyển sinh.

Cả hai chương trình đào tạo này đã lần lượt được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định uy tín ở trong và ngoài nước. Sau đó, đến năm 2021, Chương  trình đào tạo chất lượng cao trình đại học ngành Luật, chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp (V-LEX) được triển khai. Trong năm học 2022-2023, được sự đồng ý của Hội đồng trường, Khoa Luật đang triển khai xây dựng đề án đào tạo trình độ tiến sỹ ngành Luật Kinh tế, dự kiến sẽ tuyển sinh vào năm 2023.

Hàng năm Khoa Luật đã đào tạo cho khoảng 600 sinh viên, học viên ngành luật. Liên tục đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của xã hội, sau 10 năm đào tạo, Khoa Luật đã có những thế hệ sinh viên xuất sắc, tạo nên một mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn. Dù có đi đâu, làm công việc gì, mỗi khi trở về Khoa Luật, trở về với các thầy cô, các bạn sinh viên vẫn luôn cảm nhận được sự thân thương, gần gũi mà nơi đây mang lại, bởi vì “FTU là nhà, Khoa Luật là gia đình”. Hay chúng tôi gọi với cái tên thân thương là FTU LAW FAMILY và các con nhà luật. 

Về nghiên cứu khoa học, các giảng viên của Khoa đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố, các đề tài của Quỹ Nafosted…tham gia nhiều dự án quốc tế về đào tạo và nghiên cứu pháp luật thương mại quốc tế. 

Về đội ngũ, Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương có thế mạnh về đội ngũ giảng viên có bề dày kinh nghiệm với nhiều giảng viên của Khoa Luật được đào tạo tại các trường đại học uy tín ở nước ngoài.  Với 16 thầy cô ngày đầu được thành lập cho đến nay Khoa đã có 34 cán bộ giảng viên, trong đó 6 Phó Giáo sư, 18 Tiến sĩ, 5 NCS thuộc 03 Bộ môn. Bên cạnh đó, Khoa còn có 6 trọng tài viên và 02 hòa giải viên. 

gala-10-nam-khoa-luat-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-3-1668968710.jpg
Tiết mục văn nghệ của giảng viên Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương, biểu diễn tại gala "Hẹn với thanh xuân" tối 19/11/2022

Đào tạo hướng tới thực tiễn, tăng cường tính thực hành và đổi mới sáng tạo trong các hoạt động đào tạo cũng là một định hướng nổi bật của Khoa. Chúng tôi xây dựng chương trình thực hành và hoạt động ngoại khóa cho sinh viên từ khi bước vào ghế nhà trường cho đến khi tốt nghiệp theo 04 giai đoạn là Tôi - Phá băng (I-breaker); Tôi - Tìm hiểu (I-Explorer); Tôi - Sáng tạo (I- Innovator) và Tôi - Đại sứ (I-Ambassador). Khoa Luật là đơn vị tổ chức của các cuộc thi ở qui mô quốc gia là Vietnam CISG Pre-Moot,Vietnam Mediation Moot, Hội nghị Khoa học sinh viên ngành Luật, cùng nhiều tọa đàm, chương trình cho sinh viên. Khoa Luật hiện là đơn vị bảo trợ chuyên môn cho câu lạc bộ của sinh viên: Câu lạc bộ Nhà tư vấn Luật (LCC) và Tổ chức Giáo dục thực hành pháp luật (CLE).

Hàng năm, hai câu lạc bộ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hữu ích, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên, như cuộc thi Soul of Law với qui mô toàn quốc, thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật cộng động dành cho nhóm người yếu thế, tham gia tư vấn các vụ việc thực tiễn cùng chuyên gia, tọa đàm kỹ năng cho sinh viên…  Để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ người học, Khoa Luật đã thiết lập mạng lưới đối tác rộng khắp ở trong vào ngoài nước. Ở trong nước, Khoa Luật đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều công ty/văn phòng luật, Câu lạc bộ Luật sư Long Biên, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc tế Việt Nam…

Ở nước ngoài, khoa Luật đã hợp tác tích cực với Tổ chức Babseacle, Tổ chức đại học pháp ngữ, Văn phòng châu Á Thái Bình Dương của Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Luật Thương mại Quốc tế; Viện Nghiên cứu về thống nhất luật; mạng lưới nghiên cứu NODYPEX với sự tham gia của nhiều giáo sư đầu ngành tại Pháp, Canada, Bỉ, Nhật Bản; Trung tâm đào tạo tiếng Anh pháp lý (BLC) tại UK…

10 năm qua, Khoa Luật của trường Đại học Ngoại Thương đã thắp sáng tiềm năng tri thức, nâng cánh cho rất nhiều những ước mơ, hoài bão của những người trẻ bước vào con đường sự nghiệp thành công. Để có thể kết nối thành công với thành công, để mở rộng hơn nữa thành công cho tất cả chúng ta, việc tạo ra một mạng lưới cựu sinh viên của khoa cũng như duy trì và phát triển cộng đồng cựu sinh viên Luật – Trường Đại học Ngoại thương là việc làm rất ý nghĩa và giá trị.

Tại buổi lễ, đã ra mắt Ban liên lạc Cựu sinh viên Luật Đại học Ngoại thương. Đây sẽ trở thành cầu nối, kết nối các cơ hội hợp tác, giao lưu của tất cả thế hệ cựu sinh viên Khoa Luật, sẽ là nơi để cùng nhau trở về với trường xưa, thầy cũ, bạn hiền. Tối cùng ngày, là chương trình gala “Hẹn với thanh xuân” đầy xúc động, lưu lại những ký ức đẹp đối với Khoa Luật nói riêng và Trường Đại học Ngoại thương nói chung.

 

Tiểu Vũ

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/le-ky-niem-va-gala-10-nam-thanh-lap-khoa-luat-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-a16408.html