Đón và bảo vệ nữ tướng Phó Tư lệnh CLLVT Miền Nam Nguyễn Thị Định (Phần 2)

Trước khi vào phần chính tôi xin có vài lời kính mong các bạn thông cảm, do tuổi cao sẽ không tránh sai sót lỗi chính tả, như phần một đã cho bạn đọc biết. Bài viết cho bạn đọc miễn phí không phải ra hiệu sách để mua, mà sách đề tài chiến tranh thì rất ít nhưng chưa chắc đã làm hài lòng bạn đọc.

Phần thứ hai

Từ kênh Nguyễn văn Tiếp bỏ xuồng hành quân bộ, quần áo vũ khí bọc trong túi ny lông chúng tôi được lệnh lội kênh ( tức bơi ). Nói là đi bộ nhưng bì bọp dưới nước, lúc ngập bàn chân có chổ nước sâu ngang thắt lưng, đi hàng dọc bám chặt đội hình theo mấy cô du kích. Bám chặt vì chỉ bước chệch ra ngoài 20cm ( hai mươi )là dính trái gài ( lựu đạn gài của du kích ). Luôn im lặng thận trọng giữ bí mật chỉ nghe tiếng pháo sáng địch từ các đồn địch chỉ cách vài trăm mét.

Hành quân như vậy hơn một giờ thì dừng lại, qua bốt địch chờ lượt pháo cầm canh theo qui luật. Du kích yêu cầu mọi người hết sức giữ bí mật hết đợt pháo đi tiếp.

dh1qe1-1670517026.jpg
Ảnh do tác giả sưu tầm.

 

Vượt qua bao kênh rạch, bao đồn bốt địch, đến kênh Bảy Ngàn đoàn dừng lại, bổng xuất hiện ông trạc ngoài 40 tuổi, tôi đoán đây là cán bộ cao cấp trên R xuống. Ông phổ biến : Bà nữ tướng Phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Giải phóng Miền nam Việt Nam đang trên đường xuống khu 8 và tây nam Sài gòn, các đồng chí có trách nhiệm bảo vệ bà trong thời gian bà đi thị sát chiến trường. Tiếp theo một ông trưởng ban đặc công khu 8 Bảy Phụng, ông yêu cầu đây là nhiệm vụ đặc biệt của sáu anh em chúng tôi không được mất cảnh giác luôn tập trung trí tuệ bảo vệ bà không được sai sót dù nhỏ nhất.

Như vậy đoàn bảo vệ bà chúng tôi sẽ tiếp nhận bảo vệ bà từ Kênh Dương văn Dương. Từ kênh Bảy ngàn ra kênh Dương văn Dương chia làm hai tổ mổi tổ cách nhau 50 m.

Từ kênh Dương văn Dương chúng tôi chém dè ngụy trang xóa dấu vết cẩn thận. Con kênh này làm tôi sực nhớ đến cố Tổng bí thư Lê Duẩn nơi đây là đại bản doanh hoạt động thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có trung tướng Nguyễn Bình đầu tiên của QĐNDVN và Bảy Viển riêng Bảy Viễn bị anh em họ Ngô đình Diệm tiêu diệt. Còn trung tướng Nguyễn Bình địch phục kích bị ám sát biên giới giáp Camphuchia ( câu chuyện này tôi sẽ kể sau nếu có điều kiện ).

Bờ kênh Dương văn Dương các đồn bốt địch bắn pháo sáng liên tục để tìm soi mói Việt cộng, quân giải phóng hành quân vượt kênh. Đèn phà tàu địch tuần tiểu liên tục quyét sáng như ban ngày. Trên tàu địch bắn đạn vu vơ hai bên bờ kênh, nước bắn tung tóe bùn đất lên mặt chúng tôi. Sợ nhất là trên tàu địch được Mỹ trang bị tạc đạn M79 dây bắn liên thanh.

Trong lúc chém dè chờ đoàn nhìn sang bờ kênh bên kia Dương văn Dương đó là cánh đồng Chó ngáp Long an, đã có hàng ngàn chiến sỷ ta hy sinh chưa kịp nổ súng tiêu diệt quân giặc thì bị trực thăng địch phát hiện. Đặc biệt là năm 1972 gần 300 sinh viên đại học xây dựng Hà nội hy sinh cánh đồng Chó ngáp hay còn gọi là Ba thu. Tuổi đời quân ngủ các anh của trường đại học xây dựng Hà nội mới chỉ MƯỜI TÁM ĐÔI MƯƠI.

Cánh đồng Ba thu lính ta còn gọi là cánh đồng Chó ngáp mùa mưa mông mêng biển nước như nhìn ra thái bình dương, còn mùa khô không một giọt nước đất trắng xóa như sa mạc nên bộ đội ta từ miền đông xuống đều bị lộ địch dễ phát hiện.

Từ sông Vàm cỏ Đông qua cánh đồng Chó ngáp đến kênh Dương văn Dương phải mất hai đêm hành quân, mười đoàn thì cũng ít nhất ba đoàn bị lạc. Năm 1972 sư 5 Miền đông xuống hai trung đoàn bị địch xóa sổ gần hết vì không quyen đánh giặc vùng sông nước. Trãi dài từ Vàm cỏ Tây đên kênh Mười Bà đâu đâu cũng có mộ liệt sỷ hy sinh của sư 5. Tôi từ trên miền xuống cũng bị lạc mất 5 ngày của cánh đồng quái ác này may mà không làm mồi cho trực thăng địch.

Vừa suy nghỉ vừa hướng sang bên kia kênh hướng theo đoàn cán bộ từ R xuống. Đây rồi, thoáng qua pháo sáng địch từ xa một đoàn hơn chục người toàn mặc áo bà ba xuống xuồng. Đi giữa là một phụ nữ cao to Bà nữ Tướng Nguyễn thị Định.

Từ lúc này chúng tôi có nhiệm vụ tháp tùng bảo vệ Bà đến nơi đoàn trú tại kênh Bùi ( Kiến tường ) trong chuyến đi của bà thị sát chiến trường khu 8 và sài gòn.

Đáng lẻ ra đưa Bà đến kênh Bích thủ đô kháng chiến của khu 8 hay còn gọi là vùng lỏi. Nhưng chỉ sau một đêm tên Mười tân chiêu hồi phản động dẫn quân ngụy cùng với xe M113 đã đốt phá san phẳng cứ địa của quân giải phóng.

Đoàn của Bà có 12 người (kể cả Bà) nhưng là 11 nữ. Đến kênh Bùi 6 giờ sáng, bờ kênh rậm rạp cây chàm, cây trâm bầu cao từ 8-10m. Lán trong lâm dưới tán cây lợp mái bằng dừa nước.

Nhiệm vụ của chúng tôi là vòng trong, còn vòng ngoài là du kích và bộ đội. Dưới kênh các ghe xuồng qua lại đều phải quay lại đi con kênh khác.

Mọi người muốn vào được bên trong phải trả lời đúng mật khẩu và không thể qua được nhất cử nhất động của chúng tôi bảo vệ Bà.

Chúng tôi sáu anh em cũng chỉ tuổi ngoài 20, lính trẻ chưa biết gần gủi mùi con gái bao giờ, chưa mảnh tình vắt vai. Rời ghế nhà trường gác nghiêng bút ra trận.

Bây giờ gặp những cô gái còn rất trẻ lại bị cùng ăn cùng ở sinh hoạt chung. Việc riêng nhưng rãnh là các cô trêu chọc ăn hiếp.

Lính đặc công cao to sáu múi vậy mà lúng túng e thẹn như gà mắc bẩy giữa rừng toàn con gái mạnh dạn gốc sài gòn nam bộ phóng khoáng các cô không biết e thẹn rất tự nhiên.

Sự cố đến sáu anh em chúng tôi lúc này trời sáng tỏ, ánh mắt dạn dỉ của các cô nhìn anh em chúng tôi như muốn ăn sống vậy.

Đầu tiên thì thì không để ý, kệ các cô cho vui để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt.

Đứng trước các cô 10 cô gái là xếp (gái) ghé sát tôi nói thầm : trời mấy chú đẹp trai dữ vậy ? Trắng đôi má hồng hơn bọn chị, chú có bôi son không mà môi đỏ hồng nhìn các chú mà chị em gen tỵ đã quá ta.

Và lại thì thầm rãnh cho chị hôn tý để biết mùi con trai nhé em.

Chả biết sếp thật hay đùa, tôi trả lời : " này sếp ơi chúng tôi đang làm nhiệm vụ đặc biệt ".

Chị không do dự " này chú bọn chị nhiệm vụ còn đặc biệt hơn mấy chú đó ". Và lại thì thầm bên tai tôi : " tin chị đi, chị mà ra lệnh bọn em khốn đó ".

Rồi nhanh như chớp là cái hôn trộm vào má tôi, rồi cô ( sếp ) lùi lại hô to :

Đồng chí Sáu Dân thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo rỏ - tôi trả lời như cái máy.

Bọn tôi được thông báo sau khi ăn sáng xong, chỉ để hai đồng chí làm nhiệm vụ còn lại tranh thủ tìm chổ ngủ đêm nay hành quân tiếp. Cứ bốn tiếng thay nhau làm nhiệm vụ.

Đêm qua thức suốt đêm, tôi vào lán thì ba đồng đội đã say giấc mộng.

Tôi lấy trong bồng ra miếng ny lông trãi nằm vũ khí luôn bên cạnh. Chưa kip chợp mắt thì một cô gái đến bên cạnh nói " Anh đưa súng sang kế bển cho em quá giang bên cạnh anh ".

Tôi trả lời : " không được, em tìm chổ khác hoặc xa anh ra để anh ngủ ".

Đúng là dân Nam Bộ rất tự nhiên. Cô ta trả lời : " sếp em đồng ý rồi, em được nằm cạnh anh để ngủ và sếp bảo là anh hãy ngoan ngoản nghe lời ".

Tôi định rón rén tìm đường chuồn ra chổ khác thì cô ta túm tay tôi nói : " Này nằm im ngủ đi, không tróc vẫy đấy ".

Các bạn thân mến tôi xin tạm dừng tại đây kỳ sau xin kể tiếp.

Trái tim người lính

Bài của CCB Lê phú Dân

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/don-va-bao-ve-nu-tuong-pho-tu-lenh-cllvt-mien-nam-nguyen-thi-dinh-phan-2-a16771.html