Trương Trần Minh Bảo và khát vọng lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Trương Trần Minh Bảo đang theo học tại trường THPT chuyên khoa học Tự Nhiên - Hà Nội. Bảo là một người khá hướng nội tuy nhiên lại rất thật thà và giàu tình cảm.

Trương Trần Minh Bảo coi sở thích đó như một nguồn động lực mở cửa thế giới kết bạn giao lưu đồng thời mở rộng góc nhìn của mình về cuộc sống. Em đã mang máy ảnh để đi khám và trải nghiệm trên khắp đất nước, chụp ra những thước ảnh đẹp về văn hoá và con người. Đồng thời em cũng là người thành lập lên dự án Diary of Life - Dự án review về những cuốn sách hay, truyền cảm hứng để thúc đẩy niêm đam mê đọc sách của các bạn trẻ.

Chúng tôi xin giới thiệu truyện ngắn mới của Bảo được viết bằng chính cảm xúc của em về những người xung quanh mình với tình yêu động vật, bảo vệ môi trường

Truyện ngắn

Trái tim của Harley

Lời giới thiệu: Chị Ada Nguyễn ( Việt kiều) và Anh Aqua (người Malaysia) đang sống ở Mianma là đôi vợ chồng rất yêu chó. Họ đã nuôi một con chó tên là Harley. Đầu 2020, gia đình họ rời Mianma sang Ấn Độ công tác. Do dịch Covid, họ không về được Mianma nên con chó Harley bị gửi ở Miama rồi con chó qua đời. Câu chuyện này được Minh Bảo viết lại bằng tất cả tình yêu của mình với thú cưng Harley.

Nó nằm im bên cạnh rãnh nước, lông ướt mèm, dính bẩn đất. Nó không còn cảm thấy râm ran ngứa bởi những con bọ đang bò lên tai hay dưới cạnh chân nữa. Đấy là 2 chỗ nó vẫn ngứa nhất và chỉ có mẹ mới là người biết phải làm gì với nó. Chỉ cần nó gãi một tẹo thôi là mẹ đã lôi nó ra chải lông bằng cái lược kinh khủng hay lật ngửa nó để đuổi theo những con bọ trên người.

Giờ thì không có mẹ nữa. Mẹ bỏ nó lại Pluto Dog từ đầu năm. Mẹ hứa là sẽ quay lại, chỉ 2 tuần thôi, thể rồi 1 tháng, rồi 3 tháng rồi đến tháng thứ 4 không thấy mẹ đâu cả. Thỉng thoảng bác Pluto điện thoại cho mẹ, mẹ gọi mà nó dỗi không ra nữa. Sao  mẹ lại bỏ con chứ ... mẹ ơi.

Harley 4 tuổi 3 tháng 10 ngày

Hôm nay con được đi cắt lông, chú Jame Đen đến đón con từ Pluto Dog. Tức là mẹ về rồi. Con sắp được về nhà rồi. Được uống sữa và ăn bánh với chị Mèo, được đi công viên với Daddy,... vui quá ....

Chăc chắn là con không thích cái ông cắt lông, lúc nào cũng làm con đau. Đã thế lúc nào cũng động vào cái xương trên lưng, rất đau luôn. Rồi cắt ngón chân nữa, sao mà khó chịu thế không biết. Nhưng không sao, cắt lông xong sẽ rất dễ chịu, lông sẽ rất mềm, da sẽ rất sạch và ngủ rất ngon. Quan trọng hơn là mẹ rất thích nữa. Con sẽ lại được mẹ ôm  ngủ sau đó sẽ chuồn xuống dưới chân, kiếm một chỗ thật êm và mát, đánh một giấc đến sáng... nghĩ đến là thấy tuyệt rồi... Ôi món sữa nóng buổi sáng, sao mà nhớ thế không biết.

Chú Jame Đen không đưa con về với mẹ. Lông con rất sạch rồi mẹ ạ, sao con không được về với mẹ???? Đường đi sao lạ thế??? Hay nhà mình chuyển nhà hả mẹ???

Đón con là 1 căn nhà lạ, có 1 khoảng sân đằng trước hứa hẹn những cuộc thám hiểm với một chú Corgi lai màu nâu nhạt.... sao mẹ không về với con hả mẹ, sao mẹ không yêu con nữa, sao mẹ lại cho con cho người khác, hay mẹ chỉ gửi con ở đây đến khi mẹ quay lại. Con nghe chú Pluto bảo đang có dịch gì đấy, mẹ không quay lại được đón con. Mẹ ơi, con sẽ rất ngoan nhé. Con sẽ ngoan đợi mẹ ở đây, mẹ đừng quên con mẹ nhé.

Harley 1 tuổi tròn

Hôm nay con tròn 1 tuổi rồi. Mẹ không có nhà, chị nas cũng không có nhà. Anh Dê đi học, nhà có mỗi ông. Ông bảo tối đợi anh Dê về sẽ mua Gà KFC để sinh nhật con. Sao ông không mua luôn từ sang nhỉ. Con sẽ gặm dần đến tối là vừa. Nhớ mẹ quá. Ah dép của mẹ đây rồi. Thôi ăn tạm vậy, cho đỡ nhớ....

Sao bụng đau thế nhỉ, hay bệnh cũ lại tái phát??? Kể từ ngày bị đau bụng từ hồi 3 tháng đến giờ rồi chuyển về làm con của mẹ, chưa bao giờ đau như thế này.... đau quá đi. Ông ơi, con đau quá đau quá. Gọi mẹ về với con.

Con tỉnh dậy với nhiều mùi mèo thế, có cả mùi chim và chó xung quanh. Có 1 bạn chó trắng như tuyết đang ngồi cạnh.

“ Bạn tên là gì”  Harley hỏi

“Misa” bạn chó trắng trả lời. “ Đây là phòng khám của tớ”. Bố tớ khám cho bạn rồi. Bạn bị tắc ruột và đau tim. Nhưng đừng lo, Misa dog sẽ điều trị cho bạn.

“ Tớ bị đau tim á” Harley ngạc nhiên.

“ Đúng rồi” Misa đáp “ Nhưng đừng lo, tớ sẽ có cách. Hơn nữa, khi bạn bị bệnh tim, bạn sẽ có cảm nhận về ngừoi ốm rất rõ. Vì vậy, nếu phát hiện ra ai ốm, bạn đừng cho họ bế và hãy tìm cách ra ám hiệu cho họ biết”

Harley băn khoăn “ thế tớ phải làm gì”

“ Đừng để họ bế, bạn có thể nằm đặt chân ra phía trước hướng về phía họ, hoặc tự đưa ra ám hiệu gì đó”... Còn không phải lo tốn tiền đâu. Anh Dê nhà bạn nhận lời dịch tài liệu cho tớ, nên tớ sẽ không lấy tiền điều trị. Tài liệu anh Dê dịch rất tốt, đã cứu được rất nhiều mèo đấy. Vì trước đây tớ toàn truyền máu cho mèo ốm thôi. Sau khi đọc xong tài liệu anh Dê dịch thì mới biết không thể truyền máu cho mèo. Thế là bạn cũng góp 1 phần công sức rồi nhé.

Thôi mẹ bạn đến đón rồi, tớ sẽ dặn mẹ không nói với ai về chuyện này. Mai ra tiêm đấy – Misa nhắc.

Mũi tiêm đầu tiên kể từ ngày mẹ đón về rồi chuyện anh Dê rồi Misa ... sao lắm chuyện thế không biết. Nhưng thôi, mẹ về là vui rồi. Ăn cháo cũng được không cần ăn gà.

Harley 1 tuổi 3 tháng

Thế là Mẹ đã về đón con sau 3 tháng ở nhà mẹ Huệ. Con đợi mẹ mãi. Hôm con bị con Beigie cắn phải khâu mất 20 mũi, xương vai lồi ra, mẹ Huệ khóc mãi, sợ con bị làm sao. Con không sao mẹ ạ. Ban Candy cũng yêu quý con lắm. Quan trọng hơn là hôm nay con được đi máy bay với mẹ. Con sợ lắm vì phải ngồi một mình nhưng con biết là mẹ cũng bay với con. Con sẽ ngoan ngồi trên máy bay, sẽ không kêu, sẽ không sợ, nghe lời mẹ dặn. Sao tự dưng tối sầm lại, tiếng kêu ù ù rồi vù vù rồi rầm một cái rồi ầm ầm.... cuối cùng cửa cũng mở ra, con nghe thấy những âm thanh rất lạ, rồi con được đưa vào băng chuyền .... AH mẹ đây rồi. Mẹ reo lên khi thấy con. Vâng con đây con đây mẹ ơi, mẹ đừng bỏ con mẹ nhé.

Harley 3 tháng tuối

“ Bà nuôi hộ tôi nhé” tiếng cô hotgirl nổi tiếng thổn thức. Tôi cũng yêu nó lắm nhưng không biết làm như thế nào. Nó làm sao thì khổ thân nó.

Con cún với bộ lông đắt đỏ nằm rúm trong cái lồng mầu đen – tiệp với bộ lông màu bò sữa đen trắng.

“Thôi để tôi chăm nó vậy” mẹ trả lời. Đừng có đòi về chơi là được không khổ thân nó.

Thế là nó về với mẹ.

Năm ấy, daddy 49 tuổi.

Harley 3 tuổi

Nào chụp ảnh nào...  cười tươi nhé. Vâng con cười đây ạ, Vui quá. Cả nhà cùng nhẩy bài Gongxi nhé, nào nhẩy nào....a   aaaaaaa con đứng được 2 chân mẹ nhé, đi được luôn, nhảy nào ....... Daddy cho con cái bánh đi.... ngon quá... cái nữa đi ạ, rồi 1 cái nữa ạ... xong con sẽ đi nhặt quả bóng về cho daddy...

Mẹ ơi đeo vòng cho con. Mẹ đeo vòng để tất cả mọi người đều biết con là con của mẹ... xong daddy dẫn con đi chơi nhé... con thích được bế đi công viên và trèo lên cây với chị Mèo cơ.

Vâng con đây con đây mẹ ơi. Mẹ bế con nhé, con mỏi chân lắm rồi. Con đây con đây, đừng bỏ quên con.

Harley 4 tuổi, 6 tháng, 25 ngày...

Nó vẫn năm im, cạnh vũng nước đọng lại trên sân. Con corgi ko thấy đâu, chỉ có một mình nó nằm đấy. Vết tiêm hôm qua ko đau nữa. Nó ko hiểu tại sao mình cứ yếu đi, yếu dần đi. Mẹ ơi, con không muốn nhắm mắt. Con sợ con nhắm mắt sẽ không thấy mẹ nữa. Mẹ ơi sao mẹ không về với con nữa. Con không ghét cắt lông nữa, con thích đeo vòng, con thích được mẹ ôm 1 lần nữa, 1 lần nữa thôi.

Mẹ ơi, con không đợi được mẹ nữa, con sẽ nghe lời mẹ. Con sẽ biến thành đám mây trắng nhé, có điểm cả đốm đen nữa để mẹ nhận ra con và dù mẹ có ở đâu con cũng vẫn theo mẹ. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm.

Năm ấy, không ai còn truyền máu cho mèo nữa!

Năm ấy, anh Dê cầm bức thư của Misa dog đi du học!

Năm ấy, con chó beigie định cắn mẹ Huệ bị dại !

Năm ấy, daddy bước qua tuổi 53 nhẹ nhàng!

Năm ấy khối U của mẹ được bóc ra!

Năm ấy, có bà có cô có chú... chuẩn đoán ung thu sớm.

Có 1 đám mây trắng điểm chút đen ngộ nghĩnh hình như đang nháy mắt với mẹ. Con phải không, Harley!

anh-chup-man-hinh-2022-12-31-luc-172303-1672482275.png
Trương Trần Minh Bảo dạy các bác nông dân cách học chữ Việt
anh-chup-man-hinh-2022-12-31-luc-172311-1672482275.png
Trương Trần Minh Bảo trong chuyến đi thiện nguyện tặng sách cho bà con dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam
anh-chup-man-hinh-2022-12-31-luc-172319-1672482275.png
Chụp ảnh cũng là một đam mê của Trương Trần Minh Bảo giúp em có thể khám phá được vẻ đẹp của Việt Nam - đất nước - con người

 

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/truong-tran-minh-bao-va-khat-vong-lan-toa-van-hoa-doc-trong-cong-dong-a17142.html