Khi lễ hội của người Tày - Nùng dùng nhạc Tây và Tàu để nhảy

Sau Tết Nguyên đán, nhiều vùng miền trên cả nước mở hội mùa xuân. Hầu như đi đâu cũng gặp Lễ hội. Chúng tôi đến Đồng Mỏ của tỉnh Lạng Sơn cũng đúng vào Ngày hội. Nghe nói, mấy năm trước do dịch bệnh, nên năm nay chính quyền địa phương mới chính thức tổ chức lại Lễ hội cho bà con vui chơi.

Dọc đường phố Đại Huề, đặc biệt là đoạn giao cắt với phố Lê Lợi và quốc lộ 279 của thị trấn Đồng Mỏ đông kín người. Cảnh sát Giao thông phải phân luồng phương tiện, làm việc hết sức vất vả. Người chen người, nhiều sân khấu và hàng quán được tổ chức ngay bên đường, người dân tha hồ hát múa và “kin lẩu” (uống rượu).

Điều đáng nói là rất nhiều đám đông đã dùng nhạc Tây và Tàu để hát và múa. Vui thì vui thật, nhưng thấy đồng bào mặc áo dân tộc Tày – Nùng của Việt Nam, mà nhảy múa tưng bừng theo nền nhạc Tây và Tàu thì cứ thấy sai sai và sao sao ấy?!

Lễ hội truyền thống là nơi lưu giữ và tôn vinh văn hoá và bản sắc dân tộc đã có từ bao đời nay! Những hình ảnh và âm thanh phản cảm mà tôi trích đính kèm thông tin này, quý vị và các bạn có thể tìm thấy trong rất nhiều các clip người dân tự quay và đăng tên MXH Youtube và facebook… Xin được chuyển tới Ban Tổ chức Lễ hội Đồng Mỏ năm Quý Mão - 2023 và ngành Văn hoá Lạng Sơn xem xét…

Chi Lăng, 3/2/2023

Đ.V.H

 

Trái tim người lính

Đặng Vương Hưng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/khi-le-hoi-cua-nguoi-tay-nung-dung-nhac-tay-va-tau-de-nhay-a17519.html