Đêm thơ ấm áp ở Hoàng Thành Thăng Long!

Đêm Rằm tháng Giêng tại Hoàng Thành Thăng Long. Không gian linh thiêng và trang trọng tại thủ đô Hà Nội. Tiết Xuân lất phất mưa bụi bay. Cái lạnh se se, vừa đủ cho người thơ xích lại bên nhau. Sân khấu và bài trí quá đẹp, độc giả yêu thơ được nghe toàn những ca khúc hay về mùa Xuân. Thiết kế sân khấu và âm thanh khá dễ chịu. Bài phát biểu của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khá súc tích và truyền cảm. Nói chung, theo đánh giá của nhiều người tham dự, đây là một đêm thơ khá hoàn hảo với chủ đề “Nhịp điệu mới”. Chứng tỏ nỗ lực, sự hội nhập, đổi mới và phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam.

Chúng tôi nghe nhà thơ Hữu Thỉnh lên sân khấu chia sẻ về thơ, ông nói rất hay và xúc động khi đọc bài thơ “Gửi từ đảo xa” của ông khi viết về biển đảo từ năm 1977. Nhà thơ quân đội Mai Nam Thắng ngồi cạnh tôi đã đọc theo ông rất thuộc và tâm đắc. Nhớ mãi câu thơ cuối bài “Em có thấy đảo gần hơn một ít? Ở nơi này, anh vừa thả trăng lên…”. Nhà thơ Thi Hoàng, nhà thơ Bằng Việt, nhà thơ Nguyễn Bình Phương và nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Anh Ngọc đã lên sân khấu đọc thơ rất truyền cảm trên nền nhạc trữ tình. Nữ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đọc bài Con đường và nhà thơ Nguyễn Bảo Chân chia sẻ cảm xúc khi nói về “những chiếc lá đang thở “trong đại dịch Covid 19…

dem-tho-hoang-thanh-thang-long-1-1675680192.jpgTác giả Phạm Thị Phương Thảo (đầu tiên bên trái) cùng những người bạn trong Hội nhà văn
 
 

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thì vẫn hào sảng và mạnh mẽ, ông sang sảng đọc bài thơ “Khổ đau và đại bác “trong hiệu ứng âm thanh và khói xanh cuồn cuộn. Tiết mục đọc trình diễn thơ ca của các bạn thơ trẻ Lý Hữu Lương, Đoàn Văn Mật, Lữ Mai, Minh Cường, Vĩnh Tiến… nghe cũng khá cuốn hút. Một bữa tiệc thơ sang trọng với âm thanh, ánh sáng, sự trình diễn khá chuyên nghiệp của các nhà thơ tên tuổi và các ca sĩ chuyên nghiệp! Hai MC Thụy Vân và Phan Đăng đều trẻ trung, thông minh và duyên dáng! MC Dương Hảo giới thiệu ở phần đầu của chương trình cũng rất duyên dáng và truyền cảm.

dem-tho-hoang-thanh-thang-long-2-1675680380.jpg
 

Một đêm thơ Rằm tháng Giêng thật ý nghĩa và đẹp đẽ. Cảm giác về sức sống và mùa Xuân luôn dâng trào. Thơ ca nâng đỡ tâm hồn lãng mạn hơn và yêu thương hơn cuộc đời! Hạnh phúc hơn khi chúng ta đang được ở đây, đang được chìm đắm trong hơi thở của thi ca và vui hơn bên những người bạn thơ yêu mến! Những câu thơ hay của Xuân Diệu, Hoàng Cầm, Xuân Quỳnh… đã được các nghệ sĩ cất lên trang trọng trong từng ca khúc phổ thơ họ.

dem-tho-hoang-thanh-thang-long-3-1675680423.jpgTôi - tác giả, ghi hình làm kỷ niệm

Một đêm thơ Nguyên Tiêu ấm áp, khá chất lượng, theo tôi là tuyệt vời về nhiều mặt, với kịch bản hay, thời tiết cũng rất ủng hộ. Những câu thơ hay của nhiều thế hệ nhà thơ đã được chọn lọc. Chương trình được kết cấu gói gọn trong kịch bản 4 chương- Từng giai đoạn lịch sử của đất nước đã được tái hiện qua thơ và đi vào lòng người, kết hợp cùng với hiệu ứng âm thanh và ánh sáng đẹp lung linh. Chủ đề “Nhịp điệu mới” xuyên suốt, mang tính tư tưởng cao.

dem-tho-hoang-thanh-thang-long-4-1675680493.jpg
 

Vẻ đẹp của thơ ca được tôn vinh và ngân lên đầy cuốn hút và xao xuyến. Một đêm thơ sang trọng, sâu lắng và không gian đẹp lộng lẫy ngay tại sân Hoàng Thành Thăng Long! Thơ được cất cánh và tôn vinh giá trị đích thực trong sự nâng niu. Dư âm đêm thơ sẽ mãi còn đọng lại sau ngày rằm tháng giêng! Những bài thơ hay được phổ nhạc, được các ca sĩ trình diễn khá xúc động. Tình yêu với thi ca sẽ nâng đỡ tâm hồn con người ở mọi nơi mọi lúc.

Trân trọng cảm ơn những người làm nên chương trình đêm thơ Nguyên Tiêu đặc biệt này. Trân trọng biết ơn Hội Nhà văn Việt Nam và các nghệ sĩ. Các anh chị đã nỗ lực, đã hết mình vì vẻ đẹp muôn đời của thi ca và đã dâng hiến cho độc giả và người yêu thơ một đêm thơ sang trọng, đẹp đẽ và có giá trị nghệ thuật cao.

Phạm Thị Phương Thảo

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/dem-tho-am-ap-o-hoang-thanh-thang-long-a17554.html