Lào Cai tăng cường chỉ đạo hoạt động trải nghiệm và dạy thêm học thêm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai chỉ đạo thực hiện Kết luận của UBND tỉnh về hoạt động giáo dục cấp THCS, THPT nhằm tăng cường giáo dục trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho học sinh, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

dt1-2023-03-04t171220561a-1677924817.jpgThầy trò Trường Tiểu học Sa Pa hoạt động trải nghiệm trưng bày báo xuân

 

Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầuphòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường THCS, trường liên cấp TH & THCS (trong đó cấp THCS) trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện các hoạt động giáo dục 5 ngày/tuần. Các trường THCS, trường liên cấp TH & THCS (trong đó cấp THCS) đang thực hiện hoạt động giáo dục 6 ngày/tuần điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục bộ môn phù hợp; sắp xếp bố trí đội ngũ, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo an toànđể tổ chức các hoạt động giáo dục 5 ngày/tuần từ ngày 13/3/2023. Khuyến khích các đơn vị tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, rèn kỹ năng sống cho học sinh vào ngày thứ 7, nhưng phải đảm bảo đủ các điều kiện, được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và đặc biệt là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Bảo đảm dạy đủ chương trình, không dồn ép, đúng thời gian theo kế hoạch năm học.

Đối với cấp THCS trong trường Nội trú và trường THCS&THPT Bát Xát: Do giáo viên tham gia dạy 2 cấp học, đồng thời học sinh ở nội trú hằng tháng mới về nhà, chủ yếu ăn ở tại trường nên các đơn vị thực hiện hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục nhà trường từ đầu năm học đến nay.

dt2-2023-03-04t171246544b-1677924884.jpgHoạt động trải nghiệm của Trường THCS Bắc Cường

 

Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở GD&ĐT tại văn bản số 1753/SGD&ĐTGDTrH ngày 22/9/2021 về hướng dẫn dạy thêm, học thêm. Không dạy thêm vào ngày nghỉ lễ, ngày chủ nhật và thời gian nghỉ hè của học sinh và một số khung giờ quy định trong văn bản số 1753 để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh.

Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm bảo đảm đúng quy định; tăng cường kiểm tra các cơ sở dạy thêm (Lưu ý kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo phòng chống cháy nổ…). Phòng GD&ĐT chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tại địa phương để tham mưu cho UBND chỉ đạo không dạy thêm, học thêm ngày chủ nhật. Làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân, cha mẹ học sinh nhận thức đầy đủ về mục tiêu giáo dục toàn diện. Nếu con mình không thực sự có năng khiếu nổi trội các môn văn hóa thì không bắt ép con mình đi học thêm; đồng thời dành thời gian để giáo dục các kỹ năng trong gia đình và ngoài xã hội cho con mình.

dt3-83c-1677924941.jpgSinh hoạt chuyên môn của Trường Mầm non Bắc Cường

 

Phòng GD&ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tuyên truyền vận động cán bộ quản lý, giáo viên không dạy thêm vào ngày chủ nhật dưới bất kỳ hình thức nào; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên cam kết không dạy thêm vào ngày chủ nhật dưới bất cứ hình thức nào.

Riêng bậc tiểu học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức.

Đối với các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức cho các đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ quản lý, giáo viên không dạy thêm vào ngày chủ nhật dưới bất kỳ hình thức nào; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên cam kết không dạy thêm vào ngày chủ nhật. Tuyên truyền, cam kết cán bộ quản lý và giáo viên đang dạy học tại các huyện và thị xã Sa Pa không tham gia dạy thêm vào ngày chủ nhật tại các địa phương khác, đặc biệt tại thành phố Lào Cai. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân, cha mẹ học sinh nhận thức đầy đủ về mục tiêu giáo dục toàn diện…

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/lao-cai-tang-cuong-chi-dao-hoat-dong-trai-nghiem-va-day-them-hoc-them-a17890.html