Tâm tư giải bày

Thân gửi tới anh em đồng đội CCB tiểu đoàn đặc công 406 - QK5 lời chúc mừng sức khoẻ và hạnh phúc .

Xin tự giới thiệu với mọi người : tôi Đoàn Đình Lâm quê hương Giao Thủy - Nam Định . Nhập ngũ năm 1968 , sau khi huấn luyện bộ binh 3 tháng rồi chuyển sang huấn luyện binh chủng đặc công cơ giới một năm . Đến tháng 8/1969 vào chiến trường bổ xung cho đại đội 4 - tiểu đoàn đặc công 406 - QK5 .

Trong thời gian ở tiểu đoàn 406 tôi tham gia nhiều trận đánh như : Trà Bồng , Núi Dầu , núi bé , Ba tơ , Đề Đức , Minh Long...

b2ab2-1677981990.jpg

Đền thờ 1500 liệt sỹ Tiểu đoàn Đặc Công 406,QK5 tại thôn An Đồng , xã Tịnh Đông , huyện Sơn Tịnh , Quảng Ngãi. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Đến đầu năm 1973 tôi chuyển sang trung đoàn xe tăng 574 của quân khu ....đến tháng 3/1976 tôi ra quân và chuyển ngành sang dân sự . Vì C4 chúng tôi là đặc công cơ giới , trong đại đội chỉ có mấy chục người , những năm tháng trong chiến đấu hy sinh dần ..khi về bắc tôi hoàn toàn mất liên lạc với anh em đồng đội . những ngày lễ lớn như : kỷ niệm giải phóng miền nam , ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam ...tôi không được mời dự họp bao giờ , tôi cảm thấy lạc lõng như không được ra trận ngày nào vậy ! tôi khao khát được gặp lại anh em đồng đội ...rất may khi tôi vào Đà Nẵng , qua ông Nhơn là thiếu tướng tư lệnh phó QK5 tôi tìm được ông Thụ và ông Tháp ...rồi mới biết được đền thờ liệt sỹ của tiểu đoàn ta và gặp được những người đồng chí cùng đơn vị .

Từ năm 2018 đến giờ những ngày lễ tết tôi thường vào đền thờ thắp hương tưởng nhớ anh em đồng đội đã không còn nữa ! Nhất là những người cùng nhập ngũ một ngày và cùng ra trận như tôi giờ không còn nữa nhưng trong danh sách không tìm thấy một ai...tôi buồn lắm , nhất là trận đánh Đệ Đức ! Mũi tôi anh Chạo là mũi trưởng cùng hơn chục anh em đã hy sinh anh dũng nhưng dò tìm cũng chẳng thấy tên tuổi gì ...tôi rất băn khoăn day dứt về việc này ...đã nhiều lần tôi hỏi những người có trách nhiệm trong ban liên lạc CCB của tiểu đoàn nhưng không hiểu vì lý di gì họ đều thờ ơ và trốn tránh trả lời .

Đơn vị C4 chúng tôi những người còn sống giờ đếm đầu ngón tay , duy nhất chỉ có mình tôi lá tìm được đền thờ , tuy không tìm được anh em nhưng mỗi lần thắp hương tôi cứ có linh cảm như anh em mình đang phảng phất ở đâu đây vậy ! Dù sao chúng ta cũng có chỗ để thắp hương ! Để cho hương hồn các anh về hội tụ..

Rất cám ơn những đồng đội đã tâm huyết xây dựng lên di tích lịch sử này ....mong rằng đền thờ sẽ trường tồn trên mảnh đất anh hùng ...mặc dù tôi không tìm thấy ai trong hơn 1500 anh hùng liệt sỹ (kể cả trên bia ở trong đền và danh sách thống kê anh Thụ đưa cho tôi) nhưng phần nào cũng vơi đi nỗi nhớ...

Cách đây mấy năm nhân ngày thành lập tiểu đoàn trước anh linh những người đã khuất , tôi có vần thơ tưởng nhớ các anh , xin được chia sẻ :

Đoàn chúng tôi hướng về nguồn cội

Thắp nén hương thơm trên chỗ các anh nằm

Giữa một vùng trời đất xa xăm

Một nghìn năm trăm nấm mồ không bia mộ

Một nghìn năm trăm hương hồn vấn vương đâu đó

Hôm nay đang quần tụ nơi này

Các anh ơi ! Về ăn miếng cơm chay

Cùng chúng tôi nhớ ngày thành lập

Lác đác người còn bao nhiêu người mất

Khói hương hồn lưu luyến quyện vào nhau

Nhìn hàng tên mà quặn trái tim đau

Hỡi các anh ! Đang nằm ở nơi đâu

Hãy gồng mình vươn vai đứng dậy

Đã bảy mươi rồi không còn tuổi đôi mươi .

Thân chúc mọi người ngày mới tốt đẹp ..hẹn gặp mặt đông đủ trong dịp đại lễ 30/4/2023 tại đền thờ .

Đ.Đ.L

Trái tim người lính

CCB Đoàn Đình Lâm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tam-tu-giai-bay-a17896.html