Robot chữa cháy mới được trang bị tại tỉnh Bình Dương: Tiềm năng phát triển công nghệ phòng cháy chữa cháy của Việt Nam

robot-chua-chay-1678599046.jfif
 

Thông tin về việc Công an tỉnh Bình Dương trang bị Robot chữa cháy là một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển Robot chữa cháy ở Việt Nam vẫn còn rất hạn chế và chưa được đầu tư và phát triển một cách rộng rãi.

Bình Dương là tỉnh có nền công nghiệp phát triển với nhiều công ty, nhà máy. Hàng năm, nhiều vụ cháy xảy ra gây thương vong và thiệt hại về tài sản. Việc có thêm máy móc giúp tăng hiệu quả chữa cháy, cứu nạn, giảm thiệt hại.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, robot chữa cháy dài khoảng 3m, nặng 3.950kg, công suất cực đại 53 kW, nghiêng 30 độ và 15 độ, tốc độ tối đa 9 km/h. Sau khi robot được trang bị, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các chiến sĩ về chức năng, tính năng kỹ thuật, cấu hình, cách thức vận hành, sử dụng, bảo trì và duy trì các quy trình chữa cháy, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trên thế giới, Robot chữa cháy đã được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp để giảm thiểu rủi ro cho nhân viên cứu hộ và tăng hiệu quả trong cuộc tấn công đám cháy. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu đã đầu tư mạnh vào công nghệ này và đang phát triển rộng khắp.

Việt Nam cũng có khả năng phát triển Robot chữa cháy và đưa vào sử dụng trong các tình huống khẩn cấp. Đã có một Nhóm khởi nghiệp tại TP HCM chế tạo robot chữa cháy với tỷ lệ nội địa hóa 80%. Robot này có hình dáng nhỏ gọn và có thể đi sâu vào những hẻm nhỏ mà cảnh sát không thể tới.

Có nhiều tiềm năng phát triển công nghệ phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam. Một số giải pháp công nghệ cao đã được giới thiệu và trình diễn thực tế trong các triển lãm quốc tế về kỹ thuật, phương tiện phòng chữa cháy. Các cơ quan và đơn vị cũng đang được yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, để phát triển Robot chữa cháy ở Việt Nam, cần có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, khả năng phát triển của hiện đại hóa công nghệ phóng cháy chữa cháy, sự đầu tư và nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ quan chức năng và cộng đồng khoa học kỹ thuật. Nếu được đầu tư và phát triển một cách chuyên nghiệp, Robot chữa cháy có thể giúp nâng cao hiệu quả và an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam.

 

 

Chúc Sơn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/robot-chua-chay-moi-duoc-trang-bi-tai-tinh-binh-duong-tiem-nang-phat-trien-cong-nghe-phong-chay-chua-chay-cua-viet-nam-a17979.html