Giới thiệu 50 câu chuyện truyền kỳ đến bạn đọc nhân dịp Quốc tế thiếu nhi

Cuốn sách “Truyện truyền kỳ Việt Nam” chọn lọc 50 câu chuyện là các thần tích, thần phả và truyện cổ tích mang yếu tố truyền kỳ đậm nét, được trích từ cuốn sách “Kho tàng truyện truyền kỳ Việt Nam” do Vũ Ngọc Khánh và Nguyễn Quang Ân sưu tầm, tuyển chọn vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu đến bạn đọc dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6).

cau-chuyen-1684981034.jpg
 

Truyện truyền kỳ Việt Nam là một thể loại văn học viết, tập trung khai thác các mô típ kỳ lạ, hoang đường, các nhân vật là những anh hùng Việt Nam thời xa xưa được truyền thuyết hóa, thần thánh hóa, mang tầm vóc sử thi, hay các nhân vật chỉ xuất hiện trong tưởng tượng như thánh thần, tiên phật, ma vương quỷ dữ, bộ tướng Dạ Xoa, các con vật, cây cối... thành tinh biến hóa khôn lường và cả những kiếp người trầm luân khổ ải hiện hữu quanh ta.

Với cách dùng yếu tố kỳ ảo làm phương thức chuyển tải nội dung, truyện truyền kỳ luôn tạo được sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với mọi lứa tuổi, mọi thời đại. Người đọc sẽ được cùng các nhân vật phiêu diêu vào thế giới ảo huyền ở cả bốn cõi không gian vừa phi quảng tính, vừa vô định hướng và hành trình trong thời gian phi tuyến tính với độ “đàn hồi” ảo hóa có thể “co” vài thập kỷ vào một năm hoặc đang từ hiện tại “nhảy” về quá khứ của kiếp trước và “bước” sang tương lai của kiếp sau. Đó là những câu chuyện vừa ảo vừa thực, có cái thấp hèn và cái cao thượng, có ma quỷ và thánh thần…, đồng thời có cả những cảnh sinh hoạt thường ngày như ái ân, ghen tuông, đố kị, lọc lừa dối trá…

PGS.TS Vũ Ngọc Khánh - đồng sưu tầm, tuyển chọn cuốn sách này chia sẻ, nhắc đến truyện truyền kỳ Việt Nam, bạn đọc khá quen thuộc với “Lĩnh Nam chích quái”, “Việt điện u linh”, vì vậy, những truyện trong đó không xuất hiện ở cuốn sách này... Những người biên soạn đã tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau, tuyển chọn những truyện có yếu tố truyền kỳ khá đậm, để người đọc có thể có ý niệm rõ rệt về dòng sáng tác, biên soạn này.
Bên cạnh mang đến cho độc giả, đặc biệt là các em nhỏ, những câu chuyện kỳ thú, hấp dẫn, cuốn sách là nguồn tài liệu tham khảo giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thể loại truyện truyền kỳ qua các giai đoạn phát triển của lịch sử văn học Việt Nam.

Đăng Khoa

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/gioi-thieu-50-cau-chuyen-truyen-ky-den-ban-doc-nhan-dip-quoc-te-thieu-nhi-a19080.html