Mục sở thị Trung tâm đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế tại Việt Nam

Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) thuộc Viện Khoa học sức khỏe – Trường Đại học VinUni vừa chính thức đi vào hoạt động. Đây là nơi mang lại những khóa học thực tiễn với giá trị khác biệt, giúp nâng cao năng lực cán bộ y tế và đóng góp cho sự thay đổi chất lượng chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam.

1-1685073240.JPG

Trung tâm đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) chính thức khai trương ngày 20/5/2023. Đây là mô hình được xây dựng với sự hợp tác của Bệnh viện (Hệ thống Y tế Vinmec) – Trường học (Trường Đại học VinUni) – Chuyên gia/Trang thiết bị y tế hàng đầu thế giới (GE Healthcare Việt Nam). Cùng với đó, Khóa học CME (đào tạo y khoa liên tục) đầu tiên đã khai giảng.

2-1685073259.JPG

Theo Tiến Sỹ Nguyễn Ngô Quang (thứ 2 bên phải) - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đây là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam và trong khu vực triển khai mô hình đào tạo chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế. Mô hình kết hợp dữ liệu, sử dụng dữ liệu chẩn đoán hình ảnh phục vụ công tác đào tạo cũng như đưa ra chẩn đoán, hướng điều trị giúp ích cho bác sĩ ở nhiều chuyên khoa.

3-1685073309.jpg

Các khóa học Chẩn đoán hình ảnh nâng cao dự kiến đào tạo cho khoảng 200 – 300 học viên trong nước và quốc tế mỗi năm.

4-1685073309.JPG

Tham gia giảng dạy có các chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên sâu từ các bệnh viện lớn trên thế giới của Anh Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ… 

5-1685073309.JPG

Tại đây, học viên sẽ được đọc hình ảnh dưới dạng thông tin gốc (DICOM), được thực hành xử lí hình ảnh với các công cụ của PACS (hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh y tế). Thông qua hệ thống phần cứng và phần mềm, người học sẽ có được trải nghiệm như ở bệnh viện. 

6-1685073309.JPG

“Khóa học xương khớp nâng cao rất bổ ích giúp bác sỹ chẩn đoán hình ảnh hiểu hơn về các trường hợp chưa từng gặp phải. Trung tâm có hệ thống cở sở vật chất và hệ thống  lưu trữ và hình ảnh công phu đầy đủ, với nhiều ca lâm sàng từ ngân hàng hình ảnh đã trả lời thỏa đáng thắc mắc của bác sỹ và giáo viên. Những ca lâm sàng trong và ngoài nước mang đến cái nhìn toàn cảnh về bệnh lý cơ xương khớp, ngoài ra những ca lâm sàng từ bác sỹ phẫu thuật đưa ra giúp bác sỹ chẩn đoán hình ảnh đối chiếu, so sánh để có kết luận hợp lý nhất, giúp tăng tương tác giữa bác sỹ đọc phim và bác sỹ mổ”, bác sỹ Nguyễn Bá Phong (BVĐK Medlatec) chia sẻ sau khóa học 2 ngày.

7-1685073309.jpg

Bác sỹ Thunnawat Wattanaseth, Giám đốc Trung tâm MRI và Trung tâm Chẩn đoán Hình ảnh, BV Quốc tế Kasemrad, Thái Lan cũng chia sẻ, khóa học đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân và bộ phận của mình về những kĩ thuật chuẩn đoánh hình ảnh, dữ liệu ảnh y học của nhiều quốc gia. “Chúng thực sự rất hữu ích để áp dụng cho chữa trị bệnh nhân”, bác sỹ Thunnawat Wattanaseth nói.

88-1685073535.jpg

Theo đánh giá, sự kết hợp của giữa Vinmec, VinUni và GE Healthcare đã mang đến một mô hình đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, giúp khắc phục những hạn chế của các phương pháp truyền thống còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, thiếu dữ liệu hệ thống. Bài giảng lý thuyết gắn chặt với thực hành, giúp người học nắm chắc được vấn đề để xử lý hiệu quả các tình huống thực tế trong chẩn đoán và điều trị sau này.

9-1685073309.jpg

Sau khóa đầu tiên về Cộng hưởng từ cơ xương khớp, Trung tâm sẽ tổ chức các khóa học liên quan đến lĩnh vực ung bướu, tim mạch… Kết thúc khóa học, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục (CME) về chẩn đoán hình ảnh và có khả năng thực hành thành thạo các kĩ năng nâng cao để áp dụng vào công việc thực tế hàng ngày.

Ngọc Quỳnh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/muc-so-thi-trung-tam-dao-tao-chan-doan-hinh-anh-chat-luong-quoc-te-tai-viet-nam-a19099.html