Vụ cháy kinh hoàng tại Khương Hạ và tính chất cấp bách của phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy kinh hoàng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 13/9/2023 đã đẩy ta đến một thực tế đau lòng: con người và tài sản quý báu có thể biến mất chỉ trong một khoảnh khắc, và điều này đặc biệt đáng lo ngại khi chúng ta nói về sự cần thiết của quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC).

chay-o-khuong-dinh-1694608951.jfif
 

Vụ cháy kinh hoàng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào ngày 13/9/2023 đã khiến Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam (04 tháng) đối với ông Nghiêm Quang Minh (SN: 1979), cư trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là chủ sở hữu của chung cư mà vụ cháy xảy ra. Ông Minh bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự. Các Quyết định và Lệnh bắt bị can này đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội phê chuẩn.

Tính đến thời điểm này, đã xác định có tổng cộng 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương trong vụ cháy này. Trong số đó, danh tính của 39 trong số 56 người thiệt mạng đã được xác định.

Hiện nay, Giám đốc Cảnh sát Cơ động và Cảnh sát Hình sự CATP Hà Nội đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội tiếp tục quyết liệt tiến hành điều tra và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, họ đang tích cực hỗ trợ, phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác của thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân để tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình của các nạn nhân trong vụ cháy đáng thương này.

Vụ cháy kinh hoàng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 13/9/2023 đã đẩy ta đến một thực tế đau lòng: con người và tài sản quý báu có thể biến mất chỉ trong một khoảnh khắc, và điều này đặc biệt đáng lo ngại khi chúng ta nói về sự cần thiết của quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Thật đau xót khi người dân phải trả giá bằng tính mạng của họ và còn có những người phải chịu nỗi đau từ những thương tích về thể xác và tinh thần trong vụ cháy này. Không thể chậm trễ hơn, PCCC phải trở thành việc cấp bách trong cả nước.

Trước hết, chúng ta cần nói về việc thực thi quy định về PCCC. Nó không thể bị bỏ qua, và việc này cần sự chú tâm và quản lý thận trọng tại cả cấp độ chính phủ và cộng đồng. Các chủ sở hữu chung cư và tòa nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt việc cài đặt hệ thống PCCC, đảm bảo rằng nó hoạt động hiệu quả và được bảo dưỡng định kỳ. Hệ thống cảnh báo và đào tạo phải đảm bảo cho mọi người biết cách ứng phó với tình huống khẩn cấp. Cần rút kinh nghiệm của nhiều vụ cháy vừa qua để có biện pháp phòng ngừa. Đó là: chập điện trong hệ thống đường truyền tải, hoặc trong xe máy, do hàn gây bắn xỉ nhiệt độ cao ra vật dễ cháy. Từ thực trạng này, việc kiểm tra các nguồn điện, đường điện và thận trọng che chắn khi hàn điện sẽ giúp tránh hỏa hoạn xảy ra. Và như vậy, ngay từ bây giờ, từng gia đình, từng chung cư, từng khu phố… phải chủ động kiểm tra các yếu tố dễ gây cháy nổ và có biện pháp ngăn chặn. Các chủ hộ ở các căn chung cứ cao tầng cần chuẩn bị sẵn các phương tiện, các lối thoát hiểmvaf học kỹ năng thoát hiểm (việc dùng thang dây thoát khỏi căn hộ giúp 11 người thoát nạn, việc ở yên trong phòng, dùng khăn nhúng nước bịt khe cửa ngăn khói và phủ chăn ướt, đeo khẩu tran cũng cứu được nhiều người... có thể là một số biện pháp để tham khảo).

Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc diễn tập và cuộc thi liên quan đến PCCC có thể giúp cải thiện khả năng ứng phó của cộng đồng trong tình huống khẩn cấp.

Sự cần thiết của quản lý PCCC không thể bỏ qua. Đó là sự bảo vệ tính mạng và tài sản của mọi người. Chúng ta cần tạo ra một môi trường an toàn và nâng cao ý thức về PCCC trong xã hội.

Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển chân thành chia buồn cùng những nạn nhân và gia đình trong vụ cháy kinh hoàng này! Mong rằng chúng ta không bao giờ phải trải qua thảm cảnh như vậy nữa!

Phạm Việt Long

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/vu-chay-kinh-hoang-tai-khuong-ha-va-tinh-chat-cap-bach-cua-phong-chay-chua-chay-a20725.html