Đơn thư tố cáo nặc danh liên quan Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai là không hợp lệ

Lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai cho biết, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo nặc danh, không có người đứng đơn ký tên liên quan đến bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai. Các quy định của pháp luật Việt Nam hiện tại không công nhận về mặt nguyên tắc tố cáo nặc danh. Do vậy, đơn thư đó là không hợp lê, không thể thụ lý.

b1a-lao-cai-1697125461.jpg

Giờ học của các em Trường Mầm non Hoa Sen, Tp Lào Cai.

 

Tuy nhiên, do có nội dung tố cáo nên lãnh đạo thành phố Lào Cai cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo nội dung đơn tố cáo (nặc danh) cho rằng bà Dung bị đã lạm quyền, bất minh trong thu chi tài chính, lạm thu, o ép nhân viên, giáo viên. Áp đặt và chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động gây lãng phí tiền bạc và không mang lại hiệu quả thiết thực.

Thứ nhất nói về tài chính, theo phân cấp quản lý các trường được giao quyền tự chủ chính vì thế các trường hoạt động độc lập về tài chính, hàng năm được giao ngân sách ngang cùng so với phòng Giáo dục thành phố. Ngân sách được UBND thành phố giao chuyển trực tiếp về tài khoản các trường. Tất cả các khoản chi, mua sắm, sửa chữa của các trường đều do lãnh đạo trường chịu trách nhiệm, không liên quan đến Phòng Giáo dục thành phố.

Còn việc luân chuyển giáo viên, theo quy định của UBND thành phố, số lượng giáo viên bố trí cho các trường học thì Trưởng phòng giáo dục sẽ chịu trách nhiệm trên tổng số biên chế giao cho các cấp học đơn vị phụ trách. Việc điều chuyển giáo viên sao cho phù hợp, đáp ứng đủ yêu cầu cho các trường thì Phòng giáo dục sẽ trình đề xuất sang phòng Nội vụ và Chủ tịch UBND thành phố sẽ là người ký quyết định.

Thời gian vừa qua, thành phố Lào Cai chỉ đạo Phòng GD& ĐT thành phố xử lý dứt điểm các lùm xùm liên quan đến giáo dục như dạy thêm, học thêm, tình trạng quản lý giáo viên ở một số trường,… nên có thể đây là nguyên nhân dẫn đến việc mẫu thuẫn, tố cáo nặc danh.

Chính vì vậy, chúng ta phải cảnh giác với nội dung đơn thư tố cáo nặc danh, vu khống  trong bối cảnh bất thường vì đơn thư nặc danh, vu khống đối với bà Trần Thị Thuỳ Dung  đang có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến công tác hoạt động của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Qua vụ việc này, có thể thấy cùng với việc tổ chức xử lý kỷ luật nghiêm khi phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm thì cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng  để vu khống, bôi nhọ, tố cáo sai sự thật.

Cần khẳng định rằng, nội dung tố cáo, ý kiến phản ảnh về những vi phạm, sai phạm là đúng và mang tinh thần xây dựng sẽ giúp tổ chức Đảng và cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá đúng người, đúng việc, góp phần lựa chọn được những cán bộ đạt chuẩn tham gia bộ máy lãnh đạo. Đó là điều nên làm và rất cần thiết.
Tuy nhiên, nếu đơn thư, nội dung tố cáo sai sự thật; cố tình vu khống nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của tập thể, cá nhân thì là điều rất đáng nguy hại cần phải chấn chỉnh ngay.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/don-thu-to-cao-nac-danh-lien-quan-truong-phong-gdanddt-thanh-pho-lao-cai-la-khong-hop-le-a21206.html