Kiên Giang: Văn nghệ sĩ tỉnh phát huy tốt vai trò “Nghệ thuật - vũ khí, nghệ sĩ - chiến sĩ”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, văn nghệ sĩ tỉnh Kiên Giang không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sáng tạo những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

44-1697547049.jpg

Văn nghệ sĩ tỉnh Kiên Giang không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, sáng tạo những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao

 

Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, cho biết, Hội văn học nghệ thuật tỉnh có trên 300 văn nghệ sĩ, trong đó có trên 100 văn nghệ sĩ là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, sinh hoạt trong 08 phân hội. Để thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, trong những năm qua, Hội văn học tỉnh Kiên Giang đã chú trọng triển khai các Nghị quyết, Chủ trương của Trung ương, của tỉnh bằng nhiều hình thức, như sinh hoạt lệ, email, Facebook, Zalo, tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật, đi thực tế,…cho văn nghệ sĩ thuộc 08 chuyên ngành: Văn học, sân khấu, âm nhạc, múa, mĩ thuật, điện ảnh, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian,… để thống nhất tư tưởng, đoàn kết nhất trí, cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy tinh thần xung kích của người nghệ sĩ - chiến sĩ tiền phong đi đầu trên mặt trận tư tưởng văn hoá, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Văn nghệ sĩ tỉnh Kiên Giang xác định rõ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam, là nền móng vững chãi nhất cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Không giữ vững nền tảng tư tưởng, lý luận thì không thể có phương hướng chính trị đúng đắn, không thể vạch rõ đường lối, phương pháp, chiến lược và sách lược cách mạng.

5-kien-giang-1697547561.jpg

Văn nghệ sĩ tỉnh Kiên Giang luôn tiền phong đi đầu trên mặt trận tư tưởng văn hoá bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

 

Nhạc sĩ Dương Minh Đức, Tổng biên tập Tạp chí Chiêu Anh Các, cho biết, Tạp chí Chiêu Anh đã tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích của tạp chí và tôn vinh những tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị ở địa phương, trở thành kênh thông tin thân thiết của Văn nghệ sĩ và độc giả tỉnh Kiên Giang; phát hiện, khẳng định và nhân rộng ra toàn xã hội những cái hay, cái đẹp, những điển hình, những nhân tố mới trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc vào tác phẩm văn học, nghệ thuật nhằm tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước; tích cực đấu tranh phê phán cái xấu, tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 Trong số các nhà văn, nhà thơ của Kiên Giang không thể không nhắc đến những đóng góp không nhỏ của các “kỹ sư tâm hồn” như Quang Hào, Trương Anh Sáng, Vũ Tuyết Liễu, Nguyễn Chí Ngoan, Đặng Quốc Hoàng...v.v.. Mặc dù họ là những cây bút không chuyên nhưng cũng đã gặt hái được không ít thành công trên văn đàn. Thật trân trọng.

7-kien-giang-1697547221.jpg

Nhà giáo, nhà thơ Lê Quang Hào, trong Chương trình giới thiệu tác giả - tác phẩm tại huyện Hòn Đất

 

Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn đã đánh giá những tác phẩm văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ đã góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật của Văn nghệ sĩ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, Đảng - Đoàn Hội văn nghệ trong định hướng sáng tạo tác phẩm nghệ thuật; quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên các chuyên ngành thâm nhập thực tế sáng tác, sinh hoạt chuyên môn, dự trại sáng tác, tập huấn, giao lưu gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh để nâng cao tay nghề đã được thể hiện rõ nét ở chất lượng của mỗi tác phẩm trên Tạp chí Chiêu Anh Các ngày càng được nâng lên, số lượng tác giả đạt giải cao trong các cuộc thi trong và ngoài tỉnh tăng cả về số lượng và chất lượng đã khẳng định thương hiệu cá nhân văn nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật.

15-kien-giang-1697547411.jpg

Văn nghệ sĩ tỉnh đi thực tế sáng tác tại huyện Hòn Đất

 

Trong thời gian tới và những năm tiếp theo, văn nghệ sĩ Kiên Giang không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Xây dựng động cơ, mục đích sáng tác, sáng tạo nghệ thuật một cách đúng đắn. Rèn luyện bút sắc, lòng trong sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị. Nêu cao tinh thần đoàn kết vì một nền văn học Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó có sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, văn nghệ sĩ tỉnh Kiên Giang cần đa dạng các hình thức tuyên truyền,… sáng tạo các tác phẩm có giá trị với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” để định hướng tạo sự đồng thuận của xã hội, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/kien-giang-chuyen-doi-so-gop-phan-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-va-xay-dung-dang-a21270.html