Gia Lai: Dân buôn thông qua thôn trưởng, nhờ cấp trên ký xác nhận “Thư mời kết nối nông sản...”

Sáng 2/12, thông tin mà chúng tôi có được, “Thư mời kết nối nông sản” đã được Phó Chủ tịch thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai ký cách đây gần 2 tháng gây xôn xao dư luận là do ông Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Mỹ Thạch 2 thị trấn Chư Sê là người đã trình ký hộ cho một dân buôn. Hầu hết, các nội dung trong thư này đều không đúng với thực tế.

Theo báo cáo mới nhất của UBND thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai): Ngày 06/10/2023, ông Bí thư Chi bộ, thôn trưởng thôn Mỹ Thạch 2 thị trấn Chư Sê mang thư mời “Về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt” lên liên hệ với ông  Huỳnh Ngọc Chương – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê trình bày “Có người em làm nghề buôn bán khoai lang nhờ xác nhận để bổ sung hồ sơ với mục đích xác nhận sản phẩm khoai lang giống nhật có nguồn gốc từ thị trấn Chư Sê...”.  Do đã quen biết và cùng nhau làm việc hàng ngày nên ông Phó Chủ tịch đã ký Thư mời trên (01 bản chính).

3tm-1701488172.jpg
Thư mời do Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê ban hành đã bị thu hồi

Chiều 1/12, ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Chư Sê (Gia Lai) đã có Văn bản số 89/BC-NN gửi UBND huyện để báo cáo về nội Thư mời do PCT UBND thị trấn Chư Sê ban hành không đúng. Theo báo cáo của Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Chư Sê (Phòng Nông nghiệp), diện tích sản xuất khoai lang vụ Mùa năm 2023 trên địa bàn huyện là 674ha, năng suất đạt khoảng 145 tạ/ha, sản lượng thu hoạch khoảng 9.786 tấn. Hiện nay giá thu mua khoai lang trên thị trường dao động từ 20-25 nghìn đồng/kg; trong khi giá trong Thư mời dự kiến bán tại Hà Nội loại 1 dao động từ 30-35 ngàn đồng/kg, chênh lệch 10 ngàn/kg. Trong khi đó sản lượng khoai lang thu hoạch trên địa bàn huyện đều được các doanh nghiệp, lái buôn thu mua hết, nên việc đề nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ là sai với hiện thực.

1nb-1701488172.jpg
Số điện thoại trong thư mời khi tra Zalo thì có tên “Nhà Báo Trẻ”.

Cũng trong ngày 01/12, UBND thị trấn Chư Sê đã ban hành Công văn số 207/UBND-VP, về việc thu hồi Thư mời kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt. Qua sự việc trên UBND thị trấn Chư Sê đã tổ chức họp lãnh đạo UBND để kiểm điểm trách nhiệm và tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Tại đây, ông Huỳnh Ngọc Chương-Phó Chủ tịch UBND thị trấn người ký thư mời trên đã nhận rõ trách nhiệm của mình, là chủ quan, không đọc kỹ văn bản, tin vào cán bộ cấp dưới khi nhờ ký xác nhận tuy nhiên không có động cơ vụ lợi hay có một ý đồ nào khác.

Sau khi phát hiện sự việc UBND thị trấn đã liên hệ với người đang giữ và sử dụng thư ngỏ nêu trên yêu cầu gửi trả lại văn bản gốc và không được sử dụng vào các mục đích khác. Công dân trên đã đồng ý gửi trả lại, cam kết không sử dụng văn bản trên. Đồng thời ban hành Công văn số 207/UBND-VP ngày 01/12/2023 của UBND thị trấn v/v thu hồi thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt.

2tm-1701488172.jpg
Báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Chư Sê

Trong sự vụ này, rất nhiều câu hỏi được đặt ra, cần phải được xác minh, làm rõ, như: Việc PCT UBND thị trấn Chư Sê ký ban hành Thư mời nhưng lại được soạn sẵn bởi một dân buôn, liệu có đúng quy định và khách quan? Chưa kể, thể thức văn bản; giá khoai lang trên thị trường mà Phòng Nông nghiệp huyện Chư Sê nắm bắt từ 20-25 nghìn đồng/kg, trong khi giá trong Thư mời dự kiến bán tại Hà Nội loại 1 dao động từ 30-35 ngàn đồng/kg.

Cùng với đó, trong báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Chư Sê cũng nói rõ: Hiện nay, sản lượng khoai lang thu hoạch trên địa bàn huyện đều được các doanh nghiệp, lái buôn thu mua hết. Phòng Nông nghiệp không nhận được báo cáo hay phản ánh nào của UBND các xã, thị trấn và người dân về việc sản phẩm khoai lang thu hoạch trên địa bàn huyện bị tồn đọng, không tiêu thụ được và cần đề nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ số điện thoại 05889367xx và người liên hệ tên Mai Chi được ghi trong Thư mời, thuộc đơn vị nào? có thuộc Câu lạc bộ phóng viên trẻ, (từ chiều qua đến sáng nay, PV Báo Công lý đã gọi rất nhiều cuộc điện thoại nhưng đều thuê bao); Câu lạc bộ phóng viên trẻ này do ai thành lập, hoạt động như thế nào? Làm rõ có hay không sự móc nối giữa các cá nhân với nhau để trục lợi, bởi hầu hết các nội dung trong Thư mời đều không đúng với thực tế tại địa phương.

Trước đó, khi nhận được phản ánh về Thư mòi kêu gọi kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt, UBND thị trấn Chư Sê đã kiểm tra thể thức, nội dung, đồng thời xác định Thư mời chưa đúng thể thức văn bản hành chính theo quy định.

Nội dung văn bản: thông qua Câu lạc bộ phóng viên trẻ làm cầu nối đến các Đoàn cơ sở, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn cả nuóc nói chung, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng quan tâm giúp đỡ bà con mua nông sản ủng hộ nhân dân Tây Nguyên. Mặt hàng cần bán là khoai lang giống Nhật với giá bán dự kiến tại Hà Nội loại 1 dao động từ 30-35 ngàn đồng/kg.

1-tm-1701488172.jpg
Công văn của UBND thị trấn Chư Sê về việc thu hồi thư mời

Với những nội dung trên, qua kiểm tra chưa có các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Trên địa bàn thị trấn Chư Sê diện tích trồng Khoai lang giống Nhật và sản lượng ít. Hơn nữa văn bản của UBND thị trấn Chư Sê chỉ có giá trị giới thiệu sản phẩm trên địa bàn quản lý của thị trấn Chư Sê, việc quảng bá chung cho khu vực Tây Nguyên như văn bản là chưa đúng về quản lý hành chính.

          Vì vậy, Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê đã quyết định thu hồi Thư mời nói trên là đúng với quy định và rất kịp thời.

LÊ QUANG HỒI

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/gia-lai-dan-buon-thong-qua-thon-truong-nho-cap-tren-ky-xac-nhan-thu-moi-ket-noi-nong-san-a22026.html