Phú Thọ: Thực hiện Chương trình GDPT 2018 kết hợp “dạy chữ”, “dạy người”, định hướng nghề nghiệp

Thực hiện chương trình GDPT 2018, các Trường THPT Long Châu Sa (Lâm Thao), Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đã phân công trách nhiệm rõ ràng và cơ chế phối hợp giữa các cấp trong quá trình chuẩn bị các điều kiện cũng như triển khai thực hiện hài hoà giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp.

dt1-2023-12-16t213406396-1702738580.jpgTrường THPT Long Châu Sa trao thưởng cho các giáo viên có thành tích xuất sắc.

Trường THPT Long Châu Sa chú trọng làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa tới toàn thể cán bộ, giáo viên trong trường, tới phụ huynh học sinh. Qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cha mẹ học sinh và xã hội.

Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định thành công của chương trình mới, Trường THPT Long Châu Sa đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ, phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, yêu cầu giáo viên nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học, cách thức dạy học, áp dụng kỹ thuật công nghệ vào giảng dạy. Ban Giám hiệu trường cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.

dt2-2023-12-16t213507014-1702738676.jpgCô trò Trường THPT Long Châu Sa trong giờ học.

Thầy giáo Triệu Trí Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Long Châu Sa chia sẻ: “Xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược lâu dài, trường luôn coi trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên, đẩy mạnh công tác giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Hiện toàn trường có 14 cán bộ, giáo viên có trình độ Thạc sỹ, 1 giáo viên đang học Nghiên cứu sinh, 100% giáo viên đạt Chuẩn trở lên; 100 cán bộ giáo viên ứng dụng thành thạo CNTTT trong giảng dạy.

Ngoài ra, trường cũng chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc từ phía giáo viên như vấn đề sử dụng hợp lí sách giáo khoa trong dạy học, đổi mới các phương pháp và kĩ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực người học.

Nhờ nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, việc thực hiện chương trình GDPT mới tại Trường THPT Long Châu Sa đã đạt được những kết quả tích cực. Năm học vừa qua, 100% học sinh của trường đỗ tốt nghiệp THPT; 80% học sinh đỗ vào các trường đại học; trong đó có 5 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên. Trường xếp thứ 3 toàn tỉnh về kết quả thi đại học và xếp thứ 5 toàn tỉnh về điểm xét tốt nghiệp THPT.

Đối với học sinh khối 10 kết quả đánh giá 2 mặt học lực và hạnh kiểm giữ ổn định  cao. 38 học sinh đạt danh hiệu xuất sắc trong số 92 em đạt học lực giỏi, chiếm tỉ lệ 20,09%;391/408 học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt.

dt3-2023-12-16t213526521-1702738724.jpgGiờ hội giảng của giáo viên trong các tổ chuyên môn tại Trường THPT Đoan Hùng.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Đoan Hùng (huyện Đoan Hủng) có có 24 lớp với 1.063 học sinh. Tổng số giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên là 64 người. Để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả, trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ.Cán bộ, giáo viên củatrường được tạo điều kiện tham gia đầy đủ, có hiệu quả các lớp tập huấn về nội dung, chương trình sách giáo khoa mới; về đổi mớiphương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Thầy giáo Vi Khánh Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Đoan Hùng cho biết: Năm học này, trường tiếp tục thực hiện giảng dạy Chương trình GDPT 2018 với học sinh khoá 10 và khoá 11. Trường giaoquyền tự chủ cho các tổ chuyên môn bàn bạc thống nhất đề xuất xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường trình Hội đồng trường phê duyệt để thực hiện. Đồng thời, tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy họccác môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh.

dt4-67-1702738768.jpgHoạt động ngoại khoá hội chợ của Trường THPT Đoan Hùng.

Trường THPT Đoan Hùng đã xây dựng các tổ hợp 4 môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập ở lớp 10, lớp 11 đảm bảo phù hợp với tình hình đội ngũ và đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Các tổ nhóm chuyên môn chủ động rà soát, điều chỉnh, xây dựng nội dung dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của trường.Công tác kiểm tra đánh giá học sinh được chú trọng đổi mớiđảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Việc kiểm tra đánh giá hướng tới kết quả đầu ra để phát triển năng lực phẩm chất học sinh, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn; động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của học sinh; không so sánh giữa các học sinh và không gây áp lực cho học sinh; đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng. Cùng với đó, trường chú trọng thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm - hướng nghiệp, giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; giáo dục pháp luật, giới tính cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh.

Qua thời gian đầu thực hiện chương trình GDPT mới tại Trường THPT Đoan Hùngđã đạt được những kết quả tích cực, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thái độ, mục đích, nền nếp học tập, kỹ năng sống,ý thức, trách nhiệm đối với xã hộicủa học sinh ngày càng nâng lên…

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-thuc-hien-chuong-trinh-gdpt-2018-ket-hop-day-chu-day-nguoi-dinh-huong-nghe-nghiep-a22286.html