Loại những “con sâu làm rầu nồi canh”

Các phương tiện truyền thông đồng loạt thông tin: Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã chấp thuận đề nghị của Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội cho rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ra khỏi danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XV, thuộc đơn vị bầu cử số 10 của Hà Nội.

tuan-tim-1621243890.jpg

Ông Nguyễn Quang Tuấn hiện là Đại biểu Quốc hội khoá XIV, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Nguồn: Internet

 

“Môt trong những lý do là ông Nguyễn Quang Tuấn có đơn vì lý do sức khoẻ và một số lý do khác” – bà Nguyễn Thị Thanh thông tin.

Ông Nguyễn Quang Tuấn sinh năm 1967, quê Hà Nội, là đại biểu Quốc hội khóa XIV của TP Hà Nội tiếp tục ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại đơn vị bầu cử số 10 (gồm các huyện Sóc Sơn, Mê Linh) cùng các ứng cử viên Hoàng Văn Cường, Nguyễn Anh Trí, Phan Huy Cương.

Ông Nguyễn Quang Tuấn hiện là Đại biểu Quốc hội khoá XIV, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

 

Trước đó, tại cuộc họp báo công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban công tác đại biểu cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ Công an đã có văn bản gửi Tiểu ban nhân sự, cho biết ông Nguyễn Quang Tuấn có ký một số văn bản có liên quan khi giữ chức Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ngày 13/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và Lệnh bắt bị can để tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, đối với 7 đối tượng, trong đó có bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng - nguyên Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng mua sắm, Tổ trưởng Tổ thẩm định đấu thầu Bệnh viện Tim Hà Nội.

Cơ quan điều tra khẳng định, một số lãnh đạo, cán bộ tại Bệnh viện Tim Hà Nội là Ủy viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên Tổ thẩm định đấu thầu và một số cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC - Việt Nam đã có các hành vi vi phạm hoạt động đấu thầu trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội làm tăng chi phí, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và người bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của công tác khám chữa bệnh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Tuấn là GS TS  giỏi về tim mạch, nguyên là Giám độc Bệnh viện tin Hà Nội từ năm 2012 đến đầu năm 2020. Từ 18/3/2020 đến nay, ông là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, là một trong những bện viện lớn của đất nước thuộc Bộ Y tế.

Những sai phạm về đấu thầu trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế tại Bệnh viện tim Hà Nội khi ông Nguyễn Quang Tuấn là Giám đốc, với tư cách từng là người đứng đầu đơn vị này đương nhiên là phải chịu trách nhiệm. Mức độ phải chịu trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Tuấn đến đâu trong vụ việc sai phạm nói trên còn phải chờ cơ quan chức năng điều tra kết luận làm rõ.

Không những vậy, Bệnh viện Bach Mai mà ông Nguyễn Quang Tuấn đương nhiệm Giám đốc cũng đã xảy ra nhiều biến cố, có vụ việc bị điều tra, khởi tố. Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, đơn vị chủ lực trong hoạt động khám chữa bệnh của ngành Y tế, chính,vì thế dư luận rất quan tâm. Vụ PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cùng 1 nguyên Phó giám đốc và Kế toán trưởng của bệnh viện, đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc có liên quan đến vụ án "thổi giá" thiết bị y tế xảy ra tại bệnh viện này. Kết quả điều tra xác định trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Bạch Mai, tờ khai Hải quan ghi nhận sản phẩm được nhập khẩu giá 7,4 tỉ đồng, bao gồm cả thuế VAT. Tuy nhiên, những người này đã câu kết với nhau nâng khống giá của hệ thống lên 39 tỉ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng. Từ năm 2017-2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Thật đáng buồn thay, PGS TS Nguyễn Quốc Anh là cựu chiến binh, thương binh hạng 2/4. Năm 1987 đến 1994, là bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai. Từ năm 1994 đến 2009, kinh qua nhiều chức vụ tại bệnh viện Bạch Mai. Đến năm 2009, ông Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đến năm 2019 thì thôi công tác quản lý, chuyển qua làm công tác chuyên môn. Trong quá trình công tác, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh từng được tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: "Anh hùng Lao động", "Thầy thuốc ưu tú"; "Thầy thuốc nhân dân"…

Những tưởng ông Nguyễn Quang Tuấn từ Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội được bổ nhiệm về làm Giám đốc Bện viện Bạch Mai sẽ sớm ổn định bệnh viện lớn này nhưng ngày 13/4/2021 ông  đã công khai với giới truyền thông: “Không phải là hơn 100 nhân lực của bệnh viện nghỉ việc, mà là gần 200 người”. Đang có nhiều ý kiến trái chiều về sự thể đó, cũng nên làm rõ và cũng là chuyện hy hữu chưa từng có trong lịch sử bệnh viện này.

Với việc ông Nguyễn Quang Tuấn bị rút tên  ra khỏi danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XV, thuộc đơn vị bầu cử số 10 của Hà Nội thì con đường công danh sự nghiệp của vị GSTS này có lẽ phải dừng tại đây. Hẳn mọi người còn nhớ, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV vừa qua, ông Nguyễn Quang Tuấn đã nhiều lần phát biểu, tranh luận sôi nổi trên nghị trường, luôn chứng tỏ là trí thức được đào tạo bài bản, có năng lực, luôn tỏ ra thấu hiểu, cảm thông nỗi khó khăn, vất vả của bệnh nhận và người nhà bệnh nhân, khát khao đổi mới, cống hiến cho dân, cho đất nước.

Nhưng những gì đã xảy ra ở Bệnh viện tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai nơi vị GS TS Nguyễn Quang Tuấn  đã và đang đứng đầu hai đơn vị y tế đầu ngành này thì hoàn toàn ngược lại, “nói một đàng làm một nẻo”.

Đến nay, ông Nguyễn Quang Tuấn chưa bị khởi tố mà mới rút tên khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV trước một tuần là ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thì thật là đau xót, đáng tiếc, chờ xem vụ việc diễn tiến như thế nào?

Qua những gì đang phơi bầy sự thật ở Bệnh viện tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai chứng tỏ không chỉ một “con sâu” mà cả một “bầy sâu làm rầu nồi canh”, vi phạm trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế.

Điều đáng cảnh báo, có phương tiện truyền thống mấy năm qua đã có không ít lần phản ánh không đúng về những vị này, coi họ là "người hùng", góp phần để ngụy trang những việc làm sai trái đã và đang bị lật tẩy.

Có thể khẳng định hai thầy thuốc này không phải thuộc diện túng thiếu, trong đó vị Nguyễn Quốc Anh người từng trải, từng là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia (mặt trận 479) nhưng cái bả vật chất thời kinh tế thị trường cám dỗ làm họ không vượt qua được chính mình mà “tự chuyển hóa” xa Đảng, xa dân. Các vị đều học cao biết rộng, có tài nhưng đã làm ngược lại lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”  mà nhẫn tâm “trấn lột” của bệnh nhân “thập tử nhất sinh” để trục lợi. Bản thân thầy thuốc biết rất rõ, không ai chữa bệnh mà trả giá. Giá cao mấy cũng phải cắn răng chịu, cho nên họ thẳng tay "chặt chém".

Như vậy, cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng vẫn tiếp tục, không có ngoại lệ, “không có vùng cấm”, dù người đó đã được phong "Anh hùng Lao động" như ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viên Bạch Mai, bị ngã ngựa là chuyện khó ai ngờ tới. Ăn trên lưng bệnh nhân để lại tiếng xấu muôn đời...

Trong hơn một năm nay biết bao nhiêu bác sĩ xông lên tuyến đầu chống dịch COVID-19, đem lại niềm tin, hình ảnh đẹp đẽ của thầy thuốc trong mắt người dân, thì những “con sâu làm rầu nồi canh” ở Bệnh viên tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai cũng xóa đi một phần niềm tin và tình cảm quý trọng đó.

Nghĩ cho cùng thì từ xưa cụ Nguyễn Du từng bảo rằng: “Một ngày lạ thói sai nha/Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền!”. Thật chẳng oan tý nào!

Vũ Xuân Bân

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/loai-nhung-con-sau-lam-rau-noi-canh-a2269.html