Kon Tum: Biên giới yên, Tết đầm ấm mọi nhà

Ngoài tổ chức tốt Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh” Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum còn tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tấn công các loại tội phạm gắn với vận động bà con giao nộp vũ khí trái phép, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia, để bà con vùng biên giới bắc Tây Nguyên đón Tết, vui Xuân vui vẻ nhất.

Lòng dân thuận, biên giới yên

Đại tá Lê Minh Chính – Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết: Để bà con đồng bào các dân tộc có một Tết nồng ầm, nghĩa tình và không ai không có tết, không có ai tụt lại phía sau, chúng tôi tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh” diễn ra sôi nổi, đầm ấm, chan chứa tình quân dân, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nói chung, BĐBP tỉnh Kon Tum nói riêng tỏa sáng trong lòng nhân dân. Để biên giới bình yên, quân dân vui vẻ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời gian qua chúng tôi đã tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tấn công các loại tội phạm gắn với chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm giúp quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về biên giới; giúp bà con hiểu những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, cũng như tác hại của việc tàng trữ vũ khí trái phép, qua đó tự nguyện đem giao nộp, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, nhất là thời gian trước, trong, sau Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân trong xây dựng thế trận, nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

2-quan-dan-cung-goi-banh-chung-xanh-huong-ve-tet-co-truyen-cua-dan-toc-1705719747.JPG
Bánh chưng xanh nghĩa tình quân dân vùng biên giới

Do đặc thù khu vực biên giới có rừng núi hiểm trở, dân cư thưa thớt; kinh tế còn khó khăn, sau chiến tranh, một số VK, VLN còn sót lại được bà con DTTS phát hiện, nhặt về và cất giữ để sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn những người dân có thói quen tự chế các loại súng dùng để đi săn bắn, bảo vệ mùa màng, nên xảy ra các vụ án ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội...Trước thực tế đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức và biện pháp phong phú, như thông qua các lễ hội, qua hệ thống loa truyền thanh, pa nô, tờ rơi... Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín, vận động linh hoạt, khéo léo để bà con vừa tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống vừa tự giác giao nộp các loại vũ khí. Từ đầu năm đến nay các đơn vị trên đã thu hồi được gần 200 khẩu súng tự chế các loại, 10 viên đạn AK, trong đó có 64 súng kíp, 8 súng cồn, 1 súng PCP, 2 nụ xòe và 140 viên đạn chì...phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng chục đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng ngàn viên ma túy, pháo lậu góp phần xây dựng vung biên giới bình yên, phát triển.

Quân dân đoàn kết, Tết vui vẻ

Theo Phạm Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Kon Tum, thời gian gần đây mặc dù chịu nhiều tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề xã hội khác, nhưng được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền các cấp, sự tiếp sức có hiệu quả của Quân đội nói chung, BĐBP nói riêng nên kinh tế - xã hội trên địa bàn 13 xã biên giới của tỉnh Kon Tum vẫn phát triển ổn định; đời sống vật chất tinh thần của bà con được nâng cao một bước, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới được duy trì triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả.

3-dai-dien-bo-chbd-bien-phong-kon-tum-tang-qua-tet-cho-cac-ho-ngheo-1705719668.JPG
Đồng chí Chính ủy Bộ đội Biên phòng Kon Tum tặng quà Tết cho bà con địa phương

Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” được gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện “tấm lòng BĐBP” đối với người dân, nhất là bà con DTTS. Bên cạnh các hoạt động gói và nấu bánh chưng, bánh tét, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, người dân còn được Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa như: 1 "Nhà đại đoàn kết", 1 con bò giống sinh sản, 600 lá cờ Tổ quốc, 335 cặp bánh chưng, 30 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; trao học bổng, kinh phí nuôi dưỡng, học tập cho các em học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

 Ngoài ra 8 đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Kon Tum đóng góp 135 triệu đồng, Đồn Biên phòng Dục Nông đóng góp 5 triệu đồng và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum huy động gần 5 triệu đồng và hàng trăm ngày công để xây dựng để xây dựng bàn giao công trình nhà rông văn hóa thôn Nông Kon (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi). Sau Chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản tại xã Đăk Dục, các đồn biên phòng còn lại sẽ phối hợp với 12 xã tổ chức chương trình này. Bảo đảm cho mọi người dân trên khu vực biên giới đều được hưởng trọn vẹn một cái tết ấm áp, nghĩa tình, không để ai bị bỏ lại phía sau.

5-lam-tot-cong-tac-van-dong-nen-ba-con-dan-toc-thieu-so-vung-bien-gioi-kon-tun-da-tu-nguyen-den-giao-nop-vkvl-no-1705719784.jpg
Bộ đội Biên phòng Kon Tum vận động bà con vùng biên giới tự nguyện giao nộp vũ khí trái phép

 Trung tá Nguyễn Văn Ngọc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hồ Le, một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ vận động bà con địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gắn với giao nộp vũ khí chia sẻ: "Xác định rõ công tác dân vận, vận động nhân dân chấp hnahf tốt các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, đầu tư sản xuất ổn định cuộc sống để thoát nghèo trên làng quê vùng biên giới, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tăng cường bám nắm thôn làng, bám dân, vừa tuyên truyền hướng dẫn bà con “trồng cây gì nuôi con gì có lợi nhất”, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, vừa vận động nhân dân tự nguyện giao nộp súng, VLN theo đúng quy định của pháp luật. Thân thiện, tình cảm, trách nhiệm, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục... Nói đúng cái bụng của dân, nên từ đầu năm đến nay đồn Biên phòng Hồ Le kết hợp với 4 đồn Biên phòng trên địa bàn gồm: Đồn Biên phòng Ia Đal, Ia Dom, Sa Thầy và đồn Biên phòng Sê San, động viên bà con đã đem nộp 71 khẩu súng các loại, trong đó có 64 khẩu súng kíp, 06 súng hơi cồn tự chế, 01 súng hơi PCP, 09 nòng súng kíp tự chế và 142 viên đạn các loại”.

1-lanh-dao-bien-phong-kon-tum-trao-tang-nha-dai-doan-ket-cho-ba-con-dia-phuong-1705719750.JPG
Đại diện lãnh đạo BCH BĐBP Kon Tum trao nhà Đại đoàn kết và bò giống sinh sản cho hộ nghèo

Để đạt được những kết quả trên, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum đã đến từng gia đình, lên từng nương rẫy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ sự đồng cảm, sẻ chia, linh hoạt, thấu tình đạt lý nên nhiều trường hợp đã nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật. 

Câu chuyện của anh Vi Văn Ơn (sinh 1990) dân tộc Thái, ở thôn Ia Der, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai (Kon Tum) là một ví dụ. Từ ý kiến người dân phản ánh và qua quá trình theo dõi, biết Ơn cất giấu một khẩu súng tự chế để săn bắn, tuy nhiên, khi BĐBP đến nhà gặp và vận động giao nộp, thì Ơn vẫn một mực chối cãi, cất giấu súng. Với quan điểm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ Đồn Biên phòng Hồ Le đã phối hợp với người có uy tín trong thôn, lên tận nương rẫy, vừa vận động, vừa giúp đỡ gia đình Vi Văn Ơn trồng cao su, sắn... Tình cảm của BĐBP đã giúp Ơn nhận ra cái sai và tự nguyện giao nộp súng. 

Nắm chặt tay chúng tôi trước trở về, Đại tá Phạm Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị cho biết thêm: “Để biên giới bình yên, để bà con vui xuân, đón Tết nồng ấm, ngoài bám dân, tiếp sức, thăm, tặng quà cho bà con, cán bộ các chiến sĩ ở các đồn biên phòng còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định về Luật Quản lý, sử dụng VKVLN, công cụ hỗ trợ…thông qua họp dân và các ngày lễ hội của dân tộc. Qua tuyên truyền, đã giúp nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm công dân, không tham gia tiếp tay cho tội phạm.

Thực tế chứng minh, khi người đã hiểu “cội nguồn của tội phạm”  họ đã tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng, công an và các lực lượng chức năng khác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo…nên đã giảm thiểu thiệt hại do các loại VKVLN gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đị bàn, nhất là vùng biên giới.

4-niem-vui-cua-ba-con-vung-bien-gioi-kon-tum-1705719751.JPG
Nhịp xoang ngày xuân

Thực hiện tốt Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh”; “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”...cán bộ, chiến sĩ BĐBP Kon Tum đã trở thành điểm tựa, đồng hành cùng nhân dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

LÊ QUANG HỒI

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/kon-tum-bien-gioi-yen-tet-dam-am-moi-nha-a22896.html