Trường Mầm non Yên Bình, là trường được huyện chọn làm điểm về giáo dục STEM, bước đầu đưa phương pháp giáo dục STEM vào chương trình dạy học, cô và trò rất hào hứng. Nếu như trước kia việc trang trí lớp học, giáo viên mất nhiều thời gian, công sức và kinh phí mua nguyên liệu để hoàn thành thì giờ đây công việc này lại khá đơn giản. Các góc chơi trong lớp được các cô giáo khéo tay trang trí theo hướng mở, là nơi sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp để trẻ tự tìm, tự lấy, tự cất, tự trang trí bằng chính bàn tay và các sản phẩm của mình. Việc làm này vừa giáo dục ý thức, nền nếp gọn gàng, ngăn nắp, vừa tạo sự say mê, hứng thú cho trẻ mà lại đỡ tốn kém. Mỗi góc chơi đều được bố trí khoa học, thuận tiện cho trẻ hoạt động.
Cô giáo Lý Thị Biên Hòa, Hiệu trưởng Mâm non Yên Bình chia sẻ: Phương pháp STEAM đã thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề khoa học, phát triển các kỹ năng cho học sinh như giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin, tự phục vụ, đảm bảo an toàn… Phương pháp giáo dục STEAM ở trường đã tạo hứng khởi cho trẻ trong mỗi bài học, mỗi hoạt động, thí nghiệm. Học sinh sẽ nắm được quy trình thực hiện, thấy được sự thay đổi trạng thái, hình dáng, kích thước của sự vật hiện tượng. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề và dễ dàng ứng dụng.
Trường tiểu học Yên Bình luôn nỗ lực cho mục tiêu đổi mới để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục tiến bộ, vì học sinh. Thầy giáo Phạm Đức Tốn, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Bình cho biết: Muốn thực hiện đổi mới giáo dục, trước hết phải đổi mới công tác quản lý bảo đảm toàn diện, khoa học và sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của trường và địa phương. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn theo quy định; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Trường thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện dạy và học có nền nếp đối với các hoạt động tăng cường, củng cố để hoàn thành nội dung học tập và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; linh hoạt tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương tích hợp vào các môn học và hoạt động trải nghiệm.
Thầy giáo Phạm Đức Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Yên Bình bầy tỏ: “Trước hết, để nâng cao được chất lượng giáo dục của trường thì phải có một đội ngũ giáo viên tốt, tiếp theo là việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng, nhất là để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì trường đã chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, từ đó tạo chuyển biến nâng cao chất lượng.”
Lấy học sinh làm trung tâm, giáo án chỉ là nền tảng và quan trọng nhất là phải luôn đổi mới các hoạt động trong giờ học chính là công thức được các thầy, cô giáo ở trường THCS Yên Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Đây là kết quả của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Mỗi giờ sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên đều tham gia đóng góp ý kiến, tạo sức mạnh tập thể cùng lên khung cho bài giảng mẫu.
Trường THCS Yên Bình đứng tốp đầu khối các trường THCS trên toàn huyện, chi bộ trường vững mạnh xuất sắc nhiều năm. Liên đội được đề nghị tỉnh đoàn tặng Bằng khen. Liên đoàn lao động tỉnh Hà Giang chứng nhận “ Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” giai đoạn 5 năm (2018-2022). Trường Có 19 giáo viên giỏi cấp trường; 06 giáo viên đoạt giáo viên giỏi cấp huyện, ; 03 giáo viên đoạt giáo viên giỏi cấp tỉnh 06 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; 03 giáo viên đoạt giáo viên chủ nhiệm cấp huyện, 01 giáo viên đoạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Học sinh được khen thưởng 13 học sinh xuất sắc, học sinh giỏi toàn diện 81 học sinh, học sinh tiên tiến 103 học sinh, học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện 91 học sinh. Học sinh khối lớp 9 có thành tích 4 năm liền có 8 em đoạt học sinh giỏi. Học sinh giỏi cấp trường theo môn học từ khối 6 đến khối 9 tổng số: 176 học sinh, học sinh giỏi cấp huyện 106 học sinh, học sinh giỏi cấp tỉnh 05 học sinh (03 học sinh môn cơ bản, 02 học sinh thi IOE). Học sinh tham gia IOE cấp huyện 11 học sinh đoạt giải, 2 học sinh đoạt giải nhì hội thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, tham gia hội khỏe Phù Đổng có 14 học sinh tham gia đoạt 11 huy chương trong đó có 1 học sinh đoạt 2 huy chương vàng cấp huyện và em Hoàng Thị Hương Giang, học sinh lớp 9B đoạt 2 huy chương vàng cấp tỉnh.
Đình Thơm
Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ha-giang-cac-truong-thi-tran-yen-binh-quang-binh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-a24215.html