Điều gì khiến Hàn Quốc trở thành điểm đến du học hấp dẫn với sinh viên Việt Nam

Với bối cảnh Hàn Quốc và Việt Nam tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực trong đó có Giáo dục cùng sự ảnh hưởng sâu rộng của làn sóng văn hoá Hallyu, ngày nay du học Hàn Quốc đã trở thành một hướng đi mới, thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Liệu du học Hàn Quốc có phải là một lựa chọn thông minh cho các bạn trẻ có mong muốn phát triển tương lai hay không?

Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây 

Theo thông tin từ Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến cuối tháng 1 năm 2023, số lượng sinh viên quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc đã vượt qua con số 205.000 người, tăng gần 8.000 người so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng số này, có 70.212 sinh viên Việt Nam, tiếp tục giữ vị trí đứng đầu về số lượng sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc từ năm 2021 đến nay.

Trong hội thảo về Du học Hàn Quốc vào ngày 16/9 do ông Shin Choong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM chia sẻ tại Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trong năm 2023, số liệu cho biết có 43.631 sinh viên Việt Nam Du học tại Hàn Quốc, chiếm khoảng 23,8% tổng số sinh viên quốc tế đang sinh sống và học tập tại quốc gia này. 

Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng Hallyu, nhiều bạn trẻ lựa chọn học tiếng Hàn để được gần gũi hơn với thần tượng, điều đó đã góp phần giúp cho tiếng Hàn trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ 12 trên thế giới. Ngày nay với điều kiện Du học dễ dàng cùng những chính sách hấp dẫn của chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy nhiều bạn trẻ Việt Nam mạnh dạn đi Du học vừa để kiến tạo tương lai vừa để trải nghiệm văn hoá và gặp gỡ những thần tượng của mình. 

han-quoc-1-1715772406.png

Sự ảnh hưởng của làn sóng văn hoá Hallyu là một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn đi Du học Hàn Quốc

Theo trải nghiệm của các Du học sinh cùng sự đánh giá của các chuyên gia, các nhà tư vấn trong lĩnh vực giáo dục, Hàn Quốc chính là quốc gia lý tưởng để các bạn trẻ lựa chọn đi Du học. 

Môi trường giáo dục chất lượng cao

Được biết đến với hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới và khu vực châu Á, liên tục xếp hạng trong số các quốc gia có hiệu suất tốt nhất trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc được xếp hạng thứ 12 trong chỉ số "Giáo dục Toàn cầu cho Tương lai" của Viện Thông tin Kinh tế The Economist, ngang bằng với Hoa Kỳ. 

han-quoc-1715772406.jpeg

Sinh viên trong một hoạt động của đại học Yonsei

Là quốc gia quy tụ hàng trăm trường đại học có tên tuổi trên thế giới như đại học Quốc gia Seoul, đại học Korea, đại học Yonsei, Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc... Hiện nay, 100% giảng viên đại học thuộc biên chế tại Hàn có bằng Giáo sư hoặc Tiến sĩ, 100% giảng viên hợp đồng và trợ giảng có bằng Thạc sĩ trở lên. Phương pháp giáo dục tại Hàn Quốc chú trọng vào thực hành và phát triển các kỹ năng, sự sáng tạo cho sinh viên. Bằng đại học của Hàn Quốc có giá trị cao, được công nhận trên toàn thế giới.  

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Hàn hợp lý 

Chi phí học tập tại Hàn phụ thuộc vào từng trường, mức học phí trung bình mà Du học sinh phải chi trả khoảng 6 triệu - 11 triệu 1 kỳ. So với mức học phí của các trường đại học ở Việt Nam thì học phí ở Hàn Quốc có cao hơn nhưng không đáng kể. 

Theo chỉ số so sánh về giá tiêu dùng thì chi phí sinh hoạt ở thành phố Seoul rẻ hơn so với Tokyo là 58%, London là 44%, Singapore là 44% và Hongkong là 40%. Mức sống ở Hàn Quốc được đánh giá là ổn định, chi phí sinh hoạt phù hợp với Du học sinh Việt Nam. Mỗi tháng Du học sinh cần chi khoảng 6 - 8 triệu VNĐ cho các chi phí về nhà ở, ăn uống, đi lại,...  

Vừa học vừa làm kiếm thêm thu nhập 

Một trong những điểm khiến cho Du học Hàn Quốc thu hút nhiều sinh viên quốc tế đó là có thể vừa học vừa làm để cải thiện thu nhập. Theo quy định của Luật pháp Hàn Quốc, Du học sinh có thể làm tối thiểu 20 giờ/ tuần, các ngày nghỉ cuối tuần hay các dịp lễ, kỳ nghỉ đông, nghỉ hè, sinh viên được phép làm toàn thời gian. 

Mức lương tối thiểu theo quy định của Hàn Quốc năm 2024 là 9.860 won/ giờ (khoảng 180.000 đồng). Trung bình trong vòng 1 tháng thu nhập làm thêm của Du học sinh dao động trong khoảng 14 - 20 triệu đồng. Với mức thu nhập trên, hoàn toàn có thể giúp cho sinh viên tự chi trả được học phí và chi phí sinh hoạt, giảm bớt được các áp lực về tài chính. 

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp rộng mở 

Trong cuộc họp định kỳ hàng tuần giữa Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Han Duck-soo, người phát ngôn ông Lee Do-woon cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol đã thảo luận về tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng trở nên nghiêm trọng, mặc dù chính phủ đã đưa ra những nỗ lực để giải quyết tình hình này. Dữ liệu từ Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết rằng đến năm 2040, dân số ở độ tuổi lao động tại quốc gia này có thể giảm đi 9 triệu người, trong khi số người cao tuổi có thể tăng lên mức tương đương. Tỷ lệ thiếu hụt lao động trầm trọng tại Hàn Quốc mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn Du học sinh Việt Nam. 

Bên cạnh việc lựa chọn định cư ở Hàn Quốc, với tấm bằng cử nhân cùng khả năng tiếng Hàn thành thạo, Du học sinh Việt Nam cũng có thể quay trở về nước làm việc tại các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte, LG,... với mức lương tối thiểu 1000$ 1 tháng. 

Trải nghiệm nền văn hoá đa dạng, cơ hội đu idol 

Ngoài giờ học trên lớp, các trường đại học cũng tạo điều kiện cho Du học sinh quốc tế có cơ hội trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc thông qua các buổi tham quan di tích lịch sử, những lớp học về ẩm thực Truyền thống. Cơ hội được ngắm nhìn hoa anh đào nở rộ vào mùa xuân, tuyết rơi vào mùa đông, tìm hiểu những cung điện cổ kính hay khoác lên mình bộ Hanbok rực rỡ, thưởng thức những món ăn hấp dẫn đều “trong tầm tay" với Du học sinh Hàn Quốc. Đây là những trải nghiệm tuyệt vời mà nếu không đi Du học Hàn Quốc, các bạn trẻ chỉ có thể có được trong các chuyến du lịch đắt đỏ. 

han-quoc-2-1715772406.png

Du học sinh Việt Nam có cơ hội trải nghiệm văn hoá và gặp gỡ thần tượng khi Du học Hàn Quốc

Là quốc gia sở hữu ngành công nghiệp giải trí hàng đầu với những nhóm nhạc thần tượng, những diễn viên nổi tiếng có số lượng người hâm mộ khủng trên khắp thế giới, Du học Hàn Quốc chính là cơ hội ngàn vàng giúp cho các bạn trẻ được “đu idol" ngoài đời thực. Thay vì phải theo dõi thần tượng qua các phương tiện đại chúng, Du học sinh Việt Nam có thể dễ dàng tham gia các buổi concert, lễ hội mà không gặp trở ngại về khoảng cách địa lý giữa 2 quốc gia. 

Để có được một tương lai rộng mở với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, Du học Hàn Quốc chính là lựa chọn lý tưởng cho thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là những bạn học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT, còn đang băn khoăn cân nhắc hướng đi sự nghiệp của chính mình. Nếu lựa chọn chương trình Du học Hàn Quốc, việc lựa chọn một đơn vị tư vấn phù hợp rất quan trọng.

Hà Phú Edulink - nơi chắp cánh ước mơ học tập, làm việc tại Hàn Quốc cho hàng trăm bạn trẻ mỗi năm

Được biết đến là tổ chức giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn giáo dục và hướng nghiệp, Hà Phú Edulink đã trở thành đối tác đáng tin cậy cho các bạn trẻ Việt Nam đến Hàn Quốc. Với sứ mệnh tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được phát triển bản thân và tiếp cận với môi trường giáo dục chất lượng, Hà Phú Edulink đã và đang khẳng định vị thế của mình là một trong những đơn vị tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín trong suốt những năm qua. 

Sở hữu trung tâm đào tạo khép kín với quy mô diện tích hơn 1000m2, Hà Phú Edulink cung cấp môi trường học tập và sinh hoạt đạt chuẩn cho hơn 300 học viên. Khuôn viên giảng đường khang trang, rộng rãi, các phòng học được trang bị đầy đủ những thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học. Hệ thống ký túc xá đầy đủ tiện nghi, được đảm bảo an ninh 24/7 sẽ giúp cho các bạn học viên giảm bớt nỗi lo về chỗ ăn ở trong quá trình học tiếng Hàn tại Việt Nam. 

han-quoc-3-1715772406.png

Ký túc xá và phòng học đầy đủ tiện nghi dành cho học viên Du học Hàn Quốc tại Hà Phú Edulink

Tại Hà Phú Edulink, chất lượng đào tạo tiếng Hàn luôn được đặt lên hàng đầu nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho các bạn học viên trước khi đi Du học. Với lộ trình chuyên biệt cùng đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, học viên sẽ được rèn luyện từ kiến thức đến kỹ năng phỏng vấn. Hành trang tiếng Hàn vững vàng sẽ giúp cho các bạn trẻ khi sang Hàn Quốc dễ dàng “săn" được nhiều học bổng, có được những công việc làm thêm với mức lương hấp dẫn. 

han-quoc-4-1715772406.png

Học viên của Hà Phú Edulink tham gia lớp học tiếng Hàn trước khi đi Du học

Hà Phú Edulink là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ có mong muốn Du học Hàn Quốc nhưng vẫn chưa tìm được đơn vị hỗ trợ đáng tin cậy. Với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ các bạn học viên lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp nhất với hồ sơ cá nhân và tình hình tài chính. Chi phí minh bạch, mạng lưới liên kết với nhiều trường đại học tại Hàn Quốc cùng sự hỗ trợ giới thiệu việc làm thêm và việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chính là những ưu điểm thuyết phục các bạn trẻ lựa chọn Hà Phú Edulink. 

Mọi chi tiết về Du học Hàn Quốc xin liên hệ:

TỔ CHỨC GIÁO DỤC HÀ PHÚ EDULINK

- Trụ sở chính: 462 Đường Bưởi, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

- Hotline/Zalo: 0866 712 228 - 083 888 6699 

- Website: https://haphuedulink.com/ 

- Liên hệ: https://tochucgiaoduc.haphuedulink.com/

Minh Trí

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/dieu-gi-khien-han-quoc-tro-thanh-diem-den-du-hoc-hap-dan-voi-sinh-vien-viet-nam-a24855.html