Thừa Thiên Huế: Khẩn trương triển khai các phương án phòng tránh bão lũ

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão, dự báo trên đất liền tỉnh có mưa cường độ mạnh nhất tập trung từ chiều tối 18/9/2024 đến trưa 20/9/2024. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150 - 300mm, có nơi trên 450mm. Lượng mưa đo được tại các trạm đo Vrain (hệ thống đo mưa chuyên dùng) từ 19 giờ ngày 17/9 đến 10 giờ ngày 18/9 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế phổ biến từ 60 - 140mm, có nơi cao hơn như Lăng Cô 186mm, Bạch Mã 170mm, Giang Hải 155mm..

img-20240919-144949-1726732329.jpg
Mưa to ngập lụt trên đường lê lợi vào chiều 18/9/2024. Ảnh: TTXVN

Trước tình hình diễn biến thời tiết xấu, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã ký công điện hỏa tốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ để ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang tiến vào đất liền, có thể mạnh lên thành bão. Lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương rà soát, triển khai phương án ứng phó với diễn biến của thời tiết.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, toàn tỉnh có 1.884 phương tiện/10.685 lao động; đến trưa 18/9, toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi neo đậu tránh trú an toàn.

Sáng 18/9, trên địa bàn xã Phú Hồ và Phú Xuân của huyện Phú Vang xảy ra lốc xoáy làm 1 người bị thương nhẹ và gió lớn gây thiệt hại nhẹ khi làm tốc một phần mái nhà, công trình phụ của 12 hộ dân.

img-20240919-144951-1726732329.jpg
Lực lượng bộ đội biên phòng và công an giúp ngư dân tránh bảo ở biển Thuận An

Theo dự báo, từ ngày 19 - 21/9, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo tác động của mưa lớn, có khả năng gây ra lũ, lũ lụt, lũ quét, sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà... Các địa phương cần chủ động đề phòng mưa với cường độ trên 50mm/giờ có nguy cơ gây ngập úng đô thị và những nơi có hệ thống thoát nước kém ở một số huyện, thị xã và thành phố Huế.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông báo về việc cập nhật cảnh báo các vị trí có nguy cơ lũ quét, trượt lở đất vùng đồi núi, tuyến giao thông; sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vị trí cảnh báo, các địa phương, đơn vị khẩn trương bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven đồi núi, ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu, địa bàn dễ bị chia cắt. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo ở ngầm, tràn, đoạn ngập sâu, nước chảy xiết, đoạn bờ sạt lở; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Trong quá trình triển khai cần đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Chiều 18/9/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp để ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có thể mạnh lên thành bão. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, gây mưa lớn. Đáng lo ngại nhất là ngập lụt tại đô thị, nhất là tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, nơi đã xảy ra những trận ngập lụt lịch sử, đề nghị các địa phương theo dõi các bản tin dự báo để chuẩn bị tinh thần sơ tán người dân.

Cũng trong kế hoạch phòng chống bão lũ, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã có tổ chức phối hợp với Khu quản lý Đường bộ II kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông, ngăn chặn kịp thời các xe quá tải tham gia giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến có cầu yếu, cầu hạn chế tải trọng, có nhiều phương tiện lưu thông qua vùng thấp trũng, trong điều kiện thời tiết bất lợi diễn biến phức tạp./.

Trí Thiện

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/thua-thien-hue-khan-truong-trien-khai-cac-phuong-an-phong-tranh-bao-lu-a26803.html