Bắc Giang: Cần sớm hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT295 tại huyện Lạng Giang

Theo Quyết định số 5563/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang Thân Hải Nam ký ngày 13/09/2022, Dự án Cải tạo nâng cấp đường ĐT.295 cũ (đoạn từ ngã ba Chợ Năm, xã Tiên Lục đến ngã ba Ao Đàng, xã Mỹ Hà) sẽ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9/2024, dự án vẫn còn một đoạn đường ngắn chừng hơn 200m chưa thể tiếp tục thi công.

Ông Hoàng Văn Quyền, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạng Giang chia sẻ về những khó khăn khi các đơn vị muốn về đo thực tế, có mấy hộ gia đình chưa cho đo đạc. “Phía huyện Lạng Giang muốn kiểm tra đo lại đất để xác định được mốc giới, các cụ chưa hiểu, không cho vào làm. Mốc đường ngày xưa xác định khó, cần phải đo thực tế công trình trên đất xác minh”. 

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng thông tin: “Khi mời các cụ làm việc, các cụ nhất trí sẽ làm thủ tục để bồi thường. Các đơn vị cần xác định mốc giới, phải đo đạc để biết đâu là phần đất của mình, đâu là phần đất của Nhà nước. Đất của các cụ là của cha ông để lại, có từ lâu đời, trong quá trình sử dụng có sự biến động. Quyền lợi thuộc về gia đình, Nhà nước sẽ bồi thường. Nếu không có cơ sở anh em không thể xây dựng phương án bồi thường vì sẽ sai quy định của pháp luật. Không thể làm trái quy định nhưng cũng không để ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân”.

diem-giao-giua-doan-duong-da-cai-tao-va-cho-duoc-cai-tao-1727188143.jpg

Điểm giao giữa đoạn đường đã cải tạo và chờ được cải tạo.

Ông Lê Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang cho biết: “Chính quyền đang mời 3 hộ xuống để đo đạc. Hôm trước các phòng, ban chuyên môn về đo nhưng các hộ chưa cho đo”.

mot-goc-be-bon-cua-cong-truong-cho-thi-cong-1727188217.jpg

Một góc bề bộn của công trường chờ thi công.

Phía đại diện Công ty Kontana, đơn vị thi công dự án vẫn mong mỏi: “Đơn vị vẫn đang chờ giải phóng mặt bằng. Mặt bằng chưa có, tiền dự án vẫn đủ nhưng chưa triển khai được vì vướng mặt bằng”.

Một gia đình trong diện được bồi thường cho biết, do chưa thỏa thuận được mức giá đền bù nên vẫn chưa đồng ý để đo đạc. Chẳng hạn như tài sản trên đất xây hết 100 triệu, thời giá mấy năm trước, nhưng giá đền bù không đủ xây được một nửa ngôi nhà đó thì rất khó để đồng thuận. 

Nhân dân trên địa bàn xã Mỹ Hà và các xã lân cận vẫn đang ngóng đợi con đường đẹp sẽ sớm được hoàn thiện để tất cả cùng được sử dụng và hưởng lợi ích từ đây. 

Đoạn đường được sửa chữa trên địa bàn 2 xã Mỹ Hà và Tiên Lục dài khoảng 1,66 km với tổng kinh phí dự kiến là 32,78 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 20,05 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng là 8 tỷ, chi phí dự phòng là 2,23 tỷ, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 1,3 tỷ và một số chi phí khác. 

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạng Giang là đơn vị chủ đầu tư, tổ chức tư vấn lập dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Phát Bắc Giang. Đây là dự án nhóm C thuộc công trình cấp III, thời gian sử dụng công trình theo thiết kế khoảng 20 năm. Tổng diện tích đất dự kiến để xây dựng công trình khoảng 2,97ha.

 

Phụng Thiên

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/bac-giang-can-som-hoan-thien-du-an-cai-tao-nang-cap-duong-dt295-tai-huyen-lang-giang-a26849.html