Chính sách hỗ trợ từ Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng công nghệ sinh học

Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Hữu Ninh trong diễn đàn "Thành tựu và định hướng ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

z5898102908996-af7be781502932838375d6266ea8e1cc-1728095493.jpg
PGS. TS Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phát biểu.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, để vượt qua những thách thức từ biến đổi khí hậu, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân. Chính sách hỗ trợ từ Nhà nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng công nghệ sinh học.

Bên cạnh đó, vào sản xuất và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Ngoài ra, cần xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về công nghệ sinh học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án nghiên cứu mới.

Diễn đàn "Thành tựu và định hướng ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức sáng ngày 05/10/2024, tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược Phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

z5898081396594-e11b7bec893bfda9ce9169c202b49fb8-1728095493.jpg
Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Trần Văn Cao phát biểu.

Ông Trần Văn Cao, Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, diễn đàn lần này là một bước quan trọng nhằm phổ biến rộng rãi những thành tựu công nghệ sinh học đã ứng dụng vào nông nghiệp. Các thành tựu này không chỉ giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng hóa chất trong canh tác. Trong tương lai, công nghệ sinh học sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc giúp ngành nông nghiệp Việt Nam đối phó với những thách thức từ biến đổi khí hậu và đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia đã chia sẻ về các thành tựu nổi bật, trong đó đáng chú ý là việc cải tiến giống cây trồng thông qua ứng dụng công nghệ sinh học. Nhiều giống cây mới đã được phát triển với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Những tiến bộ như công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR) hay các giải pháp nông nghiệp chính xác sẽ giúp nông nghiệp Việt Nam tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời giúp ngành này thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Công nghệ sinh học cũng đã được ứng dụng vào việc bảo quản nông sản sau thu hoạch, giảm thiểu tổn thất và gia tăng giá trị xuất khẩu. Ngoài ra, các giải pháp công nghệ vi sinh đã được triển khai rộng rãi, giúp cải thiện chất lượng đất và giảm thiểu việc sử dụng phân bón hóa học, từ đó nâng cao tính bền vững của hệ thống canh tác.

Chia sẻ tại diễn đàn về vai trò công nghệ sinh học trong bối cảnh ngành Nông nghiệp thế giới đang phải đối diện với những thách thức to lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bà Sonny Tababa, Giám đốc Công nghệ Sinh học CropLife Châu Á đánh giá cao định hướng và những chương trình hành động của Chính phủ trong việc thúc đẩy ứng dụng các giải pháp cây trồng công nghệ sinh học.

Bà cũng cho biết, CropLife mong muốn sẽ tiếp tục được đồng hành trong những chương trình hợp tác công tư để giới thiệu những thế hệ cây trồng công nghệ sinh học tiếp theo tới nông dân trong nước, giúp họ có thêm nhiều công cụ canh tác cải tiến để thực hiện sứ mệnh quan trọng của mình - đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp bền vững./.

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chinh-sach-ho-tro-tu-nha-nuoc-dong-vai-tro-quan-trong-trong-viec-khuyen-khich-ap-dung-cong-nghe-sinh-hoc-a26918.html